Cách bấm huyệt dưỡng phổi phòng bệnh hô hấp lúc giao mùa

Đông y có câu: "Mùa xuân dưỡng gan, mùa hè dưỡng tim, mùa thu dưỡng phổi và mùa đông dưỡng thận". Ngoài những biện pháp phòng ngừa thì bấm huyệt dưỡng phổi cũng được Đông y khuyến khích để có lá phổi khỏe mạnh.

Theo các chuyên gia Đông y, phổi là một trong những cơ quan hô hấp chính của cơ thể con người. Nó giúp cơ thể lọc và loại bỏ không khí bẩn cũng như các tạp chất hít vào và cung cấp oxy cần thiết cho toàn cơ thể. Phổi điều khiển hô hấp, hỗ trợ lưu thông máu, thúc đẩy quá trình trao đổi nước, tác động đến da và tuyến mồ hôi, thông mũi, có mối quan hệ mật thiết với đại tràng. Chính vì nhiệm vụ này mà phổi là bộ phận rất nhạy cảm, đặc biệt là ở người cao tuổi và trẻ em. Phổi cũng dễ bị bệnh, đáng chú ý là trong giai đoạn thời tiết giao mùa hoặc thay đổi thất thường.
 
Các chuyên gia Đông y thường nói, hãy tận dụng hết chức năng của ngón tay bạn trước khi dùng đến kim tiêm. Điều này để nhấn mạnh rằng, giải pháp đầu tiên và quan trọng nhất chính là phòng bệnh chứ không phải chữa bệnh.
 

Bấm huyệt dưỡng phổi

 
Nhờ bấm huyệt sẽ giúp kích thích hệ thần kinh, lưu thông tuần hoàn máu, giải độc và tăng cường chức năng hoạt động của các bộ phận trong cơ thể, đặc biệt là phổi.
 
Bấm huyệt Liệt Khuyết

Bấm huyệt Liệt Khuyết dưỡng phổi
 
Để ngón tay trỏ lên huyệt và bấm nhẹ sau đó lại thả ra. Lặp đi lặp lại động tác trong khoảng 3 phút có thể mang lại tác dụng điều chỉnh hiệu quả sức khỏe của phổi và cũng có tác dụng làm giảm ho và giảm hen suyễn. Những người thường xuyên duy trì việc bấm huyệt liệt khuyết sẽ có cơ hội sống lâu hơn
 

Bấm huyệt nghinh hương

 

Cách bấm huyệt dưỡng phổi phòng bệnh hô hấp lúc giao mùa
 
Đông y đánh giá cao tác dụng của việc bấm huyệt Nghinh hương trong việc phòng ngừa các bệnh về mũi và đường hô hấp, giúp làm giảm hiện tượng tắc nghẽn mũi do bám gỉ và hạn chế viêm mũi dị ứng.
 
Đông y quan niệm rằng bấm huyệt đúng cách cũng mang lại tác dụng đặc biệt đối với sức khỏe của phổi. Trong cuộc sống hàng ngày, bạn có thể tranh thủ bấm huyệt Nghinh hương ở cánh mũi có thể bảo vệ phổi ở một mức độ nhất định. Sử dụng hai ngón tay cái xoa và nóng lên, xoa bóp lên xuống dọc theo mũi và sống mũi, thực hiện khoảng 30 lần cho mỗi lần mát xa. Sau đó xoa bóp huyệt nghinh hương ở mép ngoài của mũi và ấn vào đó khoảng 20 lần.
 

