date Thứ tư, 3/6/2020, 06:55
Đường dây nóng Đường dây nóng

Apple yêu cầu cửa hàng Apple Center fake ở Hà Nội phải gỡ bỏ logo táo khuyết dù chưa kịp khai trương

Đăng bởi Phương Hoa - Theo Sức khoẻ 24h - 15:01 20/11/2020

Mới đây Apple đã yêu cầu một cửa hàng Apple store không phải đại lý ủy quyền gỡ bỏ logo táo khuyết tại địa chỉ Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội dù chưa chính thức khai trương.

Với tên gọi Apple Center đi kèm logo "táo khuyết" đúng "chuẩn Apple", song cửa hàng trên phố Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội sẽ phải gỡ bỏ logo táo khuyết trước ngày 27/11 do phía công ty Apple yêu cầu.
 
Được biết cửa hàng này rộng khoảng 20m, nội thất cũng chủ yếu sử dụng hai tông màu chủ đạo là trắng và gỗ nhạt. Ban đầu, hầu hết mọi người đều nhầm lẫn đây là cửa hàng Apple Store chính thức sắp khai trương của Việt Nam. Tuy nhiên, thay vì tên gọi Apple Store như thường lệ, cửa hàng này lại đề tên là Apple Center. Nếu để ý kỹ, chăc chắn các fan của Apple sẽ nhân ra, ở mỗi chi nhánh Apple Store của mình, các cửa hàng đều chỉ có logo hình táo khuyết chứ không đi kèm chữ hay tên thương hiệu.
 
apple-yeu-cau-apple-center-o-ha-noi-go-bo-logo-tai-khuyet
Cửa hàng Apple Center tại Hoàn Kiếm, Hà Nội
 
Theo báo Zing đưa tin, của hàng Apple Center này không thuộc danh sách các đại lý ủy quyền của Apple tai Việt Nam. Tờ báo này cũng cho biết "Apple đã gửi yêu cầu gỡ bỏ logo của cửa hiệu trước ngày 27/11".
 
Hiện nay, tại khu vực Đông Nam Á, Apple chỉ mở duy nhất 4 cửa hàng Apple store, tập trung chủ yếu ở Thái Lan và Singapore. Ngoài ra thì không còn bất cứ cửa hàng Apple store nào khác tại Việt Nam.
 
Thoe thông tin được biết, cửa hàng trên được Công ty TNHH Thương mại Apple Center Việt Nam đăng ký kinh doanh từ tháng 9/2020, có người Việt Nam là đại diện Pháp luật. Hiện tại, công ty này đăng ký hơn 50 ngành nghề kinh doanh khác nhau, chủ yếu liên quan đến buôn bán thiết bị điện tử viễn thông.
 
Muốn được Apple cấp giấy phép ủy quyền, các đơn vị này cần phải đảm đủ hai tiêu chuẩn, 1 là APR (Apple Premium Reseller) và 2 là AAR (Apple Authorised Reseller). Mỗi tiêu chuẩn mà Apple đưa ra cần phải có những chính sách và yêu cầu riêng dành cho đối tác.
 
Thứ nhất: Đối với tiêu chuẩn APR, Apple quy định cửa hàng được ủy quyền phải có vị trí địa lý thuận lợi, ở khu vực trung tâm, đông người qua lại. Cửa hàng phải đảm bảo về mặt diện tích, ít nhất là từ 100m2 trở lên. Những thiết kế khác về màu sắc, nội thất, cách trưng bày, kích thước logo,... cũng cần phải đảm bảo theo đúng yêu cầu của công ty.
 
Thứ hai: Đối với tiêu chuẩn AAR, chính sách này của Apple yêu cầu các đại lý, các nhà bán lẻ phải nộp hồ sơ lên công ty và trải qua quá trình xác minh của đại diện Apple tại Việt Nam.
 
Hiện tại ở Việt Nam, có 9 đơn vị phân phối, nhà bán lẻ đã đạt đủ tiêu chuẩn AAR của Apple, ví dụ như: Thế giới di động, FPT shop, CellphoneS, Hoàng Hà Mobile, Mai Nguyên, Shop Dunk. Bên cạnh đó, eDGi, F.Studio là những cửa hàng đạt tiêu chuẩn cao nhất APR.
 
Một nhân viên tại cửa hàng Apple Center cho biết: “Cửa hàng đang hoàn thiện và vẫn tuyển dụng các vị trí làm việc từ tháng 9 đến nay. Tuy nhiên, chúng tôi muốn giữ bí mật đến phút chót nên sẽ không tiết lộ thêm. Apple Center đảm bảo mọi hoạt động kinh doanh đều tuân thủ pháp luật Việt Nam”.
 
Từ năm 2015, Apple đã có những thái độ khá cứng rắn đối với các cửa hàng nhái Apple Store ở Trung Quốc. Đến 2017, Apple cũng ủy quyền cho một công ty luật ở Việt Nam để gây sức ép buộc các cửa hàng có logo quả táo phải gỡ bỏ, tránh nhái nhận diện thương hiệu của Apple.
 
Đến 2020, tình trạng Apple Store "fake" cơ bản là không còn. Do đó, việc xuất hiện cửa hàng có logo táo khuyết ở Hà Nội với diện tích lớn được xem là một điều kỳ lạ.
 
 
Theo Thiên Bình/SKCĐ

Tin nổi bật

Đọc thêm