date Thứ tư, 3/6/2020, 06:55
Đường dây nóng Đường dây nóng

Bạn có biết lượng calories 'lì xì' cho bản thân từ các món ăn quen thuộc dịp Tết?

Đăng bởi Nghiêm Thành - 11:52 15/01/2021

Không muốn tăng cân khi về Tết thì bạn đừng nên bỏ qua cách tính lượng calo dung nạp vào cơ thế từ các món ăn quen thuộc dưới đây nhé!

Bánh chưng, bánh tét

Đây chính là món ăn không thể thiếu trên mâm cơm người Việt Nam trong dịp Tết. Liệu bạn có biết chính xác lượng calo trong mỗi miếng bánh chưng, bánh tét không? Một chiếc bánh chưng tương đương với 2000 calo. Nếu ăn hết một chiếc, bạn phải bỏ ra 3,5 giờ chạy bộ để giải phóng hết lượng calo không lồ này. 

Bên cạnh đó, lượng tinh bột quá lớn trong nếp cũng chuyển hóa thành đường glucose và glucozo. Nếu tích tụ đủ lâu trong cơ thể, lượng đường này sẽ tạo thành các mô mỡ và kết quả là bạn sẽ có ngay một ‘bé mỡ’ mập mạp. 

 


Thịt kho trứng 

Thịt kho trứng được cho là ‘nỗi ám ảnh’ của nhiều người mỗi khi tết đến xuân về. Hầu hết nhà nào cũng sẽ kho sẵn một nồi thật lớn để ăn dần. Thành phần chủ yếu của món ăn này là trứng vịt và thịt ba chỉ lợn. Thịt ba chỉ càng nhiều mỡ thì lại càng ngon. Một tô thịt kho trứng tương đương với khoảng 600 calo.

 


Chả giò/ nem rán

Không chỉ xuất hiện trong các dịp lễ tết, chả già hay nem rán là món ăn thường xuyên xuất hiện trong mâm cơm của người Việt. Sự hòa quyện của nhiều loại nguyên liệu cùng lớp vỏ ngoài được rán giòn tan khiến nhiều người “ăn không ngừng nghỉ”. Nhưng bạn có biết chỉ 5 cái nem rán, bạn đã “lì xì” ngay cho body 750 calo và phải spuat 70 lần để tiêu hao lượng calo đó. 

 


Các loại giò 

Giỏ chả, giò lụa, giò hoa, chả quế, giò bò... cũng là món ăn được già, trẻ, gái, trai yêu thích. Hương vị đậm đà, dễ ăn, dễ chế biến khiến giò trở nên thông dụng trong thực đơn ngày Tết. Tuy nhiên, trước khi thưởng thức những lát giò thơm ngon bạn nên nhớ, 100g các món giò ứng với 600 calo dung nạp vào cơ thể. Cứ thể nhân lên với số lượng bạn ăn để tính tổng nhé!

 


Thịt đông

Món ăn này thường xuất hiện phổ biến ở khu vực miền Bắc. Thịt đông được chế biến bằng thịt chân giò, tai và bì của lợn. Sau khi nấu đủ lâu, người ta sẽ cho vào ngăn mát để thịt đông lại, cắt lát ăn rất mát và sần sật như thạch. Chứa nhiều chất đạm và chất béo nên thịt đông rất dễ gây tăng cân. Nếu đây là món tủ của bạn dịp Tết thì nhớ ăn có chừng mực nhé!

 


Lạp xưởng, khô bò

Trong lạp xưởng và khô bò chứa nhiều chất đạm, chất béo kết hợp với việc chiên rán khiến món ăn rất dễ gây tăng cân. Bên cạnh đó, món ăn này còn có axit béo no bão hòa dễ gây tiểu đường. Trong 100g lạp xưởng chứa 604 calo. 

 


Miến gà

Một tô miến gà với đầy đủ topping béo ngậy, thơm ngon sẽ khiến bạn nạp đến 623 calo vào cơ thể. Bạn phải mất 90 phút tập aerobic mới có thể giải phóng được hết nguồn năng lượng này đấy!

 


Canh măng chân giò

1000 calo là những gì cơ thể bạn sẽ nạp vào khi ăn một tô canh măng chân giò nhỏ. Nếu muốn đốt hết lượng calo này, bạn cần mất đến 30 phút tập burpees đấy. 

 

Bia 

Ngày tết thiếu bia thì thực sự là một sai sót lớn, bạn có biết một li bia chứa tới 150 calo. Nghe có vẻ ít nhưng khi nhân với số lượng bạn uống thì rất đáng ngại đấy nhé! Uống nhiều bia cũng làm tăng nguy cơ béo bụng, nhất là đối với bậc nam nhi. Bạn nhớ uống có chừng mực và không lái xe khi đã uống rượu bia nha.

 


Nước ngọt có ga

Có thể bạn chưa biết, nước ngọt có ga là một trong những nguyên nhân gây bệnh béo phì hàng đầu tại nước Mỹ. Bạn có thể nhìn được lượng calo mình nạp vào trên bảng thông tin của lon nước ngọt. Nhìn chung một lon nước 300ml có chứa 200 calo. Ngoài ra cũng nên hạn chế sử dụng nước ngọt vì có chứa các chất phẩm màu, bảo quản, đường… tác động xấu đến sức khỏe.

 


Số liệu trên chỉ mang tính chất tương đối. Muốn giữ được vóc dáng thon gọn, bạn có thể lựa chọn và tìm hiểu thêm những món ăn healthy, tốt cho sức khỏe trong dịp Tết. Hãy nhớ ăn uống phải đi cùng luyện tập thì mới duy trì được thể trạng cơ thể bạn nhé!

Tin nổi bật

Đọc thêm