Huyệt Hợp cốc

 
Huyệt Hợp cốc tốt cho phổi
 
Huyệt Hợp cốc hay còn gọi là huyệt Hổ khẩu, nằm giữa vùng hõm của ngón trỏ và ngón cái. Thường xuyên xoa bóp huyệt vị này sẽ loại bỏ được độc tố trong phổi và các cơ quan khác, đồng thời giảm đau và tăng cường trao đổi chất. Những người thường bị hoa mắt, chóng mặt, buồn ngủ có thể tỉnh táo và khỏi bệnh khi được massage nhẹ nhàng ở hai tay thường xuyên. Hãy đan chéo hai hõm tay vào nhau rồi xoa bóp và ấn giữ huyệt vị này vài phút mỗi ngày sẽ cảm thấy cơ thể khỏe mạnh và nhẹ nhàng hơn rất nhiều.
 
Mát xa huyệt vị này có tác dụng giảm đau rất tốt, thúc đẩy trao đổi chất, loại bỏ độc tố trong phổi và các cơ quan nội tạng khác, điều trị triệu chứng chóng mặt và buồn ngủ. Có thể dùng cách đan hai ngón trỏ và ngón cái của tay này vào tay kia rồi bóp, ấn mạnh. Hoặc dùng ngón tay cái ấn vào vị trí huyệt vị này  3 – 5 phút là đượcNgười hút thuốc lá hoặc làm việc trong môi trường độc hại thì càng phải "quan tâm và chăm sóc" huyệt vị này mỗi ngày.
 

Huyệt Ngư tế

 

Huyệt Ngư tế tốt cho phổi
 
Thường xuyên mát xa day bấm huyệt ngư tế trong ba phút sẽ mang lại tác dụng làm sạch phổi, hạ nhiệt và giải độc. Vào khoảng từ 13h đến 15h là thời điểm âm dương thịnh vượng nhất. Vào thời điểm này, chức năng và sức khỏe của phổi có thể được nâng lên nhiều hơn bằng cách mát xa huyệt ngư tế trong 2-3 phút.
 

Huyệt Thừa tương

 

Huyệt Thừa tương dưỡng phổi
 
Huyệt thừa tương nằm ở giữa điểm lõm ở dưới môi và cằm. Dùng ngón tay với lực tương đối mạnh ấn vào điểm này sẽ có cảm giác tiết nước bọt, nhiều dịch tiết ra trong khoang miệng, không chỉ có thể làm giảm khô họng do mùa đông, mà còn có thể bảo vệ tuyến mang tai, làm cho khuôn mặt trở nên hồng hào hơn. Bấm huyệt thừa tương từ 2-3 phút mỗi ngày sẽ hỗ trợ chăm sóc sức khỏe của phổi và toàn bộ hệ hô hấp một cách hiệu quả hơn.
 

Huyệt Thiên đột

 
bấm Huyệt Thiên đột  tốt cho phổi
 
Huyệt thiên đột nằm ở điểm giữa xương đòn trái và phải, chỉ cần bạn sử dụng ngón tay để xoa bóp mỗi ngày, cứ sau 2 phút day bấm huyệt này thôi sẽ có thể làm giảm các bệnh về phổi, chẳng hạn như hen suyễn hoặc ho.
 

Xích trạch – Huyệt trị viêm phổi

 
Xích trạch – Huyệt trị viêm phổi
 
Xích trạch là hợp huyệt trong nhóm ngũ du huyệt của Phế kinh và thuộc hành Thủy theo gnu4 du du huyệt. Nó là huyệt con của Phế kinh nên có thể dùng để thanh nhiệt, làm sạch phổi. Vỗ vào huyệt này có thể trị được các chứng bệnh do viêm phổi gây ra như: Ho kèm nóng sốt, ho ra máu, đờm, hen suyễn, tức ngực, viêm họng, đau nhức cánh tay, tê liệt nửa người, v.v…
 
Khuỷu tay hơi gập, bàn tay đưa về phía trước. Sờ vào đường ngấn khuỷu tay, ta sẽ thấy một sợi gân to. Giao điểm của sợi gân này với đường ngấn khuỷu tay chính là huyệt Xích trạch. “Huyệt Xích trạch nằm trên ngấn khuỷu tay”.
 

