Sơn La: Ai 'bảo kê' cho hoạt động khai thác, tập kết cát không phép?

Mặc dù chưa được cấp phép nhưng khai thác cát, tập kết cát trái phép ven sông Đà trên địa bàn huyện Mường La, tỉnh Sơn La vẫn diễn ra ngang nhiên.

Những ngày đầu tháng 3, có mặt tại khu vực sông Đà thuộc xã Tạ Bú và thị trấn Ít Ong của huyện Mường La, tỉnh Sơn La, PV Sức khỏe Cộng đồng ghi nhận, dưới lòng sông Đà có 1 chiếc tàu đang vô tư hút cát. Tiếng máy nổ rầm rập. Trên bờ, những bãi tập kết rộng hàng nghìn m2, cát được chất thành núi. Một số bãi nằm ngay sát mặt đường QL279D để tiện vận chuyển. Việc khai thác và tập kết cát gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân.
 
Một điểm tập kết cát tại bản Bắc, xã Tạ Bú, huyện Mường La

Ông Lò Văn Piến, bản Tạ Búng (xã Tạ Bú, Mường La) bức xúc: “Nhà ở cạnh đường nên thường xuyên phải hứng chịu bụi bặm. Ngoài đường, xe chở cát cứ chạy rầm rầm khiến cuộc sống của bà con dọc tuyến đường bị đảo lộn. Đường xuống cấp, trời mưa thì bùn bẩn, trời nắng thì bụi bặm. Nhà tôi nhiều khi không dám mở cửa ra vì bụi bẩn quá. Đi qua đường lấm lem hết quần áo. Chúng tôi nhiều lần phản ánh lên chính quyền xã nhưng chẳng có thay đổi gì cả”.
 
Tại bản Bắc, xã Tạ Bú, thời điểm PV ghi nhận, tàu hút cát đang ngang nhiên rút ruột tài nguyên mà không hề có sự can thiệp của cơ quan chức năng. Trên bờ là điểm tập kết, đây được coi là bãi chính khi có cả trăm m3 cát được tập kết tại đây. Một chiếc máy múc đang chờ xe tới để đưa cát lên thùng vận chuyển ra ngoài.
 
Qua tìm hiểu việc khai thác, tập kết cát không phép đã diễn ra từ nhiều năm nay, tuy nhiên không được xử lý triệt để. Lợi dụng sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương nên cát tặc tranh thủ hút, đục khoét tài nguyên cát dưới lòng hồ sông Đà. Cứ mỗi khi có đoàn kiểm tra thì các đối tượng này “án binh bất động”. Đợi tình hình lắng xuống, cát tặc lại tiếp tục hoạt động, thách thức cơ quan chức năng.

Người dân địa phương cho biết, mỗi ngày có 3 đến 4 tàu hút cát. Mỗi lần hút là từ 4 đến 5 giờ sáng, có hôm hút đến 8 hoặc 9 giờ sáng. Có khi hút cả ngày.

Vậy nhưng trao đổi với PV, ông Cà Văn Ngọc, Chủ tịch UBND xã Tạ Bú thản nhiên: “Xã Tạ Bú chưa ghi nhận được trường hợp khai thác cát trái phép nào. Xã cũng đã thành lập tổ để đi kiểm tra các điểm tập kết cát, qua kiểm tra trên địa bàn xã có 8 bãi tập kết cát, đều là những điểm tập kết trái phép. Xã cũng đã báo cáo và xin ý kiến của huyện”.

“Xã đã ra biên bản để cử cán bộ xuống kiểm tra và cũng đã tiến hành lập biên bản một số bãi cát này. Qua làm việc, chủ các bãi cát này nói rằng cát được lấy từ địa điểm khác ngoài xã Tạ Bú và chỉ tập kết ở đây. Chúng tôi chỉ lập biên bản chứ không xử phạt vi phạm hành chính”, ông Ngọc nói thêm.
 
Lãnh đạo xã Tạ Bú đang trả lời phóng viên

Tuy nhiên, khi PV yêu cầu thì những văn bản liên quan đến việc xử lý vi phạm thì lãnh đạo xã lại không cung cấp được văn bản nào.

Làm việc với PV, ông Dương Xuân Nam – Quyền Trưởng phòng TNMT huyện Mường La cho biết: “Trên địa bàn huyện Mường La chỉ có một đơn vị được UBND tỉnh Sơn La cấp phép nhưng đến năm 2019 bị tạm dừng hoạt động. Hiện tại, mọi hoạt động khai thác cát trên địa bàn huyện là trái phép. Riêng xã Tại Bú, có 6 điểm tập kết cát quy mô là của hộ gia đình. Các gia đình này chỉ có giấy phép kinh doanh mà không có giấy phép tập kết cát”.

“Chúng tôi cũng đã kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên việc kiểm tra, xử lý chưa được triệt để. Để xảy ra tình trạng như vậy, chúng tôi cũng nhận một phần trách nhiệm.” – Ông Nam nói.
 
Liệu có sự tiếp tay, bảo kê của một thế lực nào đó để các bến bãi và tàu khai thác hoạt động như vậy?
 
Một số hình ảnh PV ghi nhận:

Điểm khai thác cát tại bản Bắc, xã Tạ Bú, huyện Mường La
 
Điểm tập kết tại khu vực bản Dạng, thị trấn Ít Ong, huyện Mường La
 
Tàu đang hút cát tại bản Bắc, xã Tạ Bú
 
Cát được hút lên điểm tập kết
 
Cát đang được múc lên xe để vận chuyển ra ngoài
 
Điểm tập kết cát tại bản Búng, xã Tạ Bú

Báo Sức khỏe Cộng đồng sẽ tiếp tục thông tin…
 

Anh Tâm
Xem Thêm: Khai thác cát gây sạt lở, thu hồi hàng loạt giấy phép

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/muong-la-son-la-ai-bao-ke-cho-hoat-dong-khai-thac-tap-ket-cat-khong-phep-a158840.html