date Thứ tư, 3/6/2020, 06:55
Đường dây nóng Đường dây nóng

Công ty Cổ phần Biorganic bị xử phạt 45 triệu do vi phạm quảng cáo

- 08:30 24/06/2019

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, vừa quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty Cổ phần Biorganic 45 triệu do vi phạm trong hoạt động quảng cáo.

Theo đó, trả lời PV Báo điện tử Sức Khỏe Cộng Đồng, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Việt Cường xác nhận: “Sở Y tế Hà Nội đã cho đoàn kiểm tra đến làm việc với Công ty Cổ phần Biorganic, qua đó đã phát hiện một số vi phạm quảng cáo. Thanh tra Sở Y tế đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính, tổng số tiền phạt là 45 triệu đồng”.

 

Theo Quyết định số 208/QĐ-XPVPHC Quyết định xử phạt ban hành ngày 17/6/2019 đối với Công ty Cổ phần Biorganic, tổng số tiền phạt là là 45 triệu đồng. Cụ thể:

 

- Hành vi 1: Quảng cáo TPBVSK Spo-Bio®Tri trên website biotri.com.vn không phù hợp với Xác nhận quảng cáo số 01019/2018/ATTP-XNQC do Cục an toàn thực phẩm cấp ngày 12/9/2018.

- Hành vi 2: Quảng cáo trang thiết bị y tế LiveSpo Tri-Fresh không đúng với tính năng, tác dụng của trang thiết bị y tế.

 

Lãnh đạo Thanh tra Sở Y tế cũng cho biết thêm, Thời hạn để công ty Biorganic thực hiện quyết định xử phạt là 10 ngày kể từ ngày ra quyết địnH. Phía công ty Biorganic báo cáo đã gỡ và đang chỉnh sữa thông tin trên website biotri.com.vn. Còn website skinfresh.vn thì công ty Biorganic đã tạm thời không hoạt động.

 
Website biotri.com.vn quảng cáo nội dung "BIO TRĨ BÀO TỬ LỢI KHUẨN SỐNG SỐ 1".

 

Trước đó, theo tìm hiểu của PV, trên website biotri.com.vn đăng tải thông tin kinh doanh, quảng cáo sản phẩm Spo-Bio®Tri với nội dung quảng cáo "BIO TRĨ BÀO TỬ LỢI KHUẨN SỐNG SỐ 1" dành cho người bị bệnh trĩ.

 

Website skinfresh.vn chưa thông báo Bộ Công thương.

 

Đồng thời, trên website skinfresh.vn đăng thông tin kinh doanh, quảng cáo sản phẩm sản phẩm LiveSpo Skin-Fresh, xịt lợi khuẩn trị mụn. Đây là các sản phẩm kinh doanh của Công ty Cổ phần Biorganic, có địa chỉ tại: Tầng 6, Tòa nhà Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Hà Nội, số 7 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội.

 

Các clip trên website biotri.com.vn quảng cáo nội dung "BIO TRĨ BÀO TỬ LỢI KHUẨN SỐNG SỐ 1"

 

Trao đổi với PV, bà Đoàn Thị Mai Chi - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Biorganic cho biết: "Công ty đã cung cấp đầy đủ giấy phép của các sản phẩm cho Thanh tra Sở Y tế. Trong đó, sản phẩm Spo-Bio®Tri là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK); còn sản phẩm LiveSpo Skin-Fresh là Trang thiết bị y tế (TTBYT) thuộc loại A".

 

Nội dung quảng cáo trên fanpge "BioTri - Bào tử lợi khuẩn cho người táo bón đau rát, viêm loét. 

 

Bà Đoàn Thị Mai Chi - Phó Giám đốc Biorganic thông tin: "Hiện tại, website biotri.com.vn của công ty kinh doanh sản phẩm TPBVSK Spo-Bio®Tri đã thông báo Bộ Công thương. Còn website skinfresh.vn thì công ty mới chạy thử khoảng 2 tuần, sản phẩm Skin-Fresh là TTBYT cũng mới nhập về nên chưa bán chính thức".

 

Về nội dung quảng cáo sản phẩm tự nhận là "số 1", Phó Giám đốc công ty Biorganic cho rằng: "Các thông tin quảng cáo, đăng tải là "BIO TRĨ BÀO TỬ LỢI KHUẨN SỐNG SỐ 1", hay thông tin ghi nhầm địa chỉ công ty, cũng như thuốc điều trị là do nhân viên, một số bạn cộng tác viên mới không rõ, nên đã sơ xuất nhầm lẫn".

