Tầm quan trọng của mũi vaccine Covid-19 số 2 và những điều cần lưu ý

Việc tiêm đủ 2 mũi vaccine là việc quan trọng để phòng ngừa và giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm Covid-19 hiện nay. Thông thường, hai mũi tiêm này cách nhau từ 4 đến 6 tuần.

Tại sao nên tiêm mũi vaccine Covid-19 số 2?

Dựa trên các báo cáo lâm sàng thì các nhà khoa học đã đưa ra kết luận rằng: mũi vaccine Covid-19 số hai giúp xây dựng phản ứng miễn dịch ở mức độ cao hơn và tăng cường hơn so với việc chỉ tiêm mũi vaccine đầu tiên. Không những thế, mũi tiêm thứ hai cũng giúp tăng cường khả năng bảo vệ khỏi bệnh và biến chứng nghiêm trọng do COVID-19 gây ra.

Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng tổng liều tiêm hai lần có hiệu quả lên tới 98% trong việc ngăn ngừa tử vong do COVID-19, trong khi việc chọn dừng lại ở một lần tiêm giảm xuống còn 64%. Điều đó có nghĩa là, với những người tiêm chủng không đầy đủ, virus có khả năng xâm nhập “vào sâu hơn” trong từng tế bào.

Mũi tiêm thứ 2 chính là yếu tố cần và đủ để hoàn thiện miễn dịch đối với virus Sars-CoV-2

Khả năng đáp ứng miễn dịch sẽ đạt đỉnh cao nhất và có khả năng bảo vệ cũng như sinh ra các kháng thể quan trọng từ 10 - 14 ngày sau khi tiêm. Do vậy, một người chỉ được coi là đã chủng ngừa Covid-19 đầy đủ sau khi tiêm cả 2 mũi và thời điểm 2 tuần tính từ thời điểm tiêm mũi vaccine thứ hai.

Tác dụng phụ của mũi tiêm thứ 2 liệu có “tệ” hơn mùi thứ nhất?

Nhiều người lo ngại với mũi tiêm thứ 2 sẽ xuất hiện các tác dụng nặng hơn và nguy hiểm hơn so với mũi thứ nhất, dẫn đến việc phân vân không biết có nên tiếp tục thực hiện việc tiêm chủng không.

Trên thực tế cho thấy đã có rất nhiều báo cáo về việc tác dụng phụ ở mũi thứ 2 nặng hơn so với mũi trước đó. Cụ thể, nhiều người được tiêm mũi thứ hai cảm thấy mệt hơn, đau người hơn cũng như sốt cao hơn. Những triệu chứng này kéo dài tối thiểu 2 ngày và giảm dần ở những ngày sau.

Việc xuất hiện tác dụng phụ là tín hiệu cho thấy hệ miễn dịch đang đáp ứng vaccine rất tốt

Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, các dấu hiệu này lại là tín hiệu rất đáng mừng bởi nó cho thấy hệ miễn dịch của bạn đang hoạt động tốt để đáp ứng với vaccine. Tùy vào cơ địa của từng người mà mức độ của tác dụng phụ sẽ nặng nhẹ tùy theo. Nhưng cũng có những trường hợp ngoại lệ là không có bất kì phản ứng phụ nào. Điều đó vẫn hoàn toàn bình thường.

Thậm chí, có một số trường hợp không có phản ứng phụ khi tiêm mũi thứ nhất nhưng lại xuất hiện ở mũi thứ 2. Do đó, việc theo dõi 30 sau tiêm tại cơ sở y tế và tự theo dõi tại nhà là việc làm hết sức cần thiết và quan trọng.

Người có phản ứng phụ sau mũi tiêm thứ nhất cần lưu ý gì trước khi tiêm mũi thứ 2?

Theo các y bác sĩ, việc cơ thể đã từng xuất hiện những tác dụng phụ khi tiêm mũi thứ nhất không đồng nghĩa với việc nó sẽ lặp lại ở lần tiêm thứ hai. Có thể sẽ không phản ứng hoặc xảy ra phản ứng hoàn toàn khác. Do đó, cần theo dõi và phát hiện kịp thời để có biện pháp xử trí đúng đắn.

Hãy báo cho bác sĩ nếu bạn từng có phản ứng phụ sau mũi tiêm thứ nhất

Những người từng có phản ứng phụ sau mũi tiêm thứ nhất cần lưu ý thông báo cho cán bộ y tế về những gì bạn gặp phải ở mũi tiêm đầu để có các phương pháp dự phòng cần thiết.

Ngoài ra, cần chuẩn bị tâm lý và sức khỏe tốt nhờ chế độ ăn uống lành mạnh trước khi đón nhận mũi tiêm số 2.

Những việc nên & không nên làm trước khi tiêm mũi tiêm số 2

Chú ý ngủ đủ giấc, ăn uống lành mạnh, hạn chế căng thẳng trước thời điểm tiêm mũi vaccine thứ 2. Một hệ miễn dịch được "nghỉ ngơi và chăm sóc" tốt sẽ giúp đáp ứng với vaccine và giảm nguy cơ gặp tác dụng phụ tốt hơn.

Bên cạnh đó, hãy tránh uống rượu hay sử dụng các chất kích thích trước khi tiêm để tránh ức chế hoạt động của hệ miễn dịch.

Hạn chế rượu bia trước khi tiêm mũi vaccine thứ 2 sẽ giúp giảm tối đa tình trạng ức chế của hệ miễn dịch đối với vaccine Covid-19

Nếu không may bị nhiễm Covid-19 sa mũi tiêm thứ nhất thì người bệnh lưu ý chờ ít nhất 90 ngày rồi mới thực hiện việc tiêm ngừa Covid-19. Không những thế, người bệnh cần thông báo tiền sử dịch tễ cho các y bác sĩ để có biện pháp xử trí và phòng ngừa do người từng có tiền sử nhiễm virus Covid-19 có thể gặp phải tác dụng phụ mạnh mẽ hơn khi tiêm.

Thời gian tới đây, Việt Nam sẽ triển khai tiêm phòng mũi vaccine Covid-19 thứ 2 cho những người đã hoàn thiện mũi thứ nhất. Mong rằng với những thông tin hữu ích này sẽ giúp quý bạn đọc cảm thấy vững tâm hơn và tin tưởng đón nhận mũi tiêm thứ hai, bảo vệ hoàn hảo quỹ sức khỏe của bản thân và cả cộng đồng.

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/tam-quan-trong-cua-mui-vaccine-covid-19-so-2-va-nhung-dieu-can-luu-y-a184423.html