date Thứ tư, 3/6/2020, 06:55
Đường dây nóng Đường dây nóng

Bật mí cách ép cân của các vận động viên, bạn cũng có thể 'học ké' vài chiêu hay ho đấy

Đăng bởi Như Quỳnh - Theo Sức khoẻ 24h - 14:22 28/02/2020

Để có được lợi thế thi đấu, các vận động viên cần có kế hoạch ép cân hợp lý giúp vừa xuống cân nhưng vẫn đủ thể lực để tập luyện ở cường độ cao.

Ép cân trước trận đấu

 

Hầu hết võ sĩ ở các môn võ thi đấu đều phải trải qua quá trình ép cân, từ đấu trường chuyên nghiệp cho đến nghiệp dư. Đó là bởi nguyên tắc các võ sĩ cần phải thi đấu cùng hạng cân với nhau. Việc cân ký trong thi đấu được theo dõi và kiểm soát rất nghiêm ngặt. Bởi khi số cân nặng vượt khỏi hạng cân mà võ sĩ đăng ký (dù chỉ là 100gram), võ sĩ cũng sẽ bị loại cân và không được thi đấu trận đó.
 
Xông hơi ép nước thoát qua da
Xông hơi ép nước thoát qua da
 
Ngoài ra, những vận động viên thi đấu trong những môn thể thao có quy định hạng cân như các môn võ thuật, cử tạ, đấu vật, đua ngựa… thường cố gắng đạt lợi thế hơn đối thủ bằng cách lựa chọn thi đấu ở một hạng cân nhẹ hơn cân nặng bình thường của mình. Mỗi vận động viên sẽ có những phương pháp ép cân riêng cho mình, tuy nhiên, các phương pháp nhằm mục đích chung là ép cân sâu trong khoảng thời gian ngắn xảy ra từ hiệu ứng mất nước của cơ thể.
 
Xông hơi ép cân là phương pháp được đa số võ sĩ châu Á lựa chọn và dùng để ép cân sâu (thường lên đến 12kg). Khi dùng phương pháp này, họ kết hợp cùng chế độ ăn ít muối, uống nhiều nước trước mỗi buổi xông hơi. Tuy nhiên, việc trải qua nhiều giờ đồng hồ trong phòng xông hơi cho đến khi đủ cân, sự mất nước có thể dẫn đến sức đề kháng và thể lực yếu do lượng nước trong cơ thể mất đi quá nhiều, vận động viên có thể bị chóng mặt, ngất và đột quỵ.
 
Mặc đồ ép cân và hoạt động thể chất cường độ cao
Mặc đồ ép cân và hoạt động thể chất cường độ cao
 
Bên cạnh đó, các võ sĩ cùng thường dùng phương pháp bôi muối Epsom lên cơ thể. Khoảng 30 phút sau khi thoa muối, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên, lỗ chân lông giãn nở và diễn ra quá trình thoát nước. Phương pháp này sẽ ít tốn công sức tập luyện nhưng mất nước đột ngột dễ ảnh hưởng đến huyết áp, thận, hô hấp… Phương pháp mặc đồ ép cân và chạy bộ cũng được đa số các võ sĩ châu Á, đặc biệt là vận động viên của Thái Lan và Việt Nam sử dụng. Mục đích là làm nóng cơ thể và ép nước ra bên ngoài. Phương pháp này vừa làm mất nước, vừa khiến hao mòn thể lực vì chạy bộ.
 
Ngoài ra, các phương pháp cũng được cho là nguy hiểm để thực hiện như dùng thuốc lợi tiểu, thuốc nhuận tràng, cắt nước uống hoàn toàn… Việc tập luyện ép cân khắc nghiệt cũng kết hợp với thực đơn ép cân riêng biệt. Khẩu phần ăn của các võ sĩ thường đa phần là rau xanh, thêm một ít thịt bò và trứng gà.Việc ép cân nhanh không hề có lợi cho các vận động viên. Chính vì vậy, việc lựa chọn phương pháp ép cân sao cho hợp lý và khoa học, giữ vững thể lực thi đấu luôn là bài toán khó cho các vận động viên. Người mà lựa chọn phương pháp ép cân để duy trì thành tích cao.
 

Kế hoạch ép cân an toàn

 

Kế hoạch ép cân an toàn nên bắt đầu với chế độ ăn uống lành mạnh. Cố gắng Giảm cân bằng cách loại bỏ nước khỏi cơ thể là một sai lầm lớn mà các vận động viên có thể mắc phải trong quá trình này. Chóng mặt, cảm thấy lâng lâng, khô miệng, không thể chảy nước mắt hoặc có làn da khô bất thường…. là những triệu chứng phổ biến của việc mất nước rất nguy hiểm. Trong ngày, bạn nên uống một ly nước (khoảng 236ml) 3-4 lần.Vận động viên nên ttránh uống quá nhiều đồ uống chứa caffein như soda và cà phê. Những loại đồ uống này rút nước ra khỏi cơ thể nhanh hơn thông qua việc đi tiểu.
 
Các đô vật cần khoảng 1-1,5 gram protein cho 1 kg trọng lượng cơ thể. Do đó, chế độ ăn cắt giảm chất béo trong khi duy trì một lượng calo hợp lý có thể giúp bạn giảm cân và không xuống cấp thể lực. Bạn nên lựa chọn thực phẩm chứa nhiều carbohydrate, ít chất béo để giữ cơ, đủ dinh dưỡng, tránh mất nước và cân bằng hóa học cơ thể. Bữa sáng chứa khoảng 685 calo bao gồm 2 cốc ngũ cốc nguyên hạt (không đường), 1 cốc sữa ít béo, 1 quả chuối lớn, 1 lát bánh mì nướng lúa mì nguyên chất và 1 cốc nước cam.
 
Bữa trưa này nên chứa khoảng 600 calo. Bữa trưa có thể bao gồm một bánh sandwich pita toàn lúa mì nhồi với 85,05gr thịt gà nạc, 1 28,25gr phô mai ít béo, với mù tạt, rau diếp và cà chua. Bạn có thể ăn kèm 1 cốc sữa chua không béo, một quả táo và 1 cốc rau xanh trộn với 2 muỗng canh ít béo.
 
Bữa tối nên duy trì khoảng 570 calo giúp xây dựng lại cơ bắp và chất dinh dưỡng. Bữa tối của vận động vieneps cân có thể bao gồm một món xào tôm với 113,40gr tôm, 2 chén rau trộn với 2 muỗng cà phê dầu thực vật và nước tương ít natri, ăn kèm1 chén gạo nâu.
 
Thanh năng lượng (chứa 100-200 calo) tiêu thụ trước khi tập luyện hoặc trước mỗi trận đấu
Thanh năng lượng (chứa 100-200 calo) tiêu thụ trước khi tập luyện hoặc trước mỗi trận đấu
 
Một bài tập mẫu có thể là 6 lần leo dây, 10 chèo thuyền, 10 lần ngồi xổm, 8 lần lật lốp, 15 lần nhún vai, một bài tập thể lực khác. Bất kỳ sự thay đổi nào trong chế độ ăn uống bạn cũng nên tham khảo một chuyên gia y tế - người có thể chỉ ra những thiếu sót mà bạn có thể phải chịu đựng hoặc những lợi thế bạn có thể theo đuổi.
 
 
Như Quỳnh (t/h)

Tin nổi bật

Đọc thêm