Cảnh báo: Bệnh sốt rét kháng thuốc đang lan rộng khắp Đông Nam Á

Các nhà khoa học cảnh báo: Bệnh sốt rét kháng thuốc đang lan rộng khắp Đông Nam Á. Với tốc độ lây lan như tên lửa, nhiều người lo ngại chẳng mấy chốc đến tận châu Phi cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này.

Thứ hai vừa qua, các nhà khoa học buộc phải lên tiếng cảnh báo: Một chủng bệnh sốt rét kháng hai loại thuốc chính đã lây lan nhanh chóng từ Campuchia tới Việt Nam, Lào và miền bắc Thái Lan, với một viễn cảnh kinh hoàng trong tương lai châu Phi cũng có thể bị ảnh hưởng do tốc độ lây lan chóng mặt này.
 
Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, gần 220 triệu người đã bị nhiễm sốt rét trong năm 2017, trong đó có đến 400.000 người tử vong.
 
Sốt rét là do ký sinh trùng Plasmodium gây ra, được muỗi mang và lây lan qua vết cắn khi hút máu người.
 
Cảnh báo: Bệnh sốt rét kháng thuốc đang lan rộng khắp Đông Nam Á
Loại chủng sốt rét kháng thuốc ngày càng phát triển mạnh ở Việt Nam. 
 
Nếu được phát hiện sớm, bệnh sốt rét có thể được điều trị bằng thuốc. Thế nhưng, có nhiều loại sốt rét kháng thuốc khiến người bệnh gặp nguy hiểm. Sự lây lan của sốt rét kháng chloroquine trên khắp châu Á đến châu Phi từ cuối những năm 1950 đến 1980 chính là một ví dụ đáng sợ.
 
Mới đây, trên Tạp chí Bệnh truyền nhiễm Lancet đã đăng các bài nghiên cứu, trong đó khẳng định các nước Đông Nam Á bao gồm Việt Nam, Thái Lan, Campuchia xuất hiện loại ký sinh trùng phổ biến gây sốt rét đã có thể kháng hai loại thuốc chống rét phổ biến nhất.
 
Sau khi tiến hành giám sát, các nhà khoa học phát hiện loại chủng mới có tên KEL1/PLA1 đã tiến hóa và có được những đột biến gen mới, khiến chúng kháng thuốc tốt hơn.
 
Ông Olivo Miotto đến từ Viện Wellcome Sanger (Đại học Oxford) - người tham gia nghiên cứu - cho biết: Loại chủng mới kháng thuốc có khả năng xâm chiếm các vùng lãnh thổ mới và có được các đặc tính di truyền tiến bộ, mở ra viễn cảnh tương lai tồi tệ nếu nó có thể lây lan sang châu Phi ... giống như sự kháng thuốc của chloroquine trong những năm 1980, gây ra hàng triệu ca tử vong".
 
Ông Roberto Amato - một thành viên khác tham gia nghiên cứu - cũng đánh giá: “Chúng tôi phát hiện ra rằng loại ký sinh trùng này đã lây lan mạnh mẽ, thay thế ký sinh trùng sốt rét địa phương, trở thành chủng chủ yếu ở Việt Nam, Lào và đông bắc Thái Lan”.
 
Cảnh báo: Bệnh sốt rét kháng thuốc đang lan rộng khắp Đông Nam Á
Loại chủng mới đang lây lan chóng mặt khắp Đông Nam Á khiến nhiều nhà khoa học lo sợ. 
 
Nguy cơ đang gia tăng chủng sốt rét mới có thể ‘di cư’ và đe dọa tới tận châu Phi - nơi hầu hết các trường hợp sốt rét và tử vong xảy ra - chủ yếu là ở trẻ sơ sinh và trẻ em.
 
Phương pháp điều trị sốt rét đầu tiên ở nhiều nơi ở Châu Á trong thập kỷ qua là sự kết hợp giữa dihydroartemisinin và piperaquine, còn được gọi là DHA-PPQ.
 
Trong một nghiên cứu trước đây, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một chủng sốt rét kháng DHA-PPQ phát triển và lan rộng khắp Campuchia từ năm 2007 đến 2013. Hiện tại, nó đã vượt qua biên giới Campuchia và ngày càng lan rộng hơn.
 
Theo ông Miotto, hiện tại cần xác định mức độ kháng thuốc này lan rộng đến đâu và liệu nó có tiến triển hơn nữa hay không. Sau đó, cần tìm ra loại thuốc có tác dụng chống ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc. Các loại thuốc khác có thể có hiệu quả vào lúc này nhưng tình hình vô cùng mong manh.
 
[presscloud]http://media.baosuckhoecongdong.vn/upload/video/2019/07/24/(VTC14)_Tinh dầu phát huy hiệu quả trong việc chống lại căn bệnh sốt rét_24072019101702.mp4[/presscloud]
Tinh dầu phát huy hiệu quả trong việc chống lại căn bệnh sốt rét. Nguồn: VTC14
 
Xem thêm: Đột phá y học: Xác định loại nấm có thể tiêu diệt 99% muỗi truyền bệnh sốt rét
 
Thùy Nguyễn (Theo Reuters)

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/canh-bao-benh-sot-ret-khang-thuoc-dang-lan-rong-khap-dong-nam-a-a129359.html