Thực trạng kỹ năng sống của học sinh hiện nay
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) giải thích, kỹ năng sống là khả năng để có hành vi thích ứng và tích cực, giúp các cá nhân có thể ứng xử hiệu quả trước các nhu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày.
Song Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) lại định nghĩa kỹ năng sống là cách tiếp cận giúp thay đổi hoặc hình thành hành vi mới. Cách tiếp cận này lưu ý đến sự cân bằng về việc tiếp thu kiến thức, hình thành thái độ và phát triển kỹ năng.

Tuy nhiên, dù được định nghĩa hơi khác nhau một chút nhưng kỹ năng sống vẫn là kỹ năng tự quản bản thân và kỹ năng xã hội cần thiết để cá nhân tự lực trong cuộc sống, học tập và làm việc có hiệu quả hơn. Trong thế kỷ XXI, kỹ năng sống là yếu tố vô cùng quan trọng đối với học sinh.
Thực tế cho thấy, rất nhiều vụ việc xảy ra với nhiều đối tượng học sinh trên cả nước dẫn hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, mà nguyên nhân chính là do thiếu kỹ năng sống.
Trước đây, một thầy giáo dạy toán ở trường THPT Hương Sơn, Hà Tĩnh đã đưa ra khảo sát về kỹ năng bơi lội của học sinh. Khảo sát thực hiện với một lớp chọn 12 của trường. Có 41/45 em thường đi qua suối để đến lớp. Trong đó chỉ có 4 em học sinh biết bơi, kiểu bơi “chó ngoi nướt lụt”, số còn lại chỉ không có một chút kỹ năng nào về bơi lội.

TS Vũ Thu Phương Khẳng định: “Khi tạn xảy ra hay có tình huống nguy hiểm, nếu giỏi văn, giỏi toán mà không biết cách thoát hiểm thì mọi việc giỏi kia đều thành công cốc. Lúc đó, việc cần làm là phải biết cách thoát ra khỏi nguy hiểm một cách an toàn và hiệu quả”.
Một số yếu tố làm giảm kỹ năng số của học sinh như: do chương trình giáo dục còn nặng về kiến thức hàn lâm, ít quan tâm đến kỹ năng sống; Một bộ phận không nhỏ giao viên chưa hiểu kỹ năng sống là gì và do áp lực công tác quá lớn nên chỉ tập trung vào công tác giảng dạy chuyên môn; Nguyên nhân từ phía gia đình: nhiều gia đình chỉ quan tâm đến kiến tiền, đáp ứng nhu cầu vật chất cho con cái mà quên đi việc dạy các con kỹ năng cần thiết trong cuộc sống như kỹ năng ứng xử, giao tiếp, kỹ năng tự bảo vệ bản thân…
Học sinh cần phải trang bị những kỹ năng sống nào?
Theo đó, việc trang bị kỹ năng sống cho học sinh cần rất nhiều sự thay đổi trong phương pháp giáo dục và nội dung giảng dạy, cần đi kèm những yếu tố về cơ sở vật chất, về phương pháp học giáo dục, về triết lý giáo dục.

Theo nhiều chuyên gia, việc nâng cao kỹ năng số cho học sinh sẽ quyết định từ 60 – 70% sự thành công và tính cách của trẻ sau này. Kỹ năng sống được xây dựng và dạy theo đúng nhóm tuổi thì mới đạt hiệu quả cao. Cụ thể:
1- Kỹ năng tự phục vụ bản thân
2- Kỹ năng xác lập mục tiêu cuộc đời
3- Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả
4- Kỹ năng điều chỉnh và quản lý cảm xúc
5- Kỹ năng tự nhận thức và đánh giá bản thân
6- Kỹ năng giao tiếp và ứng xử
7- Kỹ năng hợp tác và chia sẻ
8- Kỹ năng thể hiện tự tin trước đám đông
9- Kỹ năng đối diện và ứng phó khó khăn trong cuộc sống
10- Kỹ năng đánh giá người khác.
1. Kỹ năng xác lập mục tiêu cuộc đời
2. Kỹ năng tự phục vụ bản thân,rèn luyện sức khoẻ
3. Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả
4. Kỹ năng điều chỉnh và quản lý cảm xúc
5. Kỹ năng nhận thức và đánh giá bản thân
6. Kỹ năng giao tiếp ứng xử
7. Kỹ năng hợp tác,chia sẻ
8. Kỹ năng thể hiện tự tin trước đám đông
9. Kỹ năng đối diện và ứng phó khó khăn trong cuộc sống
10.Kỹ năng đánh giá người khác