Ghi nhận ca sinh nở đầu tiên từ tử cung cấy ghép tại Mỹ

Cuối tháng 6 vừa qua, một người mẹ được cấy ghép tử cung cách đây 2 năm đã hạ sinh em bé thành công tại bang Ohio, Mỹ. Đây là ca sinh nở đầu tiên được ghi nhận từ tử cung hiến tặng trong lịch sử y khoa Mỹ.

Nước Mỹ vừa chào đón em bé đầu tiên chào đời từ tử cung cấy ghép của người mẹ. Đó là một bé gái chào đời hồi cuối tháng 6 vừa qua tại Trung tâm y tế Cleveland, bang Ohio, Mỹ. 
 
Trước đó, cuối năm 2017, người mẹ hơn 30 tuổi này (giấu tên) được cấy ghép tử cung hiến tặng của một phụ nữ đã qua đời. Tử cung hiến tặng được cấy ghép thích nghi tốt với cơ thể mới, 1 năm sau người phụ nữ quyết định thực hiện thụ tinh ống nghiệm.
 
Ghi nhận ca sinh nở đầu tiên từ tử cung cấy ghép tại Mỹ
Em bé Mỹ đầu tiên sinh ra từ tử cung cấy ghép do người chết hiến tặng. Ảnh: AP

Bác sĩ Andreas Tzakis, người thực hiện ca ghép tử cung cho người mẹ cho biết, em bé chào đời bằng phương pháp sinh mổ. Ca mổ thuận lợi, cả người mẹ và em bé đều khỏe mạnh.

“Đây là một điều đáng kinh ngạc, khi ca sinh diễn ra hoàn toàn bình thường. Nhưng với chúng tôi đó là một điều phi thường. Ca sinh này mở ra hy vọng và lựa chọn cho những người phụ nữ muốn làm mẹ”, bác sĩ Andreas Tzakis phải thốt lên.

Trung tâm y tế Phòng khám Cleveland nơi em bé chào đời bao trùm bầu không khí hân hoan hạnh phúc. Bác sĩ sản khoa Uma Perni, tại Trung tâm y tế Phòng khám Cleveland người trực tiếp tham gia ca mổ đẻ này xúc động nói: “Chúng tôi không thể mong đợi một kết quả tốt hơn. Mọi thứ diễn ra tuyệt vời. Lĩnh vực cấy ghép tử cung đang phát triển nhanh chóng và là món quà cho những phụ nữ muốn làm mẹ trong tương lai”.

Y khoa thế giới ghi nhận ca sinh thành công đầu tiên của một phụ nữ cấy ghép tử cung diễn ra cách đây 5 năm tại Thụy Điển. Còn đây là ca sinh nở đầu tiên từ tử cung cấy ghép trong lịch sử y khoa Mỹ.
 
Ghi nhận ca sinh nở đầu tiên từ tử cung cấy ghép tại Mỹ
Em bé chào đời từ tử cung được cấy ghép bằng robot ở Thụy Điển

Được biết, tại Trung tâm y tế Cleveland, các bác sĩ đã thực hiện 5 ca ghép tử cung thành công, trong đó, 2 phụ nữ đang tiến hành thụ thai. Trung tâm này cũng đang triển khai nghiên cứu cấy ghép tử cung. Những người phụ nữ được cấy ghép tử cung đang tiến hành thụ thai tại đây là một phần của nghiên cứu này. Mục tiêu của Trung tâm y tế Cleveland là mang lại hy vọng cho những phụ nữ trên toàn thế giới không thể sinh con vì những vấn đề liên quan đến tử cung.
 
Theo ước tính, cứ 500 phụ nữ trong độ tuổi sinh nở lại có một người gặp vấn đề ở tử cung cản trở việc sinh con. Nghiên cứu của tại Trung tâm y tế Cleveland tập trung vào các ca cấy ghép tử cung từ những người hiến tặng đã qua đời.
 
Tháng 10/2017, người phụ nữ giấu tên được các bác sĩ bệnh viện Đại học Sahlgrenska (Thụy Điển) dùng robot để thực hiện cấy ghép tử cung vào cơ thể. 10 tháng sau, người phụ nữ này được thụ tinh ống nghiệm thành công. Sau 36 tuần mang thai, em bé chào đời khỏe mạnh bằng phương pháp sinh mổ và nặng 2,9 kg. Đây là lần đầu tiên một em bé được sinh ra từ cấy ghép tử cung bằng robot.
 
[presscloud]http://media.baosuckhoecongdong.vn/upload/video/2019/07/11/Người phụ nữ đầu tiên sinh con bằng tử cung được cấy ghép_11072019095440.mp4[/presscloud]
Thử nghiệm thành công sinh con từ tử cung cấy ghép tại Mỹ. Video: Vietnam Plus
 
Xem thêm: Hành trình sống sót kỳ diệu của em bé sơ sinh nhỏ nhất thế giới
 
Hà Ly (T/h)

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/ghi-nhan-ca-sinh-no-dau-tien-tu-tu-cung-cay-ghep-tai-my-a127857.html