Thành tích học tập khủng của dàn MC kỳ cựu VTV3: Người là thạc sĩ ngoại ngữ, người từng học âm nhạc

Có nhiều gương mặt trưởng thành từ kênh truyền hình VTV3 trước kia đã theo học những ngành học khác nhưng rốt cuộc lại rẽ hướng sang làm MC, BTV.

Nhà báo Lại Văn Sâm
 
Nhà báo, MC Lại Văn Sâm
 
Là một BTV gạo cội cũng như một MC truyền hình nổi tiếng nhất nhì Việt Nam với nhiều chương trình để lại dấu ấn mạnh mẽ như Đấu Trí, Đấu Trường 100, Chiếc Nón Kỳ Diệu, Hãy Chọn Giá Đúng, Ai Là Triệu Phú, v.v… nhưng có một sự thật là nhà báo Lại Văn Sâm trước đây không hề được đào tạo bài bản về báo chí, thay vào đó ông đã theo học chuyên ngành ngôn ngữ tại Liên Xô trong một thời gian rất dài.
 
Cụ thể, từ năm 1975 đến 1981, Lại Văn Sâm là sinh viên Đại học Tổng hợp Tashkent (Liên Xô), chuyên ngành Ngôn ngữ Hindi. Vì có hơn năm năm sống và học tập ở xứ sở bạch dương nên nhà báo Lại Văn Sâm có thể nói tiếng Nga rất tốt, từng trực tiếp trò chuyện và phỏng vấn thần đồng ngôn ngữ Bella bằng tiếng Nga mà không cần đến thông dịch viên hay kịch bản trong một chương trình truyền hình.
 
MC Lại Văn Sâm rất thông thạo tiếng Nga
 
Năm 1981, Lại Văn Sâm về nước song lại rơi vào tình cảnh không tìm được việc làm dù đã được đào tạo bài bản suốt 5, 6 năm tại Nga. Điều đó sau này đã buộc ông phải lặn lội trở lại Nga một lần nữa. Đến năm 1987, ông một lần nữa quay về Việt Nam và được tuyển dụng vị trí dịch bản tin thời sự Nga sang tiếng Việt, tuy vậy thì việc này cũng không kéo dài được bao nhiêu lâu, ông sau đó đã về phụ mẹ vợ bán hàng tại chợ Đồng Xuân.
 
Đến năm 1988, Lại Văn Sâm nhận được lời mời về làm người tường thuật cho giải bóng đá Euro tại Đài Truyền hình Việt Nam. Nhiệm vụ của ông là biên dịch các bản tin thể thao của Liên Xô sang tiếng Việt, phụ trách biên tập và bình luận các chương trình thể thao của Liên Xô cũng như thế giới hàng tuần. Sau một thời gian, ông dừng làm việc tại đài truyền hình rồi quay về công việc cũ ở chợ Đồng Xuân.
 
Tuy nhiên, cuộc đời vẫn đẩy đưa để nhà báo Lại Văn Sâm quay trở lại với Đài Truyền hình Việt Nam. Lần này, với vốn kiến thức đáng nể, ông chinh phục khán giả bằng lối dẫn dí dỏm, chuyên nghiệp mang đầy tính nhân văn. Vào năm 2017, sau 30 năm gắn bó với nghề báo, Lại Văn Sâm quyết định nghỉ hưu, thôi giữ chức Trưởng ban VTV3 đồng thời cũng kết thúc chuỗi 12 năm làm MC cho Ai Là Triệu Phú. Hiện tại, ông tham gia dẫn dắt show Ký Ức Vui Vẻ, làm giám khảo của Siêu Trí Tuệ.
 
Nhà báo Tạ Bích Loan
 
Nhà báo Tạ Bích Loan
 
Một trong những MC nổi bật, cộm cán của Đài Truyền hình Việt Nam là Tạ Bích Loan – cựu học sinh trường cấp III Lý Thường Kiệt ở Hà Nội. Hậu trung học phổ thông, cô tiếp tục chinh phục tấm bằng cử nhân cũng như hoàn thành chương trình cao học tại Trường Đại học Tổng hợp Lomonosov ở Nga. Hiện tại, Tạ Bích Loan đã nhận học vị Tiến sĩ. Thời điểm mới về VTV, cô gây ấn tượng mạnh với khán giả khi dẫn dắt các game show như 7 Sắc Cầu Vồng, Đường Lên Đỉnh Olympia, Người Đương Thời, v.v…
 
Bên cạnh vị trí MC, Tạ Bích Loan còn tham gia làm đạo diễn, sản xuất các chương trình truyền hình, từng được phân công làm Phó Trưởng ban Thể thao, Giải trí và Thông tin kinh tế Đài Truyền hình Việt Nam VTV3, Trưởng ban Thanh thiếu niên Đài Truyền hình VTV6. Hiện tại, ở tuổi 52, cô đang thay thế nhà báo Lại Văn Sâm giữ chức vụ Trưởng ban Sản xuất các chương trình giải trí VTV3. Ngoài ra, cô cũng giữ chức vụ trưởng bộ môn Phát thanh và Truyền hình thuộc khoa Báo chí và Truyền thông của Đại học Khoa học Xã hội hội và Nhân văn.
 
