Ngưng tim sau khi ăn ốc bùn bống nhiễm ký sinh kịch độc

Vô tình nhiễm ký sinh trùng có chất Tetrodotoxin sau khi ăn món ốc bùn bống, bệnh nhân đã rơi vào hôn mê, mặc dù được cấp cứu nhưng vẫn tiên lượng xấu.

ngung-tim-sau-khi-an-oc-bun-bong-nhiem-ky-sinh-kich-dong
Ốc bùn bống nhiễm ký sinh có thể gây chết người sau 30 phút.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa vừa qua đã tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân T. (46 tuổi, xã Vĩnh Trường, TP Nha Trang, Khánh Hòa) rất đặc biệt chuyển từ bệnh viện khác đến trong tình trạng ngưng tim sau khi ăn món ốc bùn bống luộc.

Chỉ sau khoảng 2 tiếng ăn ốc, bà T. bắt đầu bị tê bì, tay chân, miệng lưỡi, mệt nhiều, cảm giác yếu người sau khi cấp cứu tại bệnh viện tuyến dưới không có kết quả, đã được đưa đến cấp cứu tại BVĐK Khánh Hòa.

Theo bác sĩ khoa hồi sức chống độc, ngay khi trên đường chuyển viện bệnh nhân T. bị ngừng tim. Các bác sĩ phải thực hiện các thao tác cấp cứu, hô hấp tuần hoàn. "Khi chuyển đến khoa bệnh nhân đã rất nguy kịch, mạch không, huyết áp không, tim đã đập trở lại sau khi cấp cứu trên xe.

Các bác sĩ trong khoa đã phải tiến hành lọc máu khi thấy bệnh nhân có biểu hiện suy thận cấp. Đây là ca bệnh rất hiếm gặp tại bệnh viện, có thể vì bệnh diễn biến nhanh nên ít có người bệnh được cấp cứu kịp thời tại bệnh viện", một bác sĩ cho hay.

Theo các bác sĩ, bệnh nhân T. nhiễm độc không phải từ chính loài ốc bùn bống mà từ một loại ký sinh trùng sống ký sinh trên loài ốc này. Tetrodotoxin là chất độc tiết ra từ loại ký sinh trùng này.

Tetrodotoxin là loại độc tố thần kinh cực mạnh, có cấu trúc khá đặc biệt nên độc tố này không bị phân hủy, biến tính trong quá trình xử lý ở nhiệt độ cao.

Người ăn phải ký sinh trùng này trong vòng 20 phút đến 3 giờ sẽ có cảm giác tê, rát ở môi và đầu lưỡi, sau đó lan dần đến chân tay, đầu, nôn mửa, loạng choạng… Nạn nhân có thể chết sau 30 phút, nếu không được cấp cứu kịp thời.

Cho đến ngày hôm nay, bệnh nhân T. vẫn đang trong tình trạng hôn mê sâu, thở máy hoàn toàn, chức năng tạng vẫn còn suy, tiên lượng xấu.

 

Nhiều ca ngộ độc hải sản mùa nắng nóng

Từ đầu mùa hè đến nay, ngày nào Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cũng tiếp nhận các bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm.

 

Vụ 140 người ngộ độc khí tại công ty TNHH Golden Victory Việt Nam: Công nhân tiếp tục phải nhập viện cấp cứu

Sau khi trở lại đi làm, nhiều công nhân tại công ty TNHH Golden Victory Việt Nam tiếp tục bị ngất xỉu, phải nhập viện cấp cứu.

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/ngung-tim-sau-khi-an-oc-bun-bong-nhiem-ky-sinh-kich-doc-a147581.html