3 loại đồ uống nhiều người Việt ưa thích bị WHO liệt vào danh sách đen làm tăng nguy cơ mắc ung thư

WHO liệt kê nước nóng, rượu và đồ uống ngọt vào danh sách các loại đồ uống làm tăng nguy cơ mắc ung thư, bệnh tim mạch và nhiều rủi ro sức khỏe khác.

Mỗi ngày con người phải bổ sung trung bình 2 lít nước từ nhiều nguồn khác nhau để cung cấp cho cơ thể. Không chỉ uống nước lọc, mỗi ngày cơ thể còn nạp vào nhiều loại đồ uống khác nguy cơ có hại cho sức khỏe. Dưới đây là 3 loại đồ uống bị WHO cảnh báo làm tăng nguy cơ mắc ung thư và các bệnh tật khác.
 

Nước nóng


Nhiều người có thói quen uống trà nóng hay nước ấm ngay cả khi không phải trời lạnh. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nước nóng trên 65 độ C có thể làm tăng rủi ro khởi phát ung thư thực quản.
 
3 loại đồ uống làm tăng nguy cơ mắc ung thư
 
Nguyên nhân do nước nóng làm tổn thương lớp niêm mạc mỏng manh ở thực quản. Càng nhiều lần bị tổn thương, các tế bào niêm mạc sẽ càng tăng sinh và dày lên, để chống lại tác động của nước nóng dẫn tới nguy cơ ung thư hóa.

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư thuộc Tổ chức Y tế thế giới đã xếp các loại thức uống nóng vào các chất gây ung thư nhóm 2A. Bất kỳ loại nước nào dù là nước lọc, nước trà hay là nước trong các loại thực phẩm như súp, lẩu đều cứ nóng trên 65 độ C đều có nguy cơ gây ung thư thực quản.

Thậm chí, thực quản không phải là nạn nhân duy nhất, mà thói quen ăn uống đồ nóng còn gây tổn thương trực tiếp đến tế bào miệng và dạ dày.
 

Đồ uống có cồn


Các loại đồ uống có cồn điển hình là rượu được chỉ ra là có liên quan đến nhiều loại ung thư như: ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư miệng, ung thư gan…
 
3 loại đồ uống làm tăng nguy cơ mắc ung thư

Khi vào cơ thể, rượu sẽ được chuyển hóa thành Acetalhehyde là một chất độc, sau đó chuyển thành Acetate không độc. Tuy nhiên, khả năng chuyển hóa của gan lại có giới hạn. Nếu hấp thu lượng rượu quá lớn và kéo dài sẽ khiến gan bị quá tải, lượng Acetaldehyde được sản sinh với một mức quá lớn sẽ dẫn đến tình trạng tổn thương tế bào gan, gây tình trạng viêm gan, xơ gan.

Bên cạnh đó, rượu và các chất chuyển hóa còn có thể gây đột biến vĩnh viễn và không thể phục hồi trong các tế bào gốc tạo máu khỏe mạnh, từ đó làm tăng nguy cơ ung thư máu. WHO đã xếp Acetalhehyde vào nhóm 120 chất gây ung thư hàng đầu.
 

Đồ uống ngọt


Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học Pháp đã chỉ ra rằng, đồ uống có lượng đường cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư. Nguyên nhân là do lượng đường dung nạp quá nhiều chuyển hóa thành chất béo tích tụ trong nội tạng. Mặt khác, chỉ số đường huyết cao làm kích thích các phản ứng viêm, vốn là yếu tố có nguy cơ cao dẫn tới ung thư.
 
3 loại đồ uống làm tăng nguy cơ mắc ung thư

Uống hơn 100 ml đồ uống có hàm lượng đường cao mỗi ngày làm tăng nguy cơ mắc ung thư tổng quát lên 18% và tăng 22% nguy cơ mắc ung thư vú.

Tạp chí Circulation công bố kết quả nghiên cứu cho thấy, những người uống 2 lon nước ngọt trở lên mỗi ngày có nguy cơ tử vong vì bệnh tim cao hơn 31%. Mỗi lon nước ngọt có ga hoặc đồ uống có đường khác có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh cao hơn 10%.

Ngoài ra, người uống từ 2 lon nước ngọt mỗi ngày làm tăng 21% nguy cơ tử vong sớm do mọi nguyên nhân, so với những người uống nước ngọt có đường ít hơn 1 lần mỗi tháng.
 
[presscloud]http://media.baosuckhoecongdong.vn/upload/video/2019/12/23/dieu-gi-xay-ra-khi-co-the-uong-nuoc-ngot-co-ga_23122019110838.mp4[/presscloud]
Cơ thể thay đổi thế nào khi uống nước ngọt có ga. Video: VTV24
 
Xem thêm: Mỗi ngày uống 1- 2 lít loại đồ uống này, chàng trai chẳng dám cười vì hàm răng sứt mẻ, xô lệch
 
Theo Hà Ly/SKCĐ

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/3-loai-do-uong-lam-tang-nguy-co-mac-ung-thu-a170040.html