MC Bạch Dương
 
MC Bạch Dương
 
MC Bạch Dương là người đã góp phần làm nên tên tuổi cho những chương trình từng rất được yêu thích như Hành Trình Văn Hóa hay Vườn Cổ Tích. Được biết, trước đây, cô là cựu học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam, lên đại học thì theo học ngành Báo chí và ra trường thì theo đuổi nghiệp truyền hình.
 
Theo chia sẻ, khi còn nhỏ Bạch Dương rất thích ca hát, từng đi biểu diễn nhiều nơi, tham gia nhiều chương trình và còn đoạt giải ba toàn quốc cuộc thi Giọng hát phổ thông trung học cùng giải nhì Giọng hát sinh viên toàn quốc. Chính vì vậy, cô từng nghĩ bản thân sẽ trở thành ca sĩ nhưng số phận đưa đẩy, mối duyên với VTV đã đưa đến cho khán giả một MC Bạch Dương.
 
Được biết, sau một thời gian tương đối dài gắn bó với VTV3, Bạch Dương đã chuyển sang công tác tại VTV6 và là một trong những thành viên đầu tiên đặt nền móng cho kênh truyền hình này, thực hiện công tác biên tập và tổ chức sản xuất các chương trình, ít khi xuất hiện trên sóng truyền hình. Năm 2018, cô gây nhiều tiếc nuối khi quyết định rời VTV để tập trung chăm sóc gia đình.
 
Nhà báo Diễm Quỳnh
 
Nhà báo Diễm Quỳnh
 
Nhà báo Đặng Diễm Quỳnh là cựu học sinh chuyên Văn trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Sau đó, cô đi du học tại Trung Quốc và nhận bằng Thạc sĩ ngành Ngôn ngữ Trung Quốc và Hán ngữ. Về Việt Nam, cô về đầu quân và bắt đầu công tác tại Đài Truyền hình Việt Nam.
 
Dù có bố là nhà ngoại giao Đặng Nghiêm Hoành và từng được Phó Thủ tướng Vũ Khoan mời về làm việc trong Bộ Ngoại giao, thế nhưng nữ MC đã quyết định từ chối để dấn thân vào nghiệp báo. Hiện nay, cô đang giữ chức vụ Trưởng ban VTV6 thay cho nhà báo Tạ Bích Loan - người được thuyên chuyển về VTV3 làm Trưởng ban Sản xuất các chương trình giải trí.
 
MC Anh Tuấn
 
MC Anh Tuấn
 
MC Anh Tuấn đã có một hành trình xây dựng tên tuổi thông qua các chương trình liên quan đến âm nhạc trên VTV3 như Trò Chơi Âm Nhạc, Bài Hát Việt. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình gốc Hà Nội với nhiều thế hệ sống chung ở phố Hàng Cân, MC Anh Tuần có bố là giáo sư âm nhạc nổi tiếng – nguyên Phó Giám đốc Nhạc viện Hà Nội Vũ Hướng còn mẹ từng tốt nghiệp trường Y. Tuy nhiên, sau tất cả, Anh Tuấn không theo nghiệp bố cũng chẳng nối tiếp mẹ, anh rẽ hướng lựa chọn con đường làm MC truyền hình.
 
Theo tìm hiểu, MC Anh Tuấn từ nhỏ đã được bố cho học đàn piano, cello, từng có thời gian theo học lớp sơ cấp tại Nhạc viện Hà Nội. Kết quả, anh có 17 năm học hành bài bản về âm nhạc, luôn sở hữu thành tích xuất sắc. Chưa dừng lại ở đó, anh cũng từng theo học tại Đại học Ngoại thương và là chàng sinh viên thường xuyên năng nổ tham gia các hoạt động âm nhạc.
 
MC Anh Tuấn có một con đường học vấn rất đáng nể
 
Chia sẻ về con đường đến với truyền hình, MC Anh Tuấn chia sẻ bản thân đã phải gác lại nhiều dự định, cũng phải đánh đổi nhiều thứ để lựa chọn VTV. Cụ thể, anh bỏ dở việc học ở FTU, bỏ cả học bổng bốn năm ở trường Berklee College of Music đáng mơ ước, cũng dừng việc học cao học tại Nhạc viện trong khi chỉ còn một kỳ thi nữa là sẽ hoàn thành.
 
