Tháng cô hồn là tháng 7 âm hay dương?

Theo quan niệm dân gian của người Việt, tháng 7 hàng năm còn được gọi là tháng cô hồn. Tuy nhiên, vẫn có không ít người thắc mắc: Tháng cô hồn là tháng 7 âm hay dương?

Nguồn gốc và ý nghĩa của tháng cô hồn

 
Tháng cô hồn bắt nguồn từ câu chuyện giữa ông A Nan Đà (gọi tắt là A Nan) với một con quỷ miệng lửa (diệm khẩu). Theo sự tích câu chuyện, một buổi tối khi A Nam đang ngồi trong tịnh thì bất ngờ gặp một con quỷ miệng nhả ra lửa, cổ nhỏ dài, thân hình khô gầy bước vào.
 
Lúc này, con quỷ báo A Nan rằng, 3 ngày sau ông sẽ chết và biến thành một con quỷ miệng lửa và mặt cháy đen như nó. Quá sợ hãi, A Nan nhờ quỷ mách cho cách thoát khỏi số kiếp thì con quỷ nói: "Ngày mai ông phải thí cho bọn ngạ quỷ chúng tôi mỗi đứa một hộc thức ăn và soạn lễ cúng dường Tam Bảo thì ông sẽ được tăng thọ, còn tôi sẽ được sinh về cõi trên".
 
Khi kể chuyện này với Đức Phật, A Nan được cho một bài chú có tên "Cứu bạt diệm khẩu ngạ quỷ Đà La Ni". Khi tụng trong lễ cúng, A Nan được tăng thêm phúc thọ và từ đó, tục cúng cô hồn cũng bắt đầu.
 
Tháng cô hồn là tháng 7 âm hay dương?
Ảnh minh họa.
 
Ngoài sự tích trên, tháng cô hồn còn xuất phát từ tín ngưỡng tâm linh khác. Cụ thể, nhiều người cho rằng, con người gồm 2 phần là linh hồn và thể xác. Khi chết đi, phần hồn sẽ tiếp tục tồn tại, người tốt sẽ được đầu thai kiếp khác còn kẻ xấu sẽ bị đầy vào địa ngục hoặc sống vất vưởng ở nhân gian.
 
Vào tháng 7 hàng năm, những con quỷ này sẽ được về dương gian kiếm ăn và tìm kiếm cơ hội đầu thai. Do đó, Diêm Vương sẽ mở cửa Quỷ môn quan vào ngày 2/7 âm hàng năm rồi đóng vào ngày rằm. Để không bị quẫy nhiễu, người trần sẽ cúng gạo và muối cho quỷ. 

Ngoài cúng cô hồn, trong tháng 7 còn có ngày lễ Vu Lan. Mặc dù nguồn gốc khác nhau, cả 2 lễ cúng này đều chứa đựng ý nghĩa nhân văn cao cả, đề cao việc báo hiếu và làm phúc bố thí.
 

Tháng cô hồn là tháng 7 âm hay dương?

 

Theo quan niệm dân gian của người Việt, tháng 7 hàng năm được gọi là tháng cô hồn. Đặc biệt, tháng cô hồn rơi vào tháng 7 âm lịch chứ không phải dương lịch.
 
Tháng cô hồn là tháng 7 âm hay dương?
Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, nếu tính theo dương lịch, tháng cô hồn năm 2020 sẽ bắt đầu từ ngày 19/8 dương lịch (1/7 âm lịch) đến 16/9 (29/7 âm lịch). Do đó, ngày rằm tháng 7 năm 2020 sẽ rơi vào thứ Tư, ngày 2/9 dương lịch.

Thế nhưng thực tế, chỉ một vài ngày nhất định trong tháng 7 âm lịch được gọi là cô hồn. Theo đó, tháng cô hồn bắt đầu từ 2/7 âm lịch đến 12h ngày 14/7 âm lịch. Qua 12h thì ma quỷ sẽ quay trở về địa ngục.

Qua nhiều đời truyền miệng, đến tận ngày nay người dân thường cúng cô vào vào 3 ngày là mùng 2, 15, 16/7 âm lịch và cúng vào buổi chiều tối.
 
Xem thêm: Tháng 7 cô hồn và 30 điều phải kiêng kỵ cần biết để tránh xui xẻo

Theo Thùy Nguyễn/SKCĐ

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/thang-co-hon-la-thang-7-am-hay-duong-a172353.html