Bất ngờ với công dụng trị mụn, trắng da tuyệt vời của bột Gram

Bột Gram (tên gọi khác là bột đậu gà, besan) là thành phần phổ biến trong các công thức làm đẹp của Ấn Độ. Trong đó, trị mụn, trắng da bằng bột Gram được xem là phương pháp làm đẹp an toàn.

Bột Gram – giải pháp làm đẹp và chăm sóc da an toàn

 

Bột Gram (bột đậu gà) là một loại bột có thành phần chính là hạt đậu gà. Trải quá quá trình rang, xay nhuyễn bằng thủ công hay thiết bị hoặc máy móc hiện đại, loại bột này có màu vàng nhạt, độ mịn màng cao và hương vị rất thơm. So với hạt đậu gà thì bột đậu gà có nhiều tính năng sử dụng và tiện ích hơn cho người sử dụng, trong đó có chức năng làm đẹp.
 
Hạt đậu gà tạo ra bột đậu gà (bột gram)
Hạt đậu gà tạo ra bột đậu gà (bột gram)
 
Với sự hiện diện của vitamin E, C cùng nhiều dưỡng chất quý nên bột Gram là dược liệu làm đẹp da được người Ấn Độ tin dùng. Nhất là khi dùng để hỗ trợ điều trị da mụn, da nhờn và làm trắng da toàn thân. Thêm vào đó, bột Gram có chứa saponnins – một chất làm sạch da tự nhiên, kiểm soát lượng dầu dư thừa và loại bỏ các vi trùng gây mụn từ sâu bên trong lỗ chân lông.
 
Khi dùng làm mặt nạ, bột Gram có xu hướng nhanh chóng làm khô bề mặt da, qua đó giúp thu nhỏ lỗ chân lông trên bề mặt da, giúp da săn chắc đáng kể. Từ đó đẩy lùi nguy cơ hình thành mụn trứng cá.
 
Bột Gram hiệu quả với chế độ giảm cân và bệnh nhân tiểu đường
Bột Gram hiệu quả với chế độ giảm cân và bệnh nhân tiểu đường 
 
Bột Gram cũng được biết đến là loại thực phẩm ăn kiêng hoàn hảo. Chị em phụ nữ đang trong chế độ giảm cân, nhất là đối với người bệnh tiểu đường… bột gram có thể đảm nhận vai trò quan trọng trong việc bổ sung nguồn năng lượng và chăm sóc sức khỏe. Nhờ vào hàm lượng calo, đạm, sắt, canxi, protein… dồi dào, bạn hoàn toàn có thể sử dụng bột gram với vai trò là thực phẩm ăn kiêng. Bên cạnh đó, nó giúp ổn định chỉ số đường huyết và hạn chế biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường.
 
Đặc biệt, bột Gram không chứa cholesterol, hàm lượng chất béo thấp, chất xơ dồi dào tạo nên nguồn năng lượng hữu ích và không gây hại cho sức khỏe.
 

Các công thức làm đẹp da với bột Gram

 

Bạn có thể sử dụng bột Gram để giúp làn da trắng sáng hơn. Bằng việc kết hợp 4 muỗng cà phê bột Gram cùng với 1 muỗng cà phê sữa tươi và 1 muỗng cà phê nước cốt chanh. Khuấy đều để có được hỗn hợp mịn. Thoa đều hỗn hợp lên da mặt, massage theo chuyển động tròn một cách nhẹ nhàng rồi để khô. Cuối cùng rửa sạch da mặt với nước lạnh.
 
Còn với hỗn hợp gồm 4 muỗng cà phê bột Gram, 1 muỗng cà phê nước cốt chanh, 1 muỗng cà phê sữa chua và một nhúm bột nghệ, bạn có thể hỗ trợ loại bỏ và phục hồi làn da bị rám nắng. Tương tự công thức trên, bạn thoa hỗn hợp lên vùng da cần xử lý, chờ cho khô rồi rửa mặt lại với nước lạnh. Kiên trì thực hiện, bạn sẽ dần lấy lại được làn da mịn màng, tươi tắn như mong đợi.
Như bạn đã biết, bột Gram có đặc tính tẩy tế bào chết tự nhiên, giảm dầu dưa thừa trên da, từ đó giảm nguy cơ hình thành mụn. Bạn chỉ cần trộn đều 3 muỗng cà phê bột Gram, 1 muỗng cà phê bột yến mạch, 2 muỗng cà phê bột ngô với một ít sữa tươi là có ngay hỗn hợp tẩy tế bào chết hiệu quả mà lại an toàn cho da.
 
Mặt nạ chống lão hóa với bột Gram và tinh bột nghệ
Mặt nạ chống lão hóa với bột Gram và tinh bột nghệ
 
Với việc sử dụng bột Gram giúp làm mờ sẹo, bạn sử dụng ¼ muỗng canh bột nghệ và 1 muỗng canh rưỡi sữa chua, trộn đều. Thoa lên vùng da cần xử lý sẹo, chờ khô và rửa lại bằng nước sạch. Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể sử dụng bột gram trong công thức kem dưỡng ẩm cho da khô. Bạn cần có 1 thìa canh bột gram, thêm một lượng tương đương bột hạnh nhân và bột đậu lăng, tiếp thêm ¼ thìa canh bột nghệ, 1 thìa canh kem sữa và 1 thìa canh mật ong. Để tạo độ sánh mịn, bạn cho thêm sữa thô (sữa nguyên chất, sữa bò mới vắt trực tiếp, chưa qua chế biến). Thoa hỗn hợp lên da, chờ hỗn hợp khô sau đó rửa lại mặt bằng nước ấm. Để đạt được hiệu quả tối đa, bạn dùng cách này dưỡng ẩm cho da cách ngày trong vòng 1 tuần. Làn da sẽ không bí bách hay ngứa rát sau khi sử dụng.
 
Với đặc tính chống lão hóa  của bột gram, bạn sử dụng 1 muỗng canh bột gram, mật ong và lòng trắng trứng cùng với nước chanh tươi. Lưu ý, bạn nên làm sạch da bằng nước ấm để cho da giãn nở lỗ chân lông, sau đó thoa hỗn hợp, massage theo chuyển động tròn. Đợi hỗn hợp khô là có thể rửa mặt.
 
Xem thêm: Dấu hiệu thiếu vitamin B cần bổ sung ngay nếu không muốn trầm cảm, sa sút trí tuệ
 
Như Quỳnh (t/h)
 

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/cach-lam-trang-da-bang-bot-gram-a151892.html