Những điều chưa biết về Địa Ngục Tự - ngôi chùa âm u nhất miền Bắc

Người ta ví, đi tìm Địa Ngục Tự khó ngang việc giới “phu” đi tìm trầm hương. Đi không đúng hướng có thể “mất xác” giữa "rừng thiêng nước độc”. Địa Ngục Tự nằm ẩn khuất giữa rừng trúc âm u...

Địa Ngục Tự nằm ở chốn “rừng thiêng nước độc”

 
Địa Ngục Tự (hay chùa Địa Ngục) là một trong những ngôi chùa bí ẩn nhất miền Bắc. Địa Ngục Tự nằm sâu trong vườn quốc gia Tam Đảo (Vĩnh Phúc), cách trung tâm TP Hà Nội 40km. Ngôi chùa này bị lãng quên từ rất lâu.
 
Theo thông tin từ Cổng thông tin Phật giáo thuộc Giáo hội phật giáo Việt Nam, chùa Địa Ngục được phát hiện năm 2008 bởi sư thầy Thích Thanh Toàn và một nhóm người.
 
Những điều chưa biết về Địa Ngục Tự - ngôi chùa âm u nhất miền Bắc 
Một góc chùa Địa Ngục Tự
 
Theo nhiều người kể lại, đây là ngôi chùa có lịch sử lâu đời, được phát hiện thông qua “huyền tích” từ giấc mơ của đại đức Thích Thanh Toàn. Cụ thể, vào một đêm nọ, thầy Toàn mơ thấy một đốm sáng ở trong rừng quốc gia Tam Đảo.
 
Ngay lập tức, sư thầy Thích Thanh Toàn và đoàn người đã cùng nhau đi tìm kiếm. Sau nhiều ngày tìm trong chốn “rừng thiêng nước độc”  thì phát hiện ra chùa Địa Ngục. Thời điểm đó, ngôi chùa gần như đã bị đổ nát chỉ còn lại nền móng của một hoang tích.
 
Theo Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh, đại đức Thích Thanh Toàn (chùa Nga Hoàng, xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo) được Giáo hội tỉnh Vĩnh Phúc bổ nhiệm làm trụ trì Địa Ngục Tự. Mặc dù là ngôi chùa nhỏ, nằm ở sâu trong rừng nhưng Địa Ngục Tự có rất nhiều con nhang đệ tử.
 
Những điều chưa biết về Địa Ngục Tự - ngôi chùa âm u nhất miền Bắc
Điện thờ chính chùa Địa Ngục Tự
 
Vài năm trở lại đây, cùng với các địa điểm khác ở Tam Đảo, Địa Ngục Tự là một trong những điểm du lịch tâm linh bí ẩn mà nhiều bạn trẻ tìm đến. Họ sẵn sàng vượt qua khu rừng trúc âm u với mây mù giăng kín, gió lạnh rợn gáy để được “một lần trong đời” nhìn thấy Địa Ngục Tự.
 
Gọi là chùa nhưng thực tế đây chỉ là một gian lán cũ xập xệ được ghép lại bằng những tấm vãn cũ và phủ bằng bạt lớn. Nếu không thấy tiếng gõ mõ tụng kinh thì ít ai biết rằng đây chính là chùa Địa Ngục.
 

Lạnh sống lưng với con đường đi vào Địa Ngục Tự

 
Vào những năm 2008 – 2009, không phải người dân thường nào cũng có đủ dũng khí để “vạch” rừng đi vào Địa Ngục Tự. Thời điểm đó, Địa Ngục Tự nằm cách biệt hoàn toàn với các điểm du lịch khác tại Tam Đảo. Và chính cái tên Địa Ngục Tự cũng khiến nhiều người cảm thấy rợn gáy và liên tưởng đến những câu chuyện rùng rợn trong truyền thuyết, nên chẳng mấy ai dám đi vào.
 
Để đi vào Địa Ngục Tự, du khách và con nhang đệ tử phải leo bộ 12km trong vòng 2 tiếng đồng hồ với hàng chục con dốc, suối… Đặc biệt, để tiếp cận được ngôi chùa này thì phải băng qua rừng trúc đan xen dày đặc với tên gọi “Rừng ma ao dứa”.
 
Có nhiều người từng khuyến cáo rằng, những người yếu tim không nên khám phá Địa Ngục Tự. Bởi dọc con đường xuyên qua “Rừng ma ao dứa” là những lá bùa dài hàng mét màu vàng với dòng chữ đỏ bay phất phơ trong sương mù kèm theo từng cơn gió lành lạnh tạo cảm giác u ám, ghê rợn.
 
Hơn nữa, vì chùa nằm cách mặt nước biển đến 1.000m nên quanh năm có sương mù lẩn khuẩn. Để đi qua đây cần nhiều công cụ hỗ trợ như đèn pin, gậy chống trượt, đồ bảo hộ…
 
Đường vào Địa Ngục Tự heo hút, hiểm trở, có nhiều bùa chú dán dọc đường
 
Ngoài không khí âm u đến rợn người, Địa Ngục Tự có lẽ là nơi tĩnh lặng nhất thế gian này. Địa Ngục Tự hoang sơ, tĩnh mịch, không khói bị mặc dù chỉ cách Hà Nội ồn ào và đầy ô nhiễm chưa đến 50km.
 
Đứng ở vị trí Địa Ngục tự có thể bao quát được cả Tam Đảo, chùa Tây Thiên và phía đồng bằng Sông Hồng. Chính vì nằm ở vị trí thiên thời địa lợi nên nơi đây được rất nhiều “ông lớn” trong ngành xây dựng “để mắt”.
 