 

Bà Đoàn Thị Mai Chi cho hay, Công ty Cổ phần Biorganic đăng ký kinh doanh mã số thuế: 0108280592, hoạt động từ ngày 18/05/2018, Giám đốc là ông Lê Tùng. Địa chỉ trụ sở tại: Số 27, ngách 418/1 La Thành, Phường ô Chợ Dừa, Quận Đống đa, Hà Nội.

 

Văn phòng Công ty Cổ phần Biorganic tại: Tầng 6, Tòa nhà Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Hà Nội, số 7 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội. 

 

Trước đây, công ty Biorganic có thời gian hoạt động tại Tầng 9, tòa nhà số 98 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội. Nhưng sau đó, công ty đã có thông báo cụ thể chuyển địa điểm. Hiện tại, ngoài trụ sở chính theo ĐKKD, thì Công ty Cổ phần Biorganic có văn phòng tại: Tầng 6, Tòa nhà Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Hà Nội, số 7 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội.

 

Phó Giám đốc công ty Biorganic cũng cho hay: "Về thông tin quảng cáo là "Số 1" thì là sai nguyên tắc, nên công ty thừa nhận lỗi và sẽ cho kiểm tra, chỉnh sửa, không để khách hàng hiểu nhầm. Công ty sẽ cho rà soát, kiểm tra, đào tạo làm việc lại với đội ngũ nhân viên, cộng tác để kiểm soát lại chặt chẽ".

 

Sau khi làm việc với PV, Toàn bộ clip có nội dung quảng cáo vi phạm trên website biotri.com.vn đã được gỡ bỏ. 

 

Website skinfresh.vn cũng đã tạm dừng, không hoạt động.

 

Bà Đoàn Thị Mai Chi cũng chia sẻ: "Biogranic Healthy là thương hiệu của Công ty Cổ phần Biorganic, hiện nhãn hiệu này cũng chưa đăng ký sở hữu trí tuệ bởi công ty còn khó khăn. Công ty hiện tại chỉ kinh doanh sản phẩm TPBVSK Spo-Bio®Tri, là bào tử lợi khuẩn sống gồm các dạng ống và LiveSpo Tri-Fresh dạng xịt lợi khuẩn hỗ trợ điều trị các vấn đề táo bón, trĩ..."

 

"Sắp tới công ty Biogarnic sẽ kinh doanh sản phẩm LiveSpo Skin-Fresh là TTBYT, dạng xịt lợi khuẩn sống hỗ trợ trị mụn. Skin Fresh là sản phẩm ứng dụng công nghệ bào tử lợi khuẩn Dr.Anh tại Việt Nam và chăm sóc và tăng sức đề kháng da. Bên cạnh đó, Skin-Fresh do Tiến sỹ - Nhà khoa học Nguyễn Hòa Anh trực tiếp nghiên cứu và phát triển".

 

Qua đây, trên tinh thần bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và minh bạch thông tin, thiết nghĩ Công ty Cổ phần Biorganic nói riêng, cũng như các doanh nghiệp nói chung cần tuân thủ đúng theo các quy định của pháp luật về Luật Quảng cáo, Luật Cạnh trạnh... Đồng thời, người tiêu dùng thông thái cũng nên thận trọng và tìm hiểu kỹ thông tin, nguồn gốc sản phẩm, công ty trước khi lựa chọn, đặt mua.

 

Tại Khoản 2 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định hành vi quảng cáo có sử dụng các từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một”, "số 1" hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định bị xử phạt vi phạm hành chính từ 10 - 20 triệu đồng. Cá nhân, tổ chức vi phạm buộc phải tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.

 

Bên cạnh đó, việc sản phẩm không có tài liệu hợp pháp chứng minh về chất lượng “số một” mà tổ chức, cá nhân vi phạm cố tình quảng cáo gian dối để lừa gạt người tiêu dùng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể:

 

Tại Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 quy định người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 05 - 50 triệu đồng, cấm làm công việc nhất định từ 01 - 05 năm. Như vậy, chỉ khi đáp ứng các yêu cầu trên thì tổ chức, cá nhân mới được dùng từ “nhất”, “số 1” trong quảng cáo.


Đại Lộc