Thảo dược độc đáo trong bài thuốc chữa bệnh gan của bà lang vùng cao

Điều trị bệnh viêm gan, xơ gan bằng thuốc Nam là một trong những phương pháp điều trị hữu hiệu giúp ổn định chức năng gan, sức khỏe gan, cân bằng cơ chế thải độc gan và thải độc cơ thể.

Thảo dược này đã được bà Mạnh sử dụng hàng chục năm nay nhưng mới đây người ta mới nghiên cứu. Để làm nên bài thuốc chữa các bệnh về gan hiệu quả, bà lang Mạnh đã nắm trong tay rất nhiều thảo dược quý hiếm được người mẹ truyền lại. Trong đó có vị thuốc giảo cổ lam đang khiến nhiều công ty thảo dược săn lùng vì những tác dụng đặc biệt.
 

Bài thuốc hơn chục vị

 
Từ quyển sổ theo dõi bệnh nhân của bà lang Mạnh, chúng tôi liên hệ với anh Nguyễn Văn Đức (32 tuổi, Hải Dương). Chia sẻ qua điện thoại, anh Đức cho biết mình là bệnh nhân thường xuyên của bà Mạnh, cứ 6 tháng lại đến lấy thuốc ở đây một lần để thải độc gan. “Trước kia, tôi uống nhiều rượu bia dẫn tới xơ gan. Ban đầu tôi thường mệt mỏi, chán ăn, sau cảm giác đau vùng hạ sườn khiến không thể làm việc. Nhờ một người mắc xơ gan trong họ giới thiệu mà tôi biết đến bà lang Mạnh. Sau 3 tháng uống thuốc, tôi đi xét nghiệm lại thì men gan đã trở về mức bình thường. Tuy nhiên hàng năm, tôi vẫn đều đặn đến lấy thuốc tại đây. Nghe những gì bà lang Mạnh phân tích, tôi thấy rất có lí. Sức khỏe lá gan quyết định gần như toàn bộ sức khỏe tổng thể của cơ thể, vì vậy, chăm sóc tốt cho gan sẽ giúp bản thân khỏe mạnh và tránh được nhiều căn bệnh khác”, anh Đức cho biết.
 
Thuoc-Nam-chua-benh-gan
 
Khi trò chuyện với chúng tôi, mặc dù chia sẻ rằng bài thuốc của mình là gia truyền nhưng bà lang Mạnh không ngần ngại tiết lộ các vị thuốc quý. Theo đó, bài thuốc của bà là sự kết hợp của hơn chục thảo dược được gọi theo người dân tộc Cao Lan là mắc khú lụi đông, mía giò, huyết dụ, nhữ tọc tam, mây cam king, cây sổ, thân cây cườm, nghệ độc, roi rừng, mào gà đỏ, cây mướp đắng rừng... Đối với từng loại thuốc, bà Mạnh đều giảng giải, chỉ dẫn cụ thể về công dụng. Ví dụ như cây mía giò có tác dụng làm mát gan, nhữ tọc tam thì giảm đau, dây mướp đắng rừng giải độc gan... Bà lang Mạnh đọc tên vị thuốc đến đâu, chúng tôi chăm chú lắng nghe đến đấy nhưng nhiều vị không thể nhớ nổi vì tên gọi theo tiếng dân tộc rất khó thuộc. “Tôi cũng không biết tiếng Kinh người ta gọi là gì, chỉ biết gọi tên theo tiếng của người Cao Lan mà thôi. Thậm chí có những vị thuốc rất quý mà tôi đã sử dụng lâu rồi nhưng mãi sau này mới biết tên theo tiếng Kinh”, bà lang thật thà cho biết.
 
Nói rồi, bà Mạnh đưa cho chúng tôi xem một loại cây trong bài thuốc của mình. Bà nói: “Đây là vị thuốc rất quý có trong bài thuốc gia truyền của tôi. Hầu như với các loại bệnh gan tôi đều phải sử dụng đến vị thuốc này. Người dân tộc Cao Lan gọi nó cây mắc khú lụi đông. Cây mắc khú lụi đông thường mọc trong rừng, có tác dụng giảm mỡ máu, tăng cường bảo vệ tế bào gan trước sự tấn công của các chất độc, tăng sự miễn dịch...”. Từ ngày mới chỉ độ 7 - 8 tuổi, bà lang Mạnh đã theo mẹ lên rừng để lấy mắc khú lụi đông về làm thuốc. Ngày đó, mẹ bà là bà lang Hoàng Thị Thành đã chỉ cho con gái cây thuốc, rồi tên gọi, cách sử dụng như thế nào cho đúng. Mặc dù nắm chắc trong tay tác dụng của vị thuốc này những mãi đến sau này, bà Mạnh mới được biết rằng người Kinh gọi nó là giảo cổ lam.
 
