Mẹo phục hồi vẻ trắng mịn cho làn da cháy nắng ngay tại nhà

Admin
Khi bị cháy nắng, làn da của bạn có thể rơi vào trạng thái đỏ, khô và phồng rộp... gây ngứa rát và khó chịu. Bạn có thể phục hồi giúp làn da trắng sáng, tươi tắn trở lại bằng các cách dưới đây ngay tại nhà.

Đắp hỗn hợp bột nghệ và bột gram

 
Bột nghệ và bột gram trộn với nhau sẽ tạo thành hỗn hợp làm trắng da vô cùng hiệu quả. Thông thường, bạn nên đắp hỗn hợp này ít nhất 1 lần/tuần trong suốt mùa hè. Hỗn hợp này gồm có: 1 muỗng canh bột nghệ, 1 muỗng canh bột gram, 1 muỗng cà phê sữa, 1 muỗng mật ong và 1 muỗng nước cốt chanh.
 
Hỗn hợp bột nghệ giúp phục hồi làn da tổn thương, giúp da trắng mịn trở lại
Hỗn hợp bột nghệ giúp phục hồi làn da tổn thương, giúp da trắng mịn trở lại
 
Bạn trộn tất cả các nguyên liệu với nhau cho đến khi tạo thành hỗn hợp đồng nhất. Sau đó thoa một lớp mỏng hỗn hợp này lên trên vùng da cần làm trắng. Đợi khi hỗn hợp khô, bạn thoa thêm một ít sữa để đảm bảo đủ độ ẩm. Để mặt nạ trong khoảng 20 phút và rửa lại bằng nước sạch.
 
Lưu ý, bạn nên cẩn thận khi lần đầu sử dụng bột gram vì nhiều người bị dị ứng với nó mà không hề biết. Để chắc chắn, hãy thử một chút trên cổ tay trước để đảm bảo bạn không bị dị ứng.
 

Sử dụng trà xanh

 
Nghiên cứu cho thấy, trong trà xanh có chứa chất diệp lục cùng EGCG chống oxy hóa và nhiều axit có lợi cho da. Đồng thời, nhờ đặc tính kháng viêm cùng các vitamin thiết yếu, trà xanh sẽ giúp làn da cháy nắng nhanh chóng phục hồi, trở nên mịn màng và trắng sáng.
 
Đặc tính kháng viêm của trà xanh giúp phục hồi làn da cháy nắng nhanh chóng
Đặc tính kháng viêm của trà xanh giúp phục hồi làn da cháy nắng nhanh chóng
 
Bạn có thể hãm lá chè tươi lấy nước bỏ vào bình xịt để trong tủ lạnh sau đó xịt vào vùng da cháy nắng để làm dịu da nhanh chóng. Sau khi xịt nước lá trà xanh bạn có thể thực hiện các bước dưỡng da tiếp theo. Bạn cũng có thể dùng bột trà xanh để rửa mặt và tắm để tăng sức đề kháng cho da.
 

Sử dụng sữa tươi nguyên chất

 
Sữa tươi không chỉ là nguồn thực phẩm bổ dưỡng cho cơ thể, nó còn được phái đẹp rất ưa chuộn trong các công thức làm đẹp da, đặc biệt là phục hồi làn da cháy nắn. Hàm lượng protein cao trong sữa tươi giúp làm giảm cảm giác ngứa, rát, ngăn ngừa khô da; chất béo cung cấp độ ẩm và hỗ trợ phục hồi các vết thương.
 
Sữa tươi giúp cấp ẩm, làm dịu da bị cháy nắng
Sữa tươi giúp cấp ẩm, làm dịu da bị cháy nắng
 
Bạn chỉ cần thoa sữa tươi lạnh lên vùng da bị cháy nắng và giữ nguyên trong vài giờ, sau đó rửa sạch bằng nước mát. Để tăng hiệu quả, bạn có thể cho thêm 3 giọt dầu oải hương hoặc nước hoa hồng hòa cùng với sữa tươi. Lặp lại cách này 4 lần/ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.
 

Sử dụng bột yến mạch

 
Bột yến mạch từ lâu đã được biết đến với công dụng hỗ trợ điều trị một số bệnh lý về da như thủy đậu, eczema, vết côn trùng cắn... Nhờ đặc tính chống oxy hóa và kháng viêm cao, bột yến mạch còn có tác dụng phục hồi làn da cháy nắng, giúp da trắng sáng, mịn màng vô cùng hiệu quả.
 
Bạn cho bột yến mạch vào xay nhuyễn thành bột mịn, đổ vào bồn nước ấm và ngâm vùng da bị cháy nắng khoảng 15 phút. Lưu ý không được chà xát. Bạn có thể dùng cách này 2 lần/ngày để có hiệu quả nhanh chóng.
 

Thoa kem dưỡng ẩm

 
Thoa kem dưỡng ẩm trên vùng da bị cháy nắng để làm mát, làm dịu và bắt đầu phục hồi làn da bị tổn thương. Kem dưỡng ẩm sẽ không thể chữa lành vết cháy nắng, nhưng nó sẽ làm dịu kích ứng và làm bạn cảm thấy dễ chịu hơn.
 
Bạn có thể thử một loại kem dưỡng ẩm với nha đam, có đặc tính làm dịu tự nhiên. Một loại kem hoặc gel với hydrocortison cũng có thể giúp ích, vì nó làm giảm sưng, viêm và giảm đau. Bạn thoa kem dưỡng ẩm vài lần trong ngày để tình trạng làn da được phục hồi và trắng sáng trở lại nhanh chóng.
 
Bên cạnh đó, bạn hãy chú ý bổ sung thật nhiều nước. Việc phơi nắng sẽ khiến cho làn da bị mất nước trầm trọng, vì vậy hãy bổ sung nước kịp thời.
 
Bạn cần thoa kem chống nắng 30 phút trước khi ra ngoài
Bạn cần thoa kem chống nắng 30 phút trước khi ra ngoài
 

Bôi kem retinoid

 
Kem retinoid có thành phần là vitamin A và thường được bôi tại chỗ cho da, như Retin-A, Tazorac, Renova.... Khi bôi loại kem này, tế bào da cũ sẽ được loại bỏ và phục hồi một phần collagen bị hư hại. Đồng nghĩa, khi tế bào da mới được hình thành, vết sạm do cho cháy nắng sẽ được loại bỏ và thay thế bằng lớp da sáng màu. Bạn có thể tới hiệu thuốc hoặc gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn.
 
Hãy lưu ý rằng retinoids có thể làm cho da bạn bị ngứa, khô hoặc đóng vảy. Bởi vậy, bạn nên sử dụng chúng cùng với một loại kem dưỡng ẩm tốt. Đặc biệt cần kết hợp cùngvới kem chống nắng mạnh (ít nhất là SPF 30) và cả quần áo bảo vệ khi ra ngoài trời.
 
 
Lưu ý:
 
Bạn có thể tránh làm cho tình trạng cháy nắng tồi tệ hơn bằng cách thoa kem chống nắng 20 phút trước khi ra ngoài trời và bôi lại sau mỗi 2 giờ. Sử dụng kem chống nắng SPF 50+ có khả năng chống nước. Che chắn bằng quần áo dày và dài. Đội một chiếc mũ rộng vành và đeo kính râm giúp ngăn chặn các tia nắng mặt trời. Tránh ánh nắng mặt trời cho đến khi vết cháy nắng của bạn được chữa lành hoặc hạn chế phơi nắng. Bạn không nên đi ra ngoài vào thời điểm ánh nắng mặt trời gay gắt nhất.
 
 
Như Quỳnh (t/h)