Bỏng cổ họng do ăn bánh còn nóng: Cảnh báo những thói quen có hại dùng đồ ăn khi nóng

Trong một bữa tiệc cưới, ông Darren Hickey, được mời thử chiếc bánh cá. Chiếc bánh nóng đã làm bỏng cổ họng của người đàn ông này, vài giờ sau đó thanh quản của ông bị phù nề và trở nên khó thở.

Theo đó, ông  Darren Hickey, 51 tuổi, đến dự tiệc cưới tại một nhà hàng, tại đây ông được phục vụ mời ăn thử chiếc bánh  do các đầu bếp chế biến. Tuy nhiên, chiếc bánh quá nóng, khiến ông bị bỏng cổ họng, vài giờ sau đó thanh quản của ông bị phù nề và trở nên khó thở. Cảm thấy không ổn, Hickey nói với người bạn là ông Neil Parkinson về cổ họng của mình, nhờ gọi bác sĩ đến khám. Bác sĩ đã kê thuốc paracetamol và cho bệnh nhân về nhà với khuyến cáo quay trở lại nếu thấy các cơn đau tăng lên.
 
 Hickey bị hoại tử do ăn chiếc bánh cá nóng (Ảnh Internet)
Hickey bị hoại tử do ăn chiếc bánh cá nóng (Ảnh Internet)
 
Tuy nhiên, sau khi về nhà, người bạn, ông Parkinson nghe thấy tiếng kêu lớn phát ra từ phòng của ông Hickey. Vội vàng chạy lên lầu và nhìn thấy Hickey đang ho và có dấu hiệu khó thở, ngã vật ra sàn. Ngay lập tức, ông được đưa lên xe cấp cứu, đưa vào bệnh viện. Tại bệnh viện, các bác sĩ đã thực hiện sơ cứu tại chỗ cho ông, tuy nhiên, không may Hickey đã tử vong.

 Nhiều người thường có thói quen ăn đồ nóng (Ảnh Internet)
Nhiều người thường có thói quen ăn đồ nóng (Ảnh Internet)
 
Giải thích về vấn đề này, Chuyên gia giải phẫu bệnh học Patrick Waugh cho rằng trường hợp này khá là hi hữu. Bệnh nhân đã bị bỏng cổ họng do đồ ăn nóng, khiến phù nề, sau đó cảm thấy khó thở và khó nuốt. Chuyên gia Waugh nhấn mạnh rằng những trường hợp tương tự xảy ra khi người ta bị bỏng đường hô hấp do hít phải khí nóng trong lúc hoả hoạn.
 
 Dùng đồ ăn quá nóng cũng tiềm ẩn mặt hại (Ảnh Internet)
Dùng đồ ăn quá nóng cũng tiềm ẩn mặt hại (Ảnh Internet)
 
Một số người thường có sở thích ăn đồ ăn khi còn nóng và chủ quan về điều đó. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc này cũng tiềm ẩn nhiều hệ lụy. Mặt lợi khi ăn đồ ăn nóng  là kích thích cảm giác ngon miệng, tăng tỷ lệ hấp thụ các chất dinh dưỡng, nhất là protid của cơ thể. Ăn nóng giúp hấp thu  85,7% protid, nhưng ăn nguội chỉ hấp thu được 79%, tiết kiệm được thời gian hâm nóng thức ăn và giữ được chất dinh dưỡng cần thiết. Nhưng, hệ lụy, ăn quá nóng sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng, dùng thức ăn nhiệt độ trên 70 độ C sẽ có nhiều nguy cơ mắc các chứng bệnh nguy hiểm về đường tiêu hóa.
 
Niêm mạc miệng và niêm mạc hệ tiêu hoá rất mỏng nên dễ bị tổn thương, nên nếu dùng thức ăn quá nóng lâu ngày sẽ gây viêm loét đường tiêu hóa, dần dần dẫn đến bệnh loét dạ dày, thực quản, hành tá tràng.
 
Xem thêm: Uống trà quá nóng làm tăng nguy cơ ung thư thực quản tới 90%
Minh Tú (t/h)

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/bong-co-hong-do-an-banh-con-nong-canh-bao-nhung-mat-hai-tu-thoi-quen-dung-do-an-khi-nong-a138405.html