Uống vitamin E với thuốc tránh thai hàng ngày được không?

Vốn là loại vitamin có nhiều tác dụng trong việc làm đẹp, vitamin E rất được các chị em ưa chuộng. Nhưng với những phụ nữ đang dùng thuốc tránh thai, nó có gây ảnh hưởng gì không?

Công dụng của vitamin E
 
Vitamin là một phân tử hữu cơ, một vi chất dinh dưỡng thiết yếu mà một sinh vật cần với số lượng nhỏ để hoạt động đúng đắn của quá trình trao đổi chất .
 
Trong đó, vitamin E hay tocopherol là một chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn sự gây hại của các gốc tự do đối với tế bào, chống lại quá trình lão hóa da; giúp cho làn da, mái tóc trở nên mịn màng, óng ả. Nó cũng thuộc nhóm vitamin và có vai trò là chất xúc tác trong các phản ứng của cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh.
 
Hiểu đơn giản, vitamin E là 1 chất trong nhóm vitamin, giúp tiêu hóa thức ăn để chuyển hóa thành năng lượng nuôi dưỡng cơ thể, bảo vệ các tế bào da tóc.
 
Uống vitamin E với thuốc tránh thai hàng ngày được không?
Vitamin E là thần dược làm đẹp nhiều chị em tin dùng. 
 
Nếu cơ thể thiếu vitamin E hay bị thiếu hụt trong khoảng thời gian dài sẽ gây ra các hiện tượng như giảm phản xạ, giảm nhạy cảm xúc giác, yếu cơ, teo cơ phì đại, giảm sản xuất tinh trùng, giảm khả năng thụ thai, dọa sảy thai, đẻ non, tổn thương cơ tim, thiếu máu, tan máu và rung giật nhãn cầu.
 
Tuy nhiên, nếu thừa vitamin E, bạn có thể bị buồn nôn và nôn, đầy hơi, đi ngoài lỏng, thậm chí viêm ruột hoại tử.
 
Đối với người trưởng thành nhu cầu hàng ngày về vitamin E là 10 - 30mg.
 

Công dụng của thuốc tránh thai hàng ngày

 
Thuốc tránh thai hàng ngày là loại thuốc chứa hai thứ hoocmon sinh dục nữ estrogen và progesterone. Đây là một trong những biện pháp tránh thai được nhiều chị em sử dụng vì nó có hiệu quả lên đến 99% nếu sử dụng theo đúng nguyên tắc của thuốc.
 
Ngoài tác dụng tránh mang thai ngoài ý muốn mà không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, thuốc tránh thai hàng ngày còn giúp điều hòa kinh nguyệt.
 
Tuy nhiên, uống thuốc tránh thai hàng ngày cũng mang lại rất nhiều tác dụng phụ:
 
Buồn nôn: Khi mới dùng thuốc nhiều người có thể bị buồn nôn, tuy nhiên triệu chứng này sẽ tự hết sau một thời gian ngắn. Do đó, nên uống thuốc cùng với thức ăn hoặc khi đi ngủ.
 
Tăng cân: Dù nhiều nghiên cứu khẳng định thuốc tránh thai không khiến chị em tăng cân, thế nhưng uống thuốc lại khiến một số người bị giữ nước nhiều ở vùng ngực và hông.
 
Thay đổi tâm trạng: Một số người dùng thuốc sẽ bị trầm cảm hoặc thay đổi tâm trạng.
 
Uống vitamin E với thuốc tránh thai hàng ngày được không?
Thuốc tránh thai hàng ngày cũng có nhiều tác dụng phụ. 
 
Không thấy kinh nguyệt: Nhiều yếu tố như stress, ốm đau, đi lại nội tiết hoặc tuyến giáp bất thường khiến bạn bị 'mất' kinh nguyệt dù vẫn uống thuốc đúng cách. Khi đó, bạn nên thử thai trước khi uống vỉ thuốc tiếp theo. Nếu điều này tiếp tục xảy ra, hãy tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ.
 
Ra máu âm đạo: khoảng 50% chị em uống thuốc tránh thai bị ra máu âm đạo ngoài kỳ kinh. Tuy nhiên, khi dùng đến vỉ thuốc thứ 3, 90% phụ nữ sẽ tự hết.
 
