date Thứ tư, 3/6/2020, 06:55
Đường dây nóng Đường dây nóng

Học sinh sẽ không cần giấy, bút để làm bài kiểm tra

Đăng bởi Nghiêm Thành - 10:37 08/01/2021

Đây là một trong những điểm mới, hướng đi tất yếu của Bộ Giáo dục trong quy định về việc kiểm tra, đánh giá và xếp loại học sinh.

Từ tháng 11/2020, Thông tư 26 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và THPT, do Bộ GD-ĐT ban hành sẽ chính thức có hiệu lực.
 
Một trong những thay đổi được quan tâm nhiều nhất là hình thức kiểm tra đánh giá (thường xuyên và định kỳ). Hình thức kiểm tra đánh giá thường xuyên bao gồm: hỏi - đáp, thuyết trình, viết ngắn, thực hành, sản phẩm học tập. Hình thức kiểm tra đánh giá định kỳ gồm có: kiểm tra trên giấy hoặc trên máy tính; thuyết trình; thực hành; sản phẩm học tập.

Như vậy, thay vì phải làm bài kiểm tra trên giấy như trước kia, giáo viên có thể đánh giá học sinh qua các bài tập thực hành nhằm biết được khả năng tiếp thu và vận dụng kiến thức vào cuộc sống của học sinh.
 
Một giờ học thực hành ngoài trời của các em học sinh (Ảnh: Báo Thanh Niên)
 
Một số trường cho biết đây được xem là “hành lang pháp lý” xuất phát từ thực tiễn dạy và học tại nước ta hiện nay. Cô Yến Ngọc, giáo viên dạy môn sinh Trường THPT Phan Huy Chú (Hà Nội) chia sẻ trong mỗi kỳ học sẽ thường có một bài trải nghiệm thực tế và thực hành. Bài trải nghiệm này cũng được tính vào điểm cá nhân như các bài kiểm tra trên giấy khác. 

Đông đảo giáo viên, phụ huynh và học sinh đều đồng ý với việc tổ chức kiếm tra đánh giá như trên. Việc này vừa hạn chế được việc học sinh học vẹt, không áp dụng được lý thuyết vào cuộc sống, vừa giúp các em có thểm trải nghiệm mới mẻ. 

Một vài bình luận của cư dân mạng: Hoạt động ngoại khóa đào tạo kỹ năng cơ bản, làm việc nhóm, vừa học vừa chơi,...cần được khuyến khích và nhân rộng. Học sinh chỉ biết việc học văn hóa không, ra trường thường làm việc lại không tốt”, “Học đi đôi với hành. Thế mới gọi là học. Học trên giấy, chấm trên giấy. nhàm chán lắm! Chấm điểm thực hành kèm lưu hình ảnh sản phẩm thực hành là hiệu quả”....

Bên cạnh đó, Thông tư 26 cũng đưa ra quy định về việc ra đề các bài kiểm tra định kỳ phải tuân thủ theo quy định chung. Đề bài phải xây dựng trên ma trận, đặc tả của đề, đáp ứng được yêu cầu của môn học, hoạt động giáo dục quy định trong chương trình.

Tin nổi bật

Đọc thêm