Theo tờ Thời đại đưa tin, tra cứu trên Cổng thông tin Phật giáo thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam, vị trí Địa Ngục Tự tọa chính là nơi mà dự án Tam Đảo II nhắm tới để  xây dựng thành khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí và sòng bài. Đây là một trong những lý do có thể khiến ngôi chùa có thể bị di dời đến vị trí khác.
 
Bởi vậy, thời gian gần đây khách du lịch thường tranh thủ lui tới chùa vừa để thắp nhang, vừa để tham quan vẻ cổ kính, tĩnh mịch của nó.
 

Những truyền thuyết bí ẩn xung quanh Địa Ngục Tự

 
Nhà sử học Lê Quý Đôn - nhà bác học lớn của Việt Nam trong thời phong kiến đã từng nhắc đến Địa Ngục Tự trong sách Kiến văn Tiểu lục. Ông viết: “Chùa vuông vắn, phỏng hơn một trượng, tường nhà toàn bằng đá, cánh cửa hai bên khóa chặt lại bằng khóa sắt bên trên có viên đá khắc chữ triện là: “Địa ngục tự” (chùa địa ngục) không biết xây dựng từ thời nào?”.
 
Trong hình dung của nhà sử học Lê Qúy Đôn, Địa Ngục Tự không giống bất kỳ ngôi chùa nào trên mảnh đất Việt Nam. Địa Ngục Tự là ngôi chùa bí ẩn, không biết xây dựng từ thời nào, không biết do ai cai quản. Địa Ngục Tự cứ thế lẩn khuất sau những tầng tầng lớp lớp mây mù giăng mờ ảo ở miền sơn cước Tam Đảo.
 
Còn theo nghiên cứu của một số nhà sử học khác, Địa Ngục Tự là một trong những ngôi chùa lâu đời nhất của thiền phái Trúc Lâm Tây Thiên – một trong những dòng thiền hình thành từ đời nhà Trần. Địa Ngục Tự kết hợp với suối Bạc, Khe Giải Oan, chùa Tây Thiên, chùa Đồng Cổ, Đền Bà chúa Thượng ngàn hợp thành vùng đất linh thiêng tại núi Tam Đảo.
 
Những điều chưa biết về Địa Ngục Tự - ngôi chùa âm u nhất miền Bắc
Có nhiều truyền thuyết khác nhau liên quan đến nguồn gốc của Địa Ngục Tự
 
Một số ý kiến khác lại cho rằng, Địa Ngục Tự được hình thành từ thời Lĩnh Nam (đây là một vùng đất cổ trong truyền thuyết, bao trọn gồm phái nam Trung Quốc và khu vực Bắc Bộ Việt Nam ngày nay). Địa Ngục Tự xuất hiện trong khoảng thời gian Hồng Bàng và thời nhà Triệu nước ta. Lĩnh Nam được biết đến là vùng đất huyền bí, nơi ra đời của rất nhiều những hình thức tôn giáo khác nhau.
 
Thậm chí có một số ý kiến cho rằng, Địa Ngục Tự có tên khác là Niết Bàn Tự. Nghĩa của chùa Niết Bàn là đi về cõi chết là đi lên niết bàn, bỏ qua vấn vương, bụi trần, hỷ lộ ái ố ơi trần thế.
 
Cho đến thời điểm hiện tại, giới phân tích, các nhà sử học, những người nghiên cứu về phật giáo đều cho rằng, sự tích chùa Địa Ngục là cả một câu chuyện dài mang nhiều ẩn ý, chứa đựng sự huyền bí mà chắc khó có lời giải đáp trong một vài năm tới đây.
 

Từng có một thời Địa Ngục Tự sở hữu kiến trúc nguy nga, tráng lệ

 
Theo ghi chép của sử sách, chùa Địa Ngục được xây dựng với 7 tòa tháp nhỏ bằng đá. Song đến khi được phát hiện vào năm 2008, chùa chỉ còn 4 tòa tháp đá. Hiện tại, những ngôi tháp này vẫn được các sư thầy tu hành tại đây và con nhang đệ tử coi sóc.
 
Những điều chưa biết về Địa Ngục Tự - ngôi chùa âm u nhất miền Bắc
Địa Ngục Tự tự đã mất đi rất nhiều tháp đá sau nhiều năm bị lãng quên
 
Trong Địa Ngục Tự có một chiếc chuông đồng nặng khoảng 2 tấn, mỗi ngày được đánh 2 lần khi cầu kinh. Bên cạnh đó, chùa còn sở hữu nhiều cây cổ thụ lớn như trầm hương, mộc quế… xen lẫn là thảm thực vật nhiệt đới. Chùa Địa Ngục nằm giữa rừng trúc nên nếu không nhìn từ trên cao xuống thì khó có thể phát hiện ra.
 
Như đã chia sẻ bên trên, xung quanh chùa, đường vào chùa được yển bằng vải vàng, viết kinh phật màu đỏ. Theo nhiều người, đó được gọi là vùng cấm địa của sư trụ trì. Nghe đâu nơi xây chùa có vị trí quan trọng, trấn áp yêu ma, bảo vệ rừng thiêng.
 
[presscloud]http://media.baosuckhoecongdong.vn/upload/video/2019/09/23/nhung-dieu-chua-biet-ve-dia-nguc-tu-ngoi-chua-am-u-nhat-mien-bac_23092019195745.mp4[/presscloud]
Địa Ngục Tự từng được ví là ngôi chùa không dành cho những du khách "yếu tim" khi đến Tam Đảo
 
Xem thêm: Câu chuyện nước sông đục ngầu không thể uống và bài học về sự bình tĩnh từ Đức Phật
 
Thu Nga (t/h)

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/chua-dia-nguc-tu-o-dau-va-chua-dia-nguc-tu-bi-an-nhu-the-nao-a136561.html