date Thứ tư, 3/6/2020, 06:55
Đường dây nóng Đường dây nóng

Mách cha mẹ chế độ ăn uống giúp giảm cân cho trẻ hiệu quả

Đăng bởi Như Quỳnh - 09:13 02/03/2020

Việc thiết lập chế độ ăn uống điều độ vừa giúp trẻ tăng cường sức khỏe vừa hạn chế nguy cơ béo phì.

Chọn thịt nạc và các protein khác

 

Bít tết, bánh mì kẹp thịt và các loại thịt đỏ khác thường có nhiều chất béo (mặc dù không phải lúc nào cũng vậy). Thay vào đó, lựa chọn tốt hơn sẽ là thịt gà, cá và đậu.

 

Thịt nạc giúp duy trì năng lượng và hạn chế chất béo
Thịt nạc giúp duy trì năng lượng và hạn chế chất béo

 

Nếu con bạn là một cô gái từ 9 đến 18 tuổi hoặc một cậu bé từ 9 đến 13 tuổi, con nên ăn khoảng 140 g mỗi ngày. Con trai 14 đến 18 tuổi nên ăn khoảng 180 g mỗi ngày.

 

Tăng cường bổ sung trái cây và rau củ

 

Nếu trẻ thường xuyên đói, hãy bổ sung cho con trái cây và rau xanh thay vì đồ ăn nhẹ đóng gói sẵn. Gợi ý về bữa ăn nhẹ tốt cho sức khỏe có thể là một số lát cà chua với phô mai que hoặc ớt chuông với hummus.

 

Chất xơ rất tốt cho quá trình giảm cân của trẻ
Chất xơ rất tốt cho quá trình giảm cân của trẻ

 

Nếu trẻ ở độ tuổi từ 9 đến 18, trẻ nên được tiêu thụ khoảng 1,5 cốc (350 mL) đến 2 cốc (470 mL) trái cây mỗi ngày. Các bé trai từ 9 đến 13 tuổi nên tiêu thụ 2,5 cốc (590 mL) rau và những bé 14 đến 18 tuổi nên tiêu thụ 3 cốc (710 mL).

 

Lựa chọn ngũ cốc nguyên hạt

 

Ngũ cốc nguyên hạt là thực phẩm như mì ống nguyên hạt, bánh mì nguyên hạt, bột ngô nguyên chất, gạo nâu và bột yến mạch. Mặt khác, ngũ cốc tinh chế là thực phẩm như gạo trắng, bánh mì trắng và mì ống thông thường. Ngũ cốc nguyên hạt tốt hơn cho trẻ vì chúng ít tinh chế và có nhiều chất xơ hơn. Điều đó đồng nghĩa là nó sẽ giữ năng lượng cho trẻ được lâu hơn.

 

Duy trì cân nặng ổn định cho trẻ nhờ ngũ cốc nguyên hạt
Duy trì cân nặng ổn định cho trẻ nhờ ngũ cốc nguyên hạt

 

Các bé gái 9 đến 13 tuổi nên ăn khoảng 140 g ngũ cốc mỗi ngày, trong khi các bé gái 14 đến 18 tuổi nên ăn 170 g. Các bé trai từ 9 đến 13 tuổi nên ăn 170 g ngũ cốc mỗi ngày, trong khi các bé trai từ 14 đến 18 tuổi nên ăn 230 g. Ít nhất một nửa số ngũ cốc đó phải là ngũ cốc nguyên hạt.

 

Chọn sữa ít béo hoặc không béo

 

Sữa là một nguồn canxi và protein tốt. Nó cũng giúp tăng thêm hương vị cho thực phẩm. Tuy nhiên, khi chọn các sản phẩm sữa, cha mẹ hãy lựa chọn các sản phẩm ít béo hoặc không béo, chẳng hạn như sữa tách kem, phô mai ít béo và sữa chua không béo…

 

Nếu trẻ ở độ tuổi 9-18 nên tiêu thụ khoảng 3 cốc sữa (710 mL) mỗi ngày.

 

Tránh thực phẩm nhiều calo

 

Trong đó, đồ uống có đường có thể khiến gia tăng lượng calo mà cơ thể hấp thụ. Cha mẹ nên tránh để trẻ tiêu thụ quá nhiều các đồ uống như nước tăng lực, nước ngọt và nước ép trái cây. Thay vào đó, hãy dùng nước trắng hoặc trà thảo mộc không đường.

 

Ngoài ra, những loại đồ ăn bao gồm như bánh quy, bánh ngọt, kẹo, khoai tây chiên và bánh mì kẹp thịt... chứa rất nhiều calo, cha mẹ không nên cho trẻ ăn mỗi ngày.

 

Cho trẻ hoạt động ít nhất 1 giờ/ngày

 

Cha mẹ bắt đầu bằng cách tập cho trẻ từ bỏ thói quen dành quá nhiều thời gian cho điện thoại, tivi... Thay vào đó, cho trẻ ra ngoài với bạn bè và hoạt động.

 

Hoạt động tích cực ngăn mỡ thừa tích tụ
Hoạt động tích cực ngăn mỡ thừa tích tụ 

 

Cha mẹ có thể định hướng cho trẻ một môn thể thao mà bé yêu thích. Chơi một môn thể thao sẽ giúp con di chuyển một cách thường xuyên và  có thêm nhiều niềm vui hơn.

 

Không nên bỏ bữa sáng

 

Bữa sáng cung cấp cho trẻ đủ năng lượng để bắt đầu ngày mới. Ngoài ra, khi trẻ ăn sáng, chúng sẽ không có cảm giác đói vào thời gian sau đó, tùa đó cũng hạn chế được thói quen ăn vặt.

 

Ngủ đủ giấc

 

Việc thức muộn sẽ khiến cho trẻ hoạt động nhiều hơn, sẽ nhanh chóng có cảm giác đói hơn, từ đó trẻ sẽ cần phải ăn vặt. Việc ngủ đủ giấc, đúng giờ sẽ giúp quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi và giúp trẻ giảm cân hiệu quả.

 

Kiên địch với mục tiêu

 

Hơn ai hết, cha mẹ là người sát cánh bên trẻ và giúp trẻ đi đúng hướng. Bởi vậy, cha mẹ nên đặt ra mục tiêu và giúp trẻ có nhiều hứng thú, sự kiên trì để thực hiện mục tiêu đó. Đừng ngại ngần đưa ra những phần thưởng nho nhỏ mỗi khi trẻ thực hiện được một mục tiêu đề ra trước đó.

 

 

Như Quỳnh (t/h)