Thanh lọc phổi bằng chế độ ăn uống tập luyện

 
Để giải độc phổi, ngoài bấm huyệt chế độ ăn uống thì bạn cũng nên áp dụng một số phương pháp tập luyện như hít thở, tập thể dục... để tăng cường chức năng phổi, giúp phổi đào thải bớt các chất độc bị tích tụ.
 

Hít thở

 
Rất nhiều người vẫn chưa nắm được lợi ích vô cùng lớn của việc tập luyện hít thở hàng ngày. Nếu biết thực hiện đúng cách, bạn sẽ cải thiện tốt hệ tuần hoàn máu góp phần làm phổi hoạt động tốt và khoẻ mạnh hơn. Hãy dành vài phút mỗi sáng, mở rộng hai vai và lồng ngực kết hợp hít thở sâu và đều. Bạn cũng hoàn toàn có thể tập thở khi thực hiện các bài tập chạy chậm và đi bộ cũng như các động tác vận động nhẹ nhàng khác. Hãy thực hiện theo từng bước: Hít sâu, giữ hơi, thở chậm và dừng thở trong vài giây. Bạn cần thả lỏng cơ thể ở trạng thái thoải mái nhất và chọn cho mình nơi tập luyện thoáng đãng nhiều không khí trong lành.
 

Thể dục cho phổi

 
Trước tiên, bắt đầu bằng tư thế ngồi thẳng hoặc đứng thẳng một cách thoải mái. Đưa hai bàn tay đan chéo ôm phía sau đầu và mở rộng ngực. Đưa khuỷu tay ra sau và ưỡn ngực về phía trước. Ngửa đầu và hít sâu khoảng 80% sức có thể. Sau đó thở ra nhẹ nhàng đồng thời hạ thấp đầu kết hợp kéo căng cột sống lưng và đưa khuỷu tay ra phía trước sao cho 2 khuỷu tay chạm vào nhau. Thực hiện động tác này từ 3-5 lần mỗi ngày.
 

Uống nhiều nước

 
Nếu bạn hút thuốc hoặc có những thói quen xấu không có lợi cho phổi, tốt nhất nên uống khoảng 2 lít mỗi ngày, điều này rất hữu ích cho phổi của bạn. Bạn cũng có thể uống một số loại nước canh, cháo, súp hoặc trà có lợi cho phổi. Ví dụ: Súp/canh nấm ngân nhĩ đường trắng, nước mật ong, nước quả lê đun sôi…
 

Ăn nhiều thực phẩm có tác dụng thanh lọc phổi

 
Các chuyên gia y học Trung Quốc tin rằng thực phẩm màu trắng là món ăn tuyệt vời có thể xâm nhập vào phổi nhanh nhất và hiệu quả nhất để thanh lọc, nuôi dưỡng và chăm sóc phổi. Vì vậy bạn có thể ăn nhiều trái cây hoặc rau quả có màu trắng, như củ cải trắng, nấm trắng, củ sen, quả lê tươi và nhiều loại rau củ quả khác mà bạn có thể dễ tìm kiếm.
 

Bỏ hút thuốc lá

 
Hút thuốc dường như là một động tác đơn giản, nhiều người đã hút nhiều đến thành thói quen, thậm chí nghiện rồi nên không quyết tâm bỏ thuốc. Nhưng bạn có biết rằng, khói được hút vào cơ thể sẽ thâm nhập vào trong hệ hô hấp của chúng ta, để lại rác và các chất có hại trong phổi.
Khả năng bị ung thư phổi trong nhóm những người hút thuốc lâu dài cũng sẽ tăng lên, vì vậy cần phải bỏ hút thuốc càng sớm càng tốt.
 
Xem thêm: Mùa lạnh, mùa cúm và viêm phổi
 
Nguyễn Dung (t/h)

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/cach-bam-huyet-duong-phoi-phong-benh-ho-hap-luc-giao-mua-a140288.html