Bé gái 9 tuổi côi cút trong căn nhà dột nát: 'Đêm ngủ mơ gọi mẹ, gia tài chỉ có bộ sách mới mẹ tặng'

Dù mới 9 tuổi nhưng Ngọc Anh đã hai lần trải qua nỗi mất mát, đau thương khi mất đi người thân yêu nhất. Hình ảnh mẹ lịm dần vì cơn đau khiến em không thể nguôi ngoai.

Bé Nguyễn Ngọc Anh (học sinh lớp 4, trường Tiểu học Nguyễn Trãi, xã Đắk Ha, huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông) mồ côi cả bố lẫn mẹ chỉ trong một thời gian ngắn. “Họa vô đơn chí”, không lâu sau khi bố qua đời, mẹ Ngọc Anh – chị Nguyễn Thị Khương (sinh năm 1970) cũng ra đi mãi mãi vì mắc phải căn bệnh quái ác.

Nghe tin mẹ mất ngay khi vừa bước chân vào năm học mới, Ngọc Anh sững sờ, câm nín. Cô bé hoạt bát, nhanh nhẹn ngày nào giờ đã không còn nữa, thay vào đó em dần sống khép kín, thu mình hơn với những người xung quanh.

Xót xa hình ảnh bé gái 9 tuổi đứng thắp hương bên di ảnh của cả cha lẫn mẹ.

Kể từ khi mẹ qua đời, Ngọc Anh sống cùng anh trai trong căn nhà gỗ tạm bợ, quây thêm vài tấm bạt chằng chịt che mưa che nắng. Cả căn nhà chỉ có chiếc tivi cũ, sờn màu là tài sản quý giá nhất. Chiếc giường gỗ nhỏ hẹp vừa là nơi nghỉ ngơi vừa là nơi bàn nước để tiếp khách đến thăm nhà.

Mỗi khi nhắc đến mẹ, Ngọc Anh lại không kìm được nỗi xúc động, nhớ mong: “Em nhớ mẹ”. Nỗi nhớ cứ ngày một đong đầy bởi hình bóng mẹ, vòng tay ấm áp của mẹ khiến em không thể nào quên. Căn nhà cũng dần trở nên hiu quạnh, lặng lẽ kể từ ngày mẹ đi.

Từ ngày mẹ mất, Ngọc Anh ít nói hẳn, trầm tính và sống khép kín hơn.

Ngọc Anh tâm sự: “Em biết bố bị bệnh từ năm em học lớp 2. Ngày ấy, ước muốn của em là được bố chở đi học như bao bạn khác nhưng do căn bệnh hiểm nghèo, mắt bố không thể nhìn được nên ước mơ của em mãi không thành hiện thực.

“Bố ốm được mấy tháng, cũng là lúc mẹ phát hiện căn bệnh ung thư tử cung. Trong cảnh khó khăn như vậy, gánh nặng kinh tế vẫn phải đổ dồn lên mẹ và anh trai với hy vọng kiếm đủ tiền để chữa bệnh cho bố”, Ngọc Anh nghẹn ngào.

Đầu năm 2019, bố Ngọc Anh qua đời bởi căn bệnh tiểu đường biến chứng. Hơn 1 năm sau, bệnh tình của mẹ cũng ngày một trầm trọng, phải hóa trị, xạ trị thường xuyên để níu giữ sự sống. Đối với gia đình, mẹ sống được ngày nào hay ngày đấy dù có phải bán nhà, bán đất. Mảnh đất 7m2 là tài sản duy nhất trong gia đình cũng phải mang đi cầm cố với số tiền 20 triệu đồng để chữa trị cho mẹ.

Căn nhà gỗ tạm bợ, dột nát là nơi sinh sống của hai anh em Ngọc Anh.

Kỷ vật duy nhất còn sót lại đối với em chính là bộ sách mới mẹ mua tặng. Đến tận những ngày cuối đời, đau đớn là thế nhưng chị Khương vẫn gắng gượng sắm cho con bộ sách mới đến trường. Người mẹ nghèo khổ, bất hạnh luôn mong con gái được sống hạnh phúc, ăn học nên người.

“Mẹ bảo em học thật giỏi để sau này không phải khổ như bố mẹ. Thế nhưng bây giờ mẹ mất rồi, chỉ còn bộ sách này. Trước lúc mất, mẹ không nói gì với em cả”, Ngọc Anh nức nở.

Hình ảnh mẹ trước lúc đi xa vẫn luôn in hằn trong tâm trí của cô bé gái 9 tuổi: "Đang nói chuyện với chị gái dưới Đồng Nai, bỗng nhiên mẹ kêu đau rồi co người lại. Em chỉ biết chạy qua nhờ chú hàng xóm. Chú ấy qua, cùng anh trai bế mẹ lên giường rồi mẹ mất”.

Mỗi khi đi học về Ngọc Anh lại thấy trống trải, thiếu vắng vì không còn bóng mẹ chờ em ở trước cổng nhà.

Anh trai Ngọc Anh cũng cho biết, em thường ngồi lặng lẽ một mình hoặc mang sách vở ra học bài mỗi khi về nhà để vơi đi nỗi nhớ mẹ: “Ban đêm em hay mơ, rồi lại giật mình gọi mẹ. Ngọc Anh không khóc nhưng em cũng biết, em nhớ mẹ. Từ ngày mẹ mất, em bỏ việc dưới Vũng Tàu, về ở và chăm sóc em”.

Hình ảnh cô bé 9 tuổi thất thần, buồn bã bên di ảnh người mẹ mới mất khiến ai nấy đều xót xa vô cùng. Hy vọng thời gian sẽ giúp em xoa dịu đi phần nào nỗi đau, sự mất mát lớn lao khi không có bố mẹ ở bên săn sóc. Mong rằng bộ sách mới của mẹ sẽ nâng đỡ em để em có thêm động lực bước tiếp trên con đường phía trước.

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/be-gai-9-tuoi-coi-cut-trong-can-nha-dot-nat-dem-ngu-mo-goi-me-gia-tai-chi-co-bo-sach-moi-me-tang-a178878.html