date Thứ tư, 3/6/2020, 06:55
Đường dây nóng Đường dây nóng

Vừa chạy thử 3 ngày, tàu Cát Linh - Hà Đông đã bị tư vấn Pháp chỉ ra nhiều bất cập

Đăng bởi Hoan Nguyễn - 22:11 16/12/2020

Tàu về ga chậm, chưa có phương án xử lý cháy giữa toa,... là những bật cập được tư vấn Pháp đã chỉ ra sau 3 ngày tàu Cát Linh - Hà Đông chạy thử đầu tiên.

Ông Vũ Hồng Trường, Chủ tịch HĐTV - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết, sau 3 vận hành đầu tiên, các lượt tàu đã được chạy đủ theo biểu đồ hoạt động; tổng số chuyến đạt 287 lượt/ngày; tần suất đạt 6 phút/lượt - giờ cao điểm, 10 phút lượt - giờ bình thường… đáp ứng gần như tuyệt đối các yêu cầu được đưa ra.

Theo như báo cáo kết quả chạy thử, dù các lượt tàu chạy đạt 100% theo biểu đồ nhưng tư vấn ACT (Pháp) ghi nhận vẫn còn một số lượt chuyến không chở khách, không bị ảnh hưởng bởi điều kiện vận hành nhưng vẫn chậm giờ về ga từ 1- 2 phút.

Việc tàu chạy bị chậm giờ là do tư vấn Pháp đưa ra các tình huống kiểm tra bất ngờ khi tàu đang hoạt động trên tuyến hoặc tiếp cận ga, ông Trường chia sẻ.

Các trường hợp này bao gồm: tư vấn bất ngờ báo có cháy trên tàu, tự ý mở cửa sổ để thò đầu ra ngoài, tàu gặp chướng ngại vật khi đang vận hành… Mặc dù giả định, nhưng tất cả các tình huống yêu cầu nhân viên trên tàu phải xử lý dứt điểm.

Chia sẻ về quy trình vận hành để đảm bảo an toàn của tổng thầu Trung Quốc cũng được tư vấn Pháp chỉ ra một số lỗi như chưa có phương án xử lý khi tàu bị cháy ở giữa toa.

Theo đó, tư vấn pháp đã giả sử đưa ra tình huống khi tàu chạy bị cháy ở giữa toa thì phỉa làm sao. Trong trường hợp này, theo yêu cầu của đại diện tổng thầu Trung Quốc, lực lượng vận hành không được bấm nút báo động để bơm khí tươi vào, vì đại diện tổng thầu giải thích rằng, khi cháy mà bơm khí tươi vào sẽ làm ngọn lửa bùng cháy thêm (hư hại tàu).

Phương án đưa ra không được nhà tư vấn pháp chấp nhận. Vì họ cho rằng, khi xảy ra cháy trên tàu, lực lượng vận hành phải báo động và bơm khí tươi vào để giữ khí thở cho khách, còn tàu cháy thì phải chấp nhận.

Sau tình huống này, chuyên gia đường sắt đô thị chia sẻ thêm: trong phương án vận hành tàu, châu Âu họ tôn trọng con người (hành khách), còn tổng thầu tại dự án Cát Linh - Hà Đông lại quan tâm đến giữ an toàn cho phương tiện.

Tuy nhiên, Phương án này khiến tổng thầu Trung Quốc bị tư vấn Pháp tuýt còi. Liên quan tới tiến độ dự án, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 28/10, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, thành phố Hà Nội có tinh thần hợp tác cao hơn nữa, liên tục hơn nữa, dành nhiều thời gian xử lý các vấn đề đặt ra.

Theo cam kết của lãnh đạo Bộ GTVT, tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành từ tháng 1/2021.
 

Tại đây, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể cam kết, trong tháng 12, hoàn thành nghiệm thu có điều kiện và cố gắng tối đa để đưa dự án Cát Linh - Hà Đông vào vận hành thương mại trước Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII (tháng 1/2021).

Để đạt được tiến độ nói trên, chủ đầu tư đang cho chạy thử tổng thể 13 đoàn tàu 20 ngày dưới sự giám sát của tư vấn Pháp để kiểm tra các thông số kỹ thuật, kết nối liên hợp.

Theo cam kết của lãnh đạo Bộ GTVT, tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành từ tháng 1/2021.

Tin nổi bật

Đọc thêm