date Thứ tư, 3/6/2020, 06:55
Đường dây nóng Đường dây nóng

Phát hiện hợp chất trong đậu nành có thể giảm các triệu chứng mãn kinh

Đăng bởi Thùy Nguyễn - 16:15 30/09/2019

Phụ nữ đến gần hoặc đang ở tuổi mãn kinh sẽ gặp phải nhiều triệu chứng khó chịu. Tuy nhiên, họ có thể giảm bớt điều này bằng cách tiêu thụ đậu nành nhiều hơn trong chế độ ăn uống.

Equol - "người bạn" của phụ nữ

 

Khoảng 70% phụ nữ sẽ trải qua các cơn bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm, còn được gọi là các triệu chứng vận mạch (VMS) trong quá trình chuyển đổi thời kỳ mãn kinh. Nhiều phụ nữ sử dụng liệu pháp hormone chứa estrogen để kiểm soát các triệu chứng này. Tuy nhiên, việc sử dụng liệu pháp hormone kéo dài đi kèm với nhiều tác dụng phụ. Vì lý do này, nhiều người hướng đến các lựa chọn không có nội tiết tố khác để kiểm soát các triệu chứng của họ, bao gồm các loại thuốc thay thế như isoflavone đậu nành, thiên ma và axit béo omega-3.

 

Trong một đánh giá được công bố trên Tạp chí Thực phẩm Thuốc, các nhà nghiên cứu từ Hoa Kỳ và Hàn Quốc đã phát hiện, equol có thể làm giảm tỷ lệ mắc và mức độ nghiêm trọng của các cơn "bốc hỏa" ở phụ nữ mãn kinh.

 

Phát hiện hợp chất trong đậu nành có thể giảm các triệu chứng mãn kinh
Equol chỉ được tìm thấy trong đậu nành và một số loại đậu khác.

 

Equol không phải là một hợp chất quá phổ biến. Trên thực tế, nó chỉ được tìm thấy trong đậu nành và một số loại đậu khác. Về mặt cấu trúc, nó thuộc một nhóm các hợp chất được gọi là isoflavone.

 

Equol là một chất chuyển hóa nước tiểu con người của isoflavone đậu nành Daidzein. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tạo ra equol - chỉ khoảng 50% người châu Á và 25% người không phải người châu Á lưu trữ vi khuẩn đường ruột chuyển daidzein thành equol.

 

Đối với đánh giá này, các nhà nghiên cứu đã xem xét hiệu quả của equol trong việc chống lại các cơn bốc hỏa ở phụ nữ mãn kinh. Họ đã tìm kiếm 12 cơ sở dữ liệu khoa học và y tế bằng tiếng Anh, tiếng Hàn và tiếng Trung Quốc, phát hiện 6 nghiên cứu với tổng số 779 người tham gia đáp ứng tất cả các tiêu chí để đánh giá có hệ thống. Năm trong số đó bao gồm trong phân tích tổng hợp.

 

Tất cả các nghiên cứu đều đánh giá tác dụng của equol - chính là isoflavone đậu nành ở những người sản xuất equol - đối với các triệu chứng mãn kinh - đặc biệt là bốc hỏa - ở phụ nữ sau mãn kinh hoặc tiền mãn kinh. Ba nghiên cứu trong phân tích tổng hợp báo cáo lợi ích đáng kể của Equol.

 

Phân tích tổng hợp cho thấy, Equol giúp phụ nữ "hạ nhiệt" hơn. Kết quả cũng khẳng định, những phụ nữ có thể sản xuất equol nhiều khả năng được hưởng lợi từ việc tiêu thụ đậu nành hơn so với những người khác. Do đó, các nhà nghiên cứu kết luận, bổ sung Equol làm giảm tỷ lệ mắc và mức độ nghiêm trọng của các cơn bốc hỏa ở phụ nữ mãn kinh.

 

Phát hiện hợp chất trong đậu nành có thể giảm các triệu chứng mãn kinh
Kết quả cũng khẳng định, những phụ nữ có thể sản xuất equol nhiều khả năng được hưởng lợi từ việc tiêu thụ đậu nành hơn so với những người khác.

 

Các biện pháp "hạ hỏa" khác cho phụ nữ mãn kinh

 

Có nhiều biện pháp tự nhiên chị em phụ nữ có thể thử cùng với việc thay đổi lối sống nhất định.
Ngừng hút thuốc: Hút thuốc lá có thể đẩy nhanh thời kỳ mãn kinh và làm cho các triệu chứng - đặc biệt là bốc hỏa trở nên tồi tệ hơn.

 

Quản lý cân nặng: Thừa cân hoặc béo phì có thể làm tăng cường độ và tần suất của các cơn bốc hỏa. Giữ dáng và giảm cân cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác.

 

Tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh: Các chất dinh dưỡng như protein và chất béo có thể giúp các "tín hiệu" hormone và thần kinh khỏe mạnh. Một chế độ ăn uống cân bằng cũng làm giảm lượng đường trong máu làm thay đổi các triệu chứng tương tự như bốc hỏa. Phụ nữ nên ăn thực phẩm giàu omega-3, chẳng hạn như hạt lanh xay, bổ sung dầu cá hoặc cá nước lạnh.

 

Uống nước lạnh: Uống nước lạnh có thể giúp hạ nhiệt cơ thể. Giữ nước cũng giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể con người. Bạn cũng có thể té nước mát lên mặt hoặc cổ tay hoặc tắm nước lạnh để hạ nhiệt độ.

 

Phát hiện hợp chất trong đậu nành có thể giảm các triệu chứng mãn kinh
Uống nước lạnh có thể giúp hạ nhiệt cơ thể.

 

Thực hành các kỹ thuật và bài tập thư giãn: Stress gây ra việc giải phóng epinephrine, làm tăng nhiệt độ cơ thể và đổ mồ hôi. Thực hành các hoạt động thư giãn có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng và tần suất của các cơn nóng. Yoga, thiền, thái cực quyền và các bài tập thở là một số kỹ thuật thư giãn bạn có thể thử.

 

Uống phytoestrogen: Nhiều loại thực vật có chứa phytoestrogen hoặc estrogen trong chế độ ăn uống, có thể liên kết với các thụ thể estrogen của con người. Chúng được cho là giúp phụ nữ giảm mức estrogen bằng cách tăng cường tác dụng của hormone đối với cơ thể. Bạn có thể nhận được phytoestrogen từ các loại đậu và các sản phẩm từ đậu, chẳng hạn như đậu nành. Nhiều bằng chứng cũng cho thấy rễ cam thảo, rễ cây nữ lang (valerian) và thiên ma có thể giúp làm giảm các triệu chứng mãn kinh.

 

Hướng dẫn cách làm sữa đậu nành bằng máy xay sinh tố. Nguồn: Feedy VN.

 

 

Thùy Nguyễn (Theo Foodnews)