Nhắc đến nguyên nhân biết được tên tiếng Kinh của vị thuốc quý, bà lang Mạnh hồ hởi kể lại rằng trong một lần lên vùng cao nghiên cứu các vị thuốc, một nhà nghiên cứu về dược đã chỉ cho bà xem cây giảo cổ lam. Biết bà Mạnh nổi tiếng khắp cả xứ này với khả năng chữa bệnh gan nên người này mong muốn nhờ bà chỉ chỗ để lấy được nhiều giảo cổ lam. “Theo như nhà nghiên cứu đó, đây là một vị thuốc rất quý, hiếm mà người ta mới nghiên cứu được rằng có tác dụng rất tốt trong điều trị gan. Khi đó tôi mới ngã ngửa ra rằng hóa ra vị thuốc này mình đã  sử dụng cách đó hàng chục năm trời rồi mà giờ họ mới nghiên cứu ra”, bà Mạnh vui vẻ kể lại.
 

Tự tin với sở trường chữa bệnh gan

 

Thuoc-Nam-chua-benh-gan
 
Tiếp tục câu chuyện về chữa bệnh cứu người, bà Mạnh cho rằng phải thực sự yêu thích với nghề mới có thể theo được. “Gia đình tôi vốn có 4 chị em gái đều theo được nghề thuốc. Nghề này cần nhất là sự kiên trì và cẩn thận”, bà chia sẻ. Vốn được tiếp xúc với các loại cây thuốc chữa bệnh từ nhỏ thế nhưng bà lang Mạnh cũng phải mất đến 5 năm mới học thành thạo bài thuốc chữa bệnh gan. Bà bảo: “Bài thuốc chữa gan vốn là bài thuốc khó học cho nên tôi phải mất thời gian lâu nhất mới có thể bốc được thành thạo. Sau mấy chục năm, hiện tại tôi mới tự tin có thể chữa hầu hết các bệnh về gan như viêm gan A, B, C, u gan, xơ gan cổ trướng, men gan tăng...”.
 
Chia sẻ về bệnh gan, bà Mạnh cho hay: Bệnh gan ngày càng có xu hướng tăng nhanh. Nếu như cách đây mười năm, 70% số người bị xơ gan tìm đến bà là do viêm gan siêu vi, 30% do uống quá nhiều rượu bia, sinh hoạt không điều độ thì nay con số này đã ngược lại. Có tới 70% số người bị xơ gan do uống rượu bia. Thực chất, số người bị xơ gan do virut không hề giảm, nhưng số lượng người mắc bệnh gan do uống nhiều rượu bia đã tăng một cách chóng mặt. Do vậy, bà lang Mạnh khuyến cáo, mỗi người cần biết giữ gìn sức khỏe, đừng quá buông thả với những cuộc vui, coi thường tính mạng để đến lúc hối hận không kịp.
 
Phân tích thêm về việc chữa bệnh gan, theo kinh nghiệm của bà Mạnh thì những bệnh nhân bị viêm gan thường đi khám qua loa và tự ý dùng thuốc Tây. Đây đều là các loại thuốc kháng virus, tuy nhiên, độ độc trong thuốc rất cao, cộng với việc sử dụng thường xuyên, lâu ngày sẽ khiến lá gan bị tổn thương, dẫn đến xơ gan là điều sớm muộn sẽ xảy ra. “Bài thuốc tôi dùng đều là các vị thảo dược lành tính, thường chỉ sau một tháng, da của bệnh nhân đỡ vàng, ăn được, ngủ được, cảm giác đau hạ sườn không mất dần”, bà Mạnh nói thêm. 
 
Theo bà Mạnh, phương pháp chữa bệnh gan bằng Đông y không dùng thuốc kháng virus. Thay vào đó, bà dùng các dược liệu quý đưa virus trong cơ thể về trạng thái “ngủ”, ức chế virus khiến virus không gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người bệnh nói chung và lá gan nói riêng. Sau khi đã ức chế thành công virus, bài thuốc lại có tác dụng thải độc và khôi phục chức năng gan. Do vậy trung bình bình bệnh nhân uống khoảng 1 tháng thuốc thì đã cảm nhận thấy sự khác biệt từ cơ thể. Nhu mô gan sẽ mềm mượt trở lại, chức năng gan được phục hồi, sức khỏe phục hồi.
 
Gan là bộ phận giữ vai trò quan trọng nhất trong cơ thể. Gan có "trách nhiệm" lọc máu từ tim và từ tĩnh mạch cửa, nhận các chất dinh dưỡng và hóa tố khác nhau hấp thụ từ hệ thống tiêu hóa nên thức ăn và tất cả các nhiên liệu phải đi qua gan trước để thanh lọc và biến chế thành những vật liệu khác nhau. Bệnh gan thật sự rất nguy hiểm, và càng nguy hiểm hơn nếu bạn có bệnh mà không được phát hiện kịp thời. Nói về biểu hiện của bệnh gan, bà lang Mạnh cho biết bệnh nhân thường cảm thấy mệt mỏi, vàng mắt, vàng da, kém ăn kém ngủ, đau tức vùng hạ sườn. Triệu này ngày chứng một rõ nét khi sức khỏe lá gan trở nên trầm trọng hơn. Độc giả muốn tư vấn về căn bệnh này có thể liên hệ với bà lang Mạnh theo số điện thoại: 085.941.1827


 

Xem thêm: Giải mã bài thuốc Nam chữa các loại bệnh gan thần diệu nổi tiếng ở Tây Bắc

Nguyễn Dung

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/thuoc-nam-chua-benh-gan-a144893.html