Kỳ diệu công dụng chữa bệnh của cây ngải cứu, đặc biệt chị em không nên bỏ qua

Là một loại cây mọc phổ biến, dễ tìm, dễ sống và dễ trồng, cây ngải cứu ngoài dùng để chế biến món ăn còn được sử dụng làm thuốc trị nhiều bệnh. Đặc biệt đây là vị thuốc mang lại cực nhiều lợi ích cho chị em.

Cây ngải cứu trong dân gian

 
Cây ngải cứu có tên tiếng Anh là Artemisia vulgaris L., họ Cúc Asteraceae. Một số tên gọi khác của loại cây này là cây thuốc cứu, cây thuốc cao, ngải điệp... Là một trong những loại cây thân thảo sống nhiều năm, thân cây có nhiều những rãnh dọc. Lá ngải cứu không có cuống và lá thường mọc so le nhau, 2 mặt trên dưới của lá có màu khác nhau, mặt trên có màu xanh thẫm và nhẵn, còn phần phía dưới thì lại có nhiều lông nhỏ màu trắng tro.
 
cây ngải cứu
Cây ngải cứu khá phổ biến, dễ kiếm ở nhiều nơi (Ảnh Internet)
 
Ngải cứu thường được mọc hoang ở khắp các vùng miền trên cả nước, loại  cây này dễ trồng, dễ sống. Người ta thường sử dụng lá hoặc ngọn vào mùa hè để tươi hoặc cũng có thể phơi khô trong bóng râm. Ngải cứu phơi khô có thể tích trữ được lâu, lá ngải cứu phải khô còn được gọi là ngải điệp, còn phơi khô mà cắt thành bột vụn lọ lấy lông trắng và tơi người ta gọi đó là ngải nhung.
 
Trong dân gian, cây ngải cứu là bài thuốc hữu hiệu chữa chứng nhức đầu, đau mỏi, hay điều trị chứng cảm sốt. Gĩa nát nắm lá ngải cứu, lọc lấy nước uống là kinh nghiệm lưu truyền thường được áp dụng cho người ốm. Món trứng tráng ngải cứu, gà tần thuốc bắc, ... vừa là món ăn lại vừa là thuốc trị bệnh khá quen thuộc.
 

Công dụng chữa bệnh của cây ngải cứu


Trong Đông y, ngải cứu có vị đắng, cay, ấm, khi ăn sẽ tác động chính vào 3 kinh mạch là tì, gan và thận. Nghiên cứu cho thấy lá ngải cứu có thể làm giảm hàn trừ ẩm, ấm kinh và cầm máu. Rất phù hợp dùng cho những người hay bị mất máu, đau bụng, đau bụng kinh, tử cung chảy máu, các bệnh phụ khoa khác. Sau đây là những công dụng của cây ngải cứu, có thể bạn chưa biết.
 

1. Điều hòa kinh nguyệt

 
Lá ngải cứu giúp điều hòa kinh nguyệt cho chị em rất tốt, làm giảm triệu chứng đau bụng trong kỳ kinh. Theo đó, trước khi có kinh 1 tuần, chị em có thể hãm ngải cứu với nước sôi uống như trà hoặc sắc nước uống chia thành 3 lần trong ngày. Nếu kinh nguyệt không đều thì từ ngày bắt đầu có kinh cho đến ngày hết kinh sử dụng 10 gram lá ngải khô sắc với 300ml nước và dùng nước đó uống thành 2 lần trong ngày.
 
cây ngải cứu làm đẹp da
Bạn có thể sử dụng ngải cứu để trị mụn, làm đẹp da nữa đấy! (Ảnh Internet)

2. Giúp lưu thông khí huyết

 
Bạn có thể bổ sung món trứng rán với lá ngải cứu vào trong thực đơn, giúp lưu thông và tuần hoàn máu lên não rất tốt.

3. Kích thích ăn ngon

 
Trong thành phần của lá ngải cứu có chữa Andenin và cholin cấu thành lên vitamin B có tác dụng tích cực trong việc chuyển hóa các chất, kích thích quá trình ăn, giúp bạn có thể ăn ngon hơn. Giảm được tình trạng biếng ăn, thấp còi ở trẻ em và giúp người già có thể ăn ngon miệng hơn.

4. Trị các chứng đau đầu, ho, cảm

 
Bạn dùng 300 gram ngải cứu, tía tô 100 gram, lá sả 50 gram, tần dầy lá 100 gram, đem tất cả đun với 0,5 lít nước. Uống trong ngày vào lúc khát, sử dụng liên tục trong 5 ngày để chữa các triệu chứng đau đầu, ho, cảm.

5. Giảm mỡ bụng

 
Dùng 1kg muối rang với 1 bó ngải cứu cho đến khi ngải dậy mùi, cho hỗn hợp vào 1 túi nhỏ chườm bụng 2 lần mỗi ngày sẽ có tác dụng giúp giảm mỡ bụng hiệu quả.
 

6. Chữa mề đay, mẩn ngứa

 
Đối với chứng này, bạn lấy một nắm lá ngải cứu giã nát rồi chắt lấy nước để tắm. Thực hiện 1-2 lần trong ngày sẽ làm da dịu hơn.

Công dụng của cây ngải cứu
Ngải cứu cũng giúp chữa đau lưng hiệu quả (Ảnh Internet)
 

7. Chữa đau lưng

Với bệnh này, bạn có thể áp dụng 2 cách.
 
Cách thứ nhất: Lấy 300g ngải cứu tươi rửa sạch sau đó giã nát, thêm 2 muỗng mật ong, vắt lấy nước uống trưa, chiều. Uống liên tục trong 1-2 tuần bệnh tình sẽ giảm.
 
Cách thứ hai: Ngải cứu tươi sau khi rửa sạch, vẩy cho khô nước rồi giã nát. Dấm đun thật nóng. Sau đó dùng mảnh vải thưa bọc bã ngải cứu đã giã nát trộn cùng muối hột và dấm đun đem chườm vào vùng bị gai, sau khi nguội thì buộc cố định lại khoảng 1 tiếng, làm hàng ngày cho đến khi đỡ.
 

Những người không nên dùng ngải cứu

Tuy ngải cứu có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, thế nhưng những người sau không nên dùng:
 
Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu không nên sử dụng ngải cứu. Các bác sĩ chỉ định rằng, trong 3 tháng thai kỳ, nếu bà bầu ăn quá nhiều ngải cứu sẽ khiến cho thai ra máu, co bóp cổ tử cung, dẫn đến sinh non.
 
Người mắc chứng rối loạn tiêu hóa: Ngải cứu làm tăng việc đi tiểu, kích thích sự vận động của ruột. Điều này không tốt cho người bệnh và có thể khiến bệnh trầm trọng hơn.
 
Người bị viêm gan: Ăn ngải cứu vào sẽ gây rối loạn chuyển hóa của các tế bào gan, khiến vàng da, nước tiểu đục,...
 
[presscloud]http://media.baosuckhoecongdong.vn/upload/video/2019/08/12/Mắc 7 bệnh sau cứ dùng Ngải Cứu trị là khỏi, không cần dùng thuốc tây_12082019115131.mp4[/presscloud]
Tác dụng của cây ngải cứu, ít ai biết đến - Cuộc sống hạnh phúc
 
Xem thêm: Cây lược vàng trị viêm da cơ địa

Minh Tú (t/h)

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/cay-ngai-cuu-7-cong-dung-chua-benh-tuyet-voi-cua-cay-ngai-cuu-a131898.html