Hoàng Xuân Vinh – Xạ thủ từng dành HCV Olympic Rio – được đề xuất tham dự Olympic Tokyo

Admin
Đây là đề xuất của Ban huấn luyện đội tuyển bắn súng Việt Nam lên Tổng cục Thể dục Thể thao để đưa Hoàng Xuân Vinh vào danh sách VĐV tham dự Olympic Tokyo.
Được biết, vào đầu tháng 6 vừa qua, Liên đoàn Bắn súng Thế giới (ISSF) đã gửi thư mời cho bắn súng Việt Nam tham dự Olympic Tokyo. Dù trong thư không chỉ đích danh tên vận động viên nhưng có ghi nội dung 10 m súng ngắn hơi nam và đây chính là nội dung xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã giành HCV giải đấu thể thao tầm cỡ quốc tế được tổ chức tại Rio 5 năm trước đây.
Theo Vụ trưởng Hoàng Quốc Vinh, cơ quan này đã có buổi làm việc với Liên đoàn Bắn súng Việt Nam về việc cử VĐV tham dự Olympic và đề nghị Liên đoàn hãy bàn bạc với ban huấn luyện, chuyên gia, cùng các vận động viên trên tinh thần dân chủ, đặt thành tích lên hàng đầu.
 
Và mới đây, theo Vụ trưởng Thể thao thành tích cao I, Tổng cục Thể dục Thể thao là ông Hoàng Quốc Vinh thì ban huấn luyện đội tuyển bắn súng quốc gia đã đề xuất cử Hoàng Xuân Vinh – người từng giành được HCV tại Olympic Rio 2016 – tham dự Olympic Tokyo theo suất mời của Liên đoàn Bắn súng thế giới.
 
Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh được đề xuất tham dự Olympic Tokyo
 
Nói về đề xuất này, Vụ trưởng Hoàng Quốc Vinh cho biết: “Về mặt chuyên môn, chúng tôi tin tưởng vào sự lựa chọn của ban huấn luyện đội tuyển, nhất là HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung và chuyên gia Park Chung-gun, người đã huấn luyện Vinh giành HCV 5 năm về trước. Theo quy định của pháp luật, việc thành lập đội tuyển thể thao quốc gia thuộc thẩm quyền của Tổng cục TDTT, và môn bắn súng đang nằm trong phạm vi quản lý của Vụ thể thao thành tích cao I.”
 
Ngoài ra, thông tin về phong độ của người được đề xuất là xạ thủ Hoàng Xuân Vinh cũng đã được tiết lộ. Cụ thể, trong các buổi tập luyện và kiểm tra gần đây, thành tích của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh thường đạt 580-582 điểm – những số điểm thể hiện được đẳng cấp của xạ thủ từng vô địch Olympic và thành tích này hoàn toàn có thể giúp VĐV vào đến chung kết Olympic Tokyo. Bản thân xạ thủ này cũng 8 lần vào chung kết các giải đấu lớn thế giới, giành 3 HCV, 1 HCB và 2 HCĐ.
 
Hoàng Xuân Vinh từng giành được nhiều thành tích đáng nể
 
Ông Hoàng Quốc Vinh nhấn mạnh: “Tất nhiên từ lúc tập luyện đến lúc thi đấu, thành tích chưa biết sẽ như thế nào nhưng các thông số thành tích trong quá trình tập luyện của Hoàng Xuân Vinh hiện nay cho thấy anh xứng đáng được lựa chọn đại diện cho bắn súng Việt Nam tham dự Olympic. Về mặt bản lĩnh, Hoàng Xuân Vinh là người luôn mạnh mẽ, ổn định, vững vàng trong các trận chung kết. Từ yếu tố chuyên môn cho đến yếu tố tâm lý đều cho thấy việc chọn Hoàng Xuân Vinh theo đề xuất của ban huấn luyện và tập thể đội tuyển ở thời điểm này là phù hợp.”
 
Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đang giữ vai trò là Đại sứ thể thao của ASEAN. Từ năm 2017, anh cùng nhà vô địch Olympic môn bơi Joseph Schooling của Singapore và nhà vô địch Paralympic môn cử tạ Lê Văn Công đã được các nước ASEAN bầu chọn là Đại sứ thể thao của ASEAN nhằm lan tỏa tinh thần đoàn kết, hoà bình, thi đấu và cống hiến của thể thao các nước ASEAN đối với thế giới. Việc Hoàng Xuân Vinh có cơ hội được thi đấu tại Olympic Tokyo sắp tới chắc chắn sẽ có sức lan tỏa lớn về hình ảnh và thỏa mãn mong muốn được thi đấu với nhà vô địch Olympic của nhiều vận động viên của các nước khác trên thế giới.