Cương ngực: Đa phần uống thuốc tránh thai chị em sẽ bị cương ngực, hoặc ngực to lên, sau khi dùng thuốc vài tuần triệu chứng này sẽ tự hết.
 
Đau đầu: Một số người khi dùng thuốc sẽ bị đau đầu. Tuy nhiên, nếu tình trạng nghiêm trọng kéo dài, bạn nên tìm đến bác sĩ để tư vấn.
 
Giảm ham muốn: Do có chứa hoóc môn nên thuốc có thể ảnh hưởng đến ham muốn.
 
Khí hư: Một số người dùng thuốc có thể bị tăng hoặc giảm khí hư. Nếu lo sợ bị viêm âm đạo, có thể tìm đến bác sĩ.
 
[presscloud]http://media.baosuckhoecongdong.vn/upload/video/2019/07/01/Đột quỵ não nghi do dùng thuốc tránh thai - VTC_01072019172003.mp4[/presscloud]
Đột quỵ não nghi do dùng thuốc tránh thai. Nguồn: VTC1
 

Uống vitamin E với thuốc tránh thai hàng ngày được không? 

 
Thực tế, vai trò sinh lý của vitamin E là tăng khả năng thụ thai, làm tổ của trứng đã thụ thai. Vốn Enat 400 hay vitamin E là một, có tác dụng hỗ trợ các bệnh lý như kinh nguyệt không đều, buồng trứng đa nang, vô sinh hiếm muộn…
 
Trái ngược hoàn toàn với vitamin E, thuốc tránh thai hàng ngày khiến nội tiết tố của phụ nữ thay đổi. Nó ngừa thai bằng cách ngăn cản rụng trứng làm mỏng niêm mạc tử cung để trứng đã thụ thai không làm tổ. Nhiều khi, dùng thuốc tránh thai hàng ngày còn khiến nồng độ estrogen thấp dẫn đến giảm ham muốn tình dục, giảm tiết dịch, gây đau khi quan hệ.
 
Uống vitamin E với thuốc tránh thai hàng ngày được không?
Liệu có thể dùng vitamin E với thuốc tránh thai hàng ngày? 
 
Ngoài ra, thuốc tránh thai còn làm đặc chất dịch ở cổ tử cung, ngăn chặn tinh trùng đi qua và làm giảm sự di chuyển của tinh trùng trong ống dẫn trứng.
 
Vốn vitamin E tăng khả năng thụ thai, còn thuốc tránh thai hàng ngày ngăn chặn nguy cơ mang thai ngoài ý muốn nên việc sử dụng cùng lúc cả hai loại có vẻ không hợp lý.
 
Tuy nhiên, GS.TS. Nguyễn Hữu Đức cho rằng: Nhiều phụ nữ không chỉ dùng vitamin E để hỗ trợ chữa và phòng sảy thai, rối loạn kinh nguyệt mà còn để chữa tác dụng phụ khi dùng thuốc tránh thai. Vốn dĩ, dùng thuốc ngừa thai là đưa vào người phụ nữ các dẫn chất hormon sinh dục nữ, và thuốc ngừa thai loại này có thể gây một số tác dụng phụ trong đó có phản ứng làm cương đau vú.
 
Nhiều người ghi nhận, mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 400mg vitamin E có thể giúp chị em giảm cương vú khi dùng thuốc ngừa thai.
 
Còn với thuốc tránh thai khẩn cấp dạng 1 viên, nhiều cửa hàng thuốc thường bán thêm vitamin E để giảm tác dụng phụ. Tuy nhiên, theo BS. Lê Huy Tuấn - Chuyên khoa Sản Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội, vitamin E không có tác dụng làm giảm tác dụng, cũng chưa có thuốc nào có thể làm giảm tác dụng phụ ở thuốc tránh thai khẩn cấp.
 
Xem thêm: uống vitamin e tăng kích thước vòng 1
 
Thùy Nguyễn (t/h)

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/uong-vitamin-e-voi-thuoc-tranh-thai-hang-ngay-duoc-khong--a126674.html