date Thứ tư, 3/6/2020, 06:55
Đường dây nóng Đường dây nóng

Có những dấu hiệu này có thể bạn đang thiếu sắt, hãy bổ sung ngay

Đăng bởi Thùy Nguyễn - 10:49 04/07/2019

Sắt là một khoáng chất thiết yếu của cơ thể. Do đó, khi thiếu sắt sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy sức khỏe nghiêm trọng. Vậy, phải làm gì khi cơ thể thiếu sắt?

Sắt rất quan trọng với sức khỏe

 

Tất cả các tế bào của con người đều chứa một số chất sắt, nhưng khoảng 70% trong số đó ở trong các tế bào hồng cầu.

 

Sắt đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất huyết sắc tố, có vai trò thiết yếu trong quá trình trao đổi chất của cơ thể. Sắt thúc đẩy quá trình vận chuyển oxy trong máu, tổng hợp DNA, thở, chức năng miễn dịch và sản xuất năng lượng. Do đó, thiếu sắt có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí não, tác động nghiêm trọng đến sức khỏe và năng suất lao động.

 

Phải làm gì khi cơ thể thiếu sắt?
Sắt rất quan trọng với cơ thể. 

 

Sắt giúp loại bỏ mệt mỏi, hỗ trợ hệ thống miễn dịch, cải thiện sức mạnh cơ bắp và ngăn ngừa thiếu máu.

 

Dấu hiệu khi cơ thể thiếu sắt

 

Thiếu sắt là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến thiếu máu. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thiếu máu ảnh hưởng đến khoảng 1,62 tỷ người trên toàn thế giới.

 

Thiếu sắt là nguyên nhân gây ra nhiều chứng bệnh nguy hiểm cho trẻ em, phụ nữ và cả người già. Nó liên quan đến các bệnh về suy giảm hệ hô hấp và hệ tim mạch.

 

Những người bị thiếu máu, thiếu sắt nhẹ thường không gặp biến chứng. Tuy nhiên, nếu không được điều trị, nó có thể dẫn đến các vấn đề về tim, bệnh gan, tiểu đường, các vấn đề rắc rối trong khi mang thai hoặc khiến trẻ chậm tăng trưởng và phát triển.

 

Thiếu máu ảnh hưởng tới các hoạt động cần tiêu hao năng lượng, khiến công suất lao động, làm việc tụt giảm rõ rệt. Ở mức độ nặng, thiếu máu có thể gây tử vong. Dưới đây là những dấu hiệu khi thiếu sắt:

 

Mệt mỏi: Sắt là nguồn quan trọng để cung cấp oxy cho cơ thể và tạo ra năng lượng. Khi thiếu sắt, cơ thể sẽ mệt mỏi, không có sức lực dù nhiều khi bạn chẳng làm gì.

 

Khó thở: Chỉ vài phút leo cầu thang hay tập vài động tác đơn giản đã khiến bạn thở không ra hơi? Rất có thể bạn đang bị thiếu sắt - do dòng chảy bất thường của oxy bởi thiếu hụt sắt.

 

Các dấu hiệu nặng hơn:

 

Vào chu kỳ kinh nguyệt, phụ nữ thường bị thiếu sắt trầm trọng vì mất nhiều máu. Do đó, cần phải bổ sung lượng sắt sao cho phù hợp.

 

Rụng tóc: Cơ thể thiếu sắt sẽ dẫn đến tình trạng rụng tóc, thậm chí hói đầu.

 

Phải làm gì khi cơ thể thiếu sắt?
Rụng tóc là dấu hiệu của thiếu sắt. 

 

Da tái nhợt: Hemoglobin là protein giúp tăng cường các tế bào máu đỏ. Thiếu sắt trong máu làm cho bạn trông nhợt nhạt bất thường. Nếu da trong môi và mí mắt dưới có vùng nhạt thì bạn cần bổ sung sắt cho cơ thể.