Tuy nhiên, tất cả dường như đều là những hi sinh xứng đáng khi hiện nay, Anh Tuấn không chỉ được biết đến với vai trò là một MC, BTV truyền hình điển trai, có duyên mà nổi tiếng trong vai trò là nhà sản xuất âm nhạc quốc tế nổi tiếng, từng tham gia đóng góp vào những chương trình tầm cỡ quốc tế như Concert Westlife tại Việt Nam.
 
MC Lại Bắc Hải Đăng
 
MC Lại Bắc Hải Đăng
 
Con trai của nhà báo Lại Văn Sâm – Lại Bắc Hải Đăng sinh năm 1979 tại Liên Xô, trong thời gian bố đang đi du học. Năm 2 tuổi, anh trở về nước cùng gia đình, lớn lên thì theo học Học viện Báo chí và Tuyên truyền, khóa 16. Hậu tốt nghiệp, anh nối bước bố, tham gia làm việc trong ngành truyền hình từ rất sớm. Đặc biệt hơn, dù người bố nổi tiếng cũng đang công tác tại VTV nhưng Lại Bắc Hải Đăng lại được công nhận là một nhân tài đi lên bằng chính thực lực của mình.
 
Còn nhớ, Lại Bắc Hải Đăng từng tham gia dẫn dắt nhiều chương trình ăn khách của VTV3 như Đồ Rê Mí, Vườn Cổ Tích, Rung Chuông Vàng, v.v… Sau một thời gian làm quen, anh gác lại mọi công việc ở đài để đi du học, chinh phục tấm bằng Thạc sĩ ngành Truyền hình tại ĐH Monash, Melbourne, Australia. Sau khi tốt nghiệp, anh trở về và bắt tay vào công việc làm đạo diễn cho hàng loạt chương trình ăn khách như Ai Là Triệu Phú, Điều Ước Thứ 7, v.v…
 
Lại Bắc Hải Đăng là con trai của Lại Văn Sâm và cũng là một cá nhân rất có năng lực
 
Trong quá khứ, vì một vài sự cố đáng tiếc trong quá trình công tác, anh từng bị đình chỉ rồi thuyên chuyển về VTV Huế, vào TP.HCM làm Phó Giám đốc VTV9. Đến năm 2017, khi nhà báo Lại Văn Sâm về hưu, anh được bổ nhiệm làm Phó ban VTV3.
 
MC Diệp Chi
 
MC Diệp Chi
 
Nữ MC xinh đẹp, tài năng Diệp Chi hiện đang là một trong những biên tập viên duyên dáng, được khán giả yêu thích nhất nhì của Đài Truyền hình Việt Nam, góp mặt trong nhiều chuyên mục phát sóng trên VTV3. Tên tuổi của cô gắn liền với nhiều thế hệ học sinh, sinh viên Việt Nam với loạt chương trình ăn khách như Rung Chuông Vàng, Điều Ước Thứ 7, SV 2012, v.v…
 
Được biết, MC Diệp Chi cũng là một người sở hữu trình độ học vấn khủng. Thời đi học, cô từng đoạt giải 3 môn Văn cấp tỉnh năm lớp 9, đoạt giải khuyến khích môn Văn cấp tỉnh năm lớp 12, giành giải nhất chương trình Nữ Sinh Tương Lai khu vực miền Trung. Hậu tốt nghiệp cấp 3, Diệp Chi thi đỗ thủ khoa khối D của Học viện Báo chí và Tuyên truyền với số điểm ấn tượng 26,5. Trong suốt những năm đại học, cô duy trì thành tích xuất sắc, đạt điểm tổng kết trên 8, trở thành một trong những sinh viên ưu tú của lớp Báo mạng điện tử.
 
Diệp Chi là cái tên gắn với các sân chơi kiến thức
 
Hiện tại, cô đã kết hôn với BTV Trung Kiên – từng là đồng nghiệp cùng công tác tại VTV của cô, cặp đôi có với nhau một tiểu công chúa xinh xắn tên là An Nhiên. Giờ đây, sau nhiều năm cống hiến, Diệp Chi vẫn đang miệt mài với những dự án, chương trình của mình tại Đài Truyền hình Việt Nam, là cầu nối không thể thiếu của khán giả với sân  chơi kiến thức Đường Lên Đỉnh Olympia phát sóng vào mỗi trưa Chủ nhật hàng tuần

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/thanh-tich-hoc-tap-khung-cua-dan-mc-ky-cuu-vtv3-nguoi-la-thac-si-ngoai-ngu-nguoi-tung-hoc-am-nhac-a181114.html