Vắc xin phòng ngừa bệnh thủy đậu cũng có hiệu quả đối với bệnh zona

Theo các nhà nghiên cứu, vắc-xin làm giảm nguy cơ bị bệnh zona của trẻ em dưới 17 tuổi.

Nghiên cứu mới đây cho thấy, vắc-xin thủy đậu cũng có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh zona.
 

Mối quan hệ giữa thủy đậu và zona

 
Bệnh thủy đậu hay còn gọi là bệnh trái rạ, là bệnh do virus Varicella zoster gây ra.  Bệnh này chủ yếu xuất hiện ở trẻ em.
 
Trong khi đó, bệnh zona là dạng tái hoạt của virus varicella zoster (HVZ), tức là bệnh nhân trước đó đã từng mắc bệnh thủy đậu.
 
Vắc xin phòng ngừa bệnh thủy đậu cũng có hiệu quả đối với zona
 
Bệnh thủy đậu và zona có mối quan hệ mật thiết với nhau
 
Thông thường, những người hồi nhỏ từng bị thủy đậu, dù đã khỏi nhưng virut không bị diệt mà ẩn vào trong tế bào thần kinh, hạch thần kinh dưới dạng không hoạt động. Sau khoảng thời gian dài, virut tái hoạt động trở thành bệnh zona.
 
Bác sĩ Michael Grosso - giám đốc y khoa và chủ tịch khoa nhi tại Bệnh viện Northwell Health Huntington ở New York – cho biết, đầu những năm 1990, ở Mỹ trung bình có khoảng 4 triệu người mắc bệnh thủy đậu, trong đó 10.000 đến 13.000 người phải nhập viện và 100-150 người tử vong mỗi năm.
 
Bác sĩ cũng khẳng định, nhiễm trùng HVZ (virus varicella zoster) thậm chí có thể gây ra viêm phổi, viêm gan và các vấn đề về hệ thần kinh.
 

Vắc xin thủy đậu

 
Năm 1995, vắc xin thủy đậu ra đời khiến tỷ lệ mắc thủy đậu giảm mạnh. Theo đó, các trường hợp mắc bệnh cũng như tử vong do thủy đậu đã giảm hơn 90%.
 
Những phát hiện được công bố bởi Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ cho thấy, những đứa trẻ được tiêm vắc-xin ngừa thủy đậu (varicella) có nguy cơ mắc bệnh zona thấp hơn 78% so với những trẻ chưa được tiêm phòng.
 
Theo tiến sĩ Sheila Weinmann – điều tra viên cấp cao tại Trung tâm nghiên cứu sức khỏe Kaiser Permanente ở Oregon đồng thời là tác giả của nghiên cứu: Khi một đứa trẻ được tiêm vắc-xin trước khi mắc bệnh thủy đậu, nếu vắc-xin này hoạt động như mong muốn, thì cơ thể trẻ sẽ làm vi-rút suy yếu đi chứ không bị nhiễm loại virut mạnh mẽ thường thấy trong tự nhiên.
 
Điều này sẽ giúp phát triển các kháng thể giúp trẻ không bị thủy đậu.
 
[presscloud]http://media.baosuckhoecongdong.vn/upload/video/2019/06/11/(VTC14)_Sai lầm phổ biến của người Việt khi bị thủy đậu_11062019162951.mp4[/presscloud]
 
Sai lầm phổ biến của người Việt khi bị thủy đậu. Nguồn: VTC14
 

Khi cơ thể được tiêm vắc xin thủy đậu

 
Bệnh zona có nhiều dấu hiệu giống như bệnh thủy đậu, từ nổi mẩn ngứa đến mụn nước, ngứa ran và đau.
 
Thông thường, cứ 3 người Mỹ thì sẽ có 1 người mắc zona vào thời điểm nào đó trong đời.
 
Bệnh zona thường phổ biến hơn ở người lớn tuổi, nhưng cũng có thể xảy ra ở trẻ em.
 
Theo Weinmann, do nguyên nhân gây bệnh thủy đậu và bệnh zona đều do một loại virus gây ra, thế nên có một loại vắc-xin có thể có tác dụng ngăn ngừa cả hai bệnh này.
 
Vắc xin phòng ngừa bệnh thủy đậu cũng có hiệu quả đối với zona
 
Trẻ em được tiêm phòng vắc xin ngăn ngừa thủy đậu ít có khả năng mắc bệnh zona. 
 
Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra, có sự giảm tỷ lệ bệnh zona ở trẻ em được tiêm phòng vắc xin thủy đậu. Tỷ lệ giảm lên đến 72%, con số này khiến nhiều người phải ngạc nhiên.
 
Nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ sáu hệ thống y tế khác nhau trong khoảng thời gian 12 năm, cùng với việc kết hợp với hồ sơ y tế của hơn 6 triệu trẻ em.
 
Kết quả, các nhà nghiên cứu phát hiện, tác dụng bảo vệ của vắc-xin thủy đậu kéo dài ở trẻ em cho đến khi chúng 17 tuổi, tuy nhiên khi đến tuổi trưởng thành, họ lại không chắc vắc-xin có thể giúp người được tiêm phòng tránh được bệnh zona hay không.
 
Mặc dù vắc-xin có hiệu quả trong việc ngăn ngừa cả bệnh thủy đậu và bệnh zona, nhưng thật rất khó để biết, có bao nhiêu trẻ em thực sự được tiêm vắc-xin.
 
Trong phạm vi 12 năm của nghiên cứu, tỷ lệ tiêm chủng đã được cải thiện.
 
Lúc đầu, tỷ lệ được tiêm phòng là từ 27 đến 52%. Cuối cùng, con số tăng lên rất cao ở mức 82 đến 91%. Đây chính là con số đầy tích cực về tình hình y tế hiện tại.
 

Điểm mấu chốt

 
Sự ra đời của vắc-xin thủy đậu năm 1995 đã làm thay đổi đáng kể tỷ lệ vi-rút ở Hoa Kỳ.
 
Nghiên cứu hiện nay cho thấy, loại vắc-xin tương tự này cũng có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh zona - họ hàng gần của bệnh thủy đậu.
 
Vắc xin phòng ngừa bệnh thủy đậu cũng có hiệu quả đối với zona
 
Các bậc phụ huynh cần tiêm phòng vắc xin ngăn ngừa bệnh thủy đậu cho trẻ đầy đủ. 
 
Do đó, các chuyên gia tin tưởng, việc tiêm vắc-xin giúp cá nhân và cộng đồng chống lại bệnh thủy đậu, cũng có thể ngăn ngừa zona. Các bậc phụ huynh nên chú ý cho con trẻ đi tiêm phòng đầy đủ để có thể bảo vệ sức khỏe. Ngoài ra, nên vệ sinh cho trẻ sạch sẽ, nhỏ mắt, nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý hằng ngày. 
 
Xem thêmVắt hàng trăm quả chanh dưới trời nắng, một phụ nữ bị viêm da ánh sáng nặng
 
Thùy Nguyễn (Theo healthline)

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/vac-xin-phong-ngua-benh-thuy-dau-cung-co-hieu-qua-doi-voi-zona-a123974.html