 

Đau cơ bắp: Sau buổi tập luyện, nếu thấy cơ bắp nóng rát tức là cơ thể đang thiếu sắt.

 

Thèm đất sét, đá và đá phấn: Triệu chứng này thường bắt gặp ở trẻ nhỏ.

 

Đau đầu: Thiếu sắt cản trở oxy cung cấp cho não, khiến động mạch não có thể sưng và dẫn đến đau buốt.

 

Lo lắng: Khi tim không nhận đủ oxy sẽ đập nhanh hơn ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh, khiến tâm trạng của bạn cũng luôn bứt rứt, lo lắng.

 

Suy tuyến giáp: Thiếu sắt làm giảm sự bài tiết của thyroxin trong cơ thể và dẫn đến suy giáp, gây ra triệu chứng như nhiệt độ cơ thể thấp hơn, tăng cân đột ngột...

 

Cách bổ sung sắt

 

Để cơ thể không bị thiếu sắt, chúng ta cần phải chủ động bổ sung khoáng chất này kịp thời. Bạn có thể bổ sung bằng chế độ dinh dưỡng, hoặc uống viên bổ sung nếu nguy cơ thiếu sắt cao.

 

Đối với các bạn nữ tuổi vị thành niên và phụ nữ tuổi sinh nở, phụ nữ có thai: Nên uống bổ sung viên sắt- axít folic hằng ngày theo hướng dẫn của cán bộ y tế.

 

Đối với lượng sắt cần thiết, phụ nữ từ 19-50 tuổi cần 18mg mỗi ngày, phụ nữ mang thai là 27mg, người đang cho con bú cần bổ sung 9mg, phụ nữ mãn kinh chỉ cần 8mg mỗi ngày.

 

Ngoài ra, cần bổ sung những loại thực phẩm bổ máu vào chế độ ăn uống hàng ngày như: Trứng, gan, nội tạng (tim, cật), thịt lợn, thịt gà, thịt bò, thịt vịt, cá, tôm, cua và các loại thủy hải sản khác.

 

Phải làm gì khi cơ thể thiếu sắt?
Những thực phẩm giàu chất sắt. 

 

Bên cạnh đó, các loại rau lá màu xanh như cần tây, rau đay, rau dền… các loại đỗ, các loại quả chín, gạo lứt cũng rất giàu chất sắt. Các loại thực phẩm bổ sung sắt khác như bánh bích quy bổ sung sắt, các loại ngũ cốc ăn liền, nước mắm bổ sung sắt, bột mỳ bổ sung sắt, sữa có bổ sung sắt.

 

Cần ghi nhớ: Chế độ dinh dưỡng trong điều trị thiếu máu thiếu sắt cần phải đủ năng lượng, đủ vitamin C, giàu đạm nguồn động vật, hạn chế các thực phẩm ảnh hưởng tiêu cực đến hấp thu sắt. Ngoài ra, bạn nên chế biến thực phẩm để đảm bảo hấp thu sắt tốt hơn.

 

Thiếu máu do thiếu sắt và những biến chứng nguy hiểm. Nguồn: VTC24. 

 

Các thực phẩm tăng cường hấp thu sắt

 

Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C (như bưởi, cam, chanh, dâu tây, nhãn, quýt, ớt, ổi,…) hỗ trợ hấp thu sắt rất hiệu quả. Những loại thực phẩm này tuy không chứa sắt, nhưng khi ăn cùng thực phẩm giàu sắt lại giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn.

 

Ngược lại, hạn chế uống cà phê hoặc trà khi ăn những thực phẩm chứa sắt vì nó có thể làm giảm hấp thu sắt từ 50 - 60%. Phytat trong một số loại ngũ cốc, đậu đỗ, phosphat trong nước coca cola có thể gây trở ngại cho sự hấp thu sắt.

 

 

Thùy Nguyễn  (t/h)