date Thứ tư, 3/6/2020, 06:55
Đường dây nóng Đường dây nóng

Lý giải nguyên nhân một số tài khoản BIDV bị trừ tiền bất thường

Đăng bởi Ngọc Mai - 19:36 22/04/2019

Một chủ tài khoản BIDV cho biết vô cùng hoang mang khi bị trộm 9 triệu đồng dù thẻ vẫn nằm trong ví.

Bất ngờ thấy tiền "bốc hơi" khi thẻ vẫn trong ví

Chị V. H. - nạn nhân của vụ việc - tường thuật: Sáng ngày 20 tháng 4 vừa qua, chị bất ngờ nhận được tin nhắn thông báo tài khoản BIDV của mình bị rút tiền trả sang tài khoản lạ ở ngân hàng khác nhiều lần. Tổng số bị đánh cắp lên tới 9 triệu đồng.

Ngay lập tức, chị H. nỗ lực khóa tài khoản bằng ứng dụng smart banking. Nhưng do bối rối, chị nhập mật khẩu không chính xác và bị khóa đăng nhập. Để tìm cách khóa tài khoản khác, chị gọi đến tổng đài hỗ trợ khách hàng của BIDV theo số liên hệ in trên thẻ. Tuy nhiên, chị tiếp tục gặp khó khi 4 lần gọi liên tiếp đều báo tư vấn viên đang bận. Phải đến khi chị chuyển sang gọi vào số tư vấn dịch vụ thẻ mới gặp được nhân viên.

Chiều ngày 20/4 phía BIDV gọi điện xin lỗi và mời chị lên để tiến hành xử lý vụ việc vào sáng ngày 22 tháng 4. Tại buổi làm việc, chị H. gặp tới 4 đến 5 người cùng bị trộm tiền như mình. Bất ngờ là những người này cùng rút tiền ở một điểm ATM với chị H. mà theo phỏng đoán của chị là máy trước cửa phòng giao dục Trung Văn.

Lý giải từ ngân hàng BIDV

Về phía BIDV, ngân hàng này cho biết họ đã khoanh vùng và xác định nguyên nhân là do tội phạm tấn công skimming. Đây là hình thức mà kẻ gian lắp đặt các thiết bị đánh cắp dữ liệu thẻ bên ngoài đầu đọc thẻ và xung quanh bàn phím. Loại tội phạm này ngày càng tinh vi và sử dụng công nghệ hiện đại. BIDV và các ngân hàng vẫn chưa ngăn chặn được 100% thủ thuật của kẻ phạm tội.

tan-cong-skimming-o-bidv-thiet-bi-an-cap-thong-tin-the
Thiết bị đánh cắp thông tin thẻ

 

tan-cong-skimming-o-bidv-thiet-bi-an-cap-thong-tin
Thiết bị đánh cắp mã PIN

 

Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã tiếp nhận các khiếu nại phủ nhận từ những khách hàng trên. Việc xử lý sẽ được thực hiện theo Thông tư số 30/TT-NHNN ngày 30/06/2016 của Ngân hàng Nhà nước. Đồng thời ngân hàng cũng chuyển hồ sơ tới cơ quan chức năng để điều tra làm rõ.

Để phòng ngừa bị tấn công skimming, người dân nên thực hiện một số thói quen chủ động để tự đảm bảo an toàn tài khoản như: kiểm tra kỹ máy ATM đặc biệt là khu vực bàn phím và nhét thẻ; đổi mã PIN định kỳ 3 tháng/ lần. Ngoài ra có thể sử dụng ứng dụng trên điện thoại để thay thế thẻ vật lý khi rút tiền hoặc tiến tới thanh toán không dùng tiền mặt.

 Hưng Phạm (t/h)

Tin nổi bật

Đọc thêm