Lương y Nguyễn Thị Thái và bài thuốc Nam gia truyền

Suốt 20 năm gắn bó với nghề thuốc lương y Thái đã cứu chữa cho hàng nghìn bệnh nhân trên toàn quốc với bài thuốc Nam gia truyền của mình.

Giản dị, ân cần và tâm huyết, đó là những điều mà mọi người cảm nhận được khi tiếp xúc với lương y Nguyễn Thị Thái (Bắc Quang, Hà Giang). 
Lương y Nguyễn Thị Thái - người duy trì và phát triển các bài thuốc quý
Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống làm nghề bốc thuốc chữa bệnh, lương y Nguyễn Thị Thái đã được lĩnh hội tất cả các bài thuốc gia truyền của dòng họ. Ngay từ nhỏ, lương y Thái đã có thể theo bà và mẹ lên rừng hái thuốc để chữa bệnh cứu người. Tưởng như việc nhớ hết các loại thảo dược và những bài thuốc quý sẽ làm khó chị, thế nhưng chỉ sau thời gian ngắn chị đã nhanh chóng nhớ hết tất cả các kiến thức liên quan đến các bài thuốc này.
 
Lương y Nguyễn Thị Thái nổi tiếng với những bài thuốc Nam hiệu quả
Với mong muốn củng cố và xây dựng thương hiệu thuốc Nam gia truyền của gia đình, cô gái trẻ người Tày đã quyết định theo học Học viện Y dược cổ truyền Việt Nam vào năm 2004. Sau khi tốt nghiệp, chị lấy chồng và chính thức hành nghề bốc thuốc cứu người tại Bắc Quang, Hà Giang. 
Suốt 20 năm theo nghề, lương y Thái không chỉ kế thừa phương pháp chữa bệnh của dân tộc Tày mà còn tìm hiểu, kết hợp việc sử dụng các nguồn thảo dược tự nhiên ở khắp nơi và cho bào chế ra nhiều bài thuốc tốt nhất để chữa bệnh cứu người. Đặc biệt, lương y Nguyễn Thị Thái còn được mệnh danh là kho báu thuốc Nam của người Việt khi kỳ công nhân giống các loài có nguy cơ tuyệt chủng như lan gấm, thài lài tía, cây khôi, bảy lá một hoa,… trong vườn mẫu của gia đình.
 Giấy phép hoạt động của lương y Thái
Để nâng cao hiệu quả của các loại dược liệu trong bài thuốc gia truyền, lương y Thái cũng không ngại bỏ thời gian để nghiên cứu, học hỏi thêm các kiến thức. Nhờ vậy, trong suốt thời gian hành nghề, chị đã giúp hàng nghìn người chữa được nhiều căn bệnh về dạ dày, xương khớp, xoang, trĩ, đại tràng, viêm da,…
“Thầy thuốc tốt phải làm ra được nhiều bài thuốc quý”
Hiện, lương y Nguyễn Thị Thái đã nghiên cứu và bào chế ra 30 bài thuốc cổ truyền hoàn toàn từ thảo dược thiên nhiên và không để lại tác dụng phụ. Trong đó, có một số bài thuốc tiêu biểu như thuốc chữa viêm phụ khoa, thuốc chữa vô sinh hiếm muộn, chữa xương khớp, mỡ máu,…
 
Các bài thuốc quý của lương y Nguyễn Thị Thái
“Trước đây điều kiện chưa cho phép, đa số bệnh nhân dùng thuốc đều phải mua từng thang thuốc về sắc nước uống, với những bệnh nhân bận công việc thì sẽ bỏ thuốc giữa chừng vì không có thời gian đun sắc nước. Hiểu được điều này nên tôi sáng tạo ra phương pháp nấu cao để cô đặc tinh chất thuốc, vừa mang lại hiệu quả cao hơn dạng đun nước uống lại tiện sử dụng đối với bệnh nhân.
Với dạng cao thì nấu rất kỳ công, đun bằng củi lửa, đun 10kg thuốc nam liên tục trong 7 ngày 7 đêm thì mới ra được khoảng 1kg tinh chất cao thuốc nam. Nên khi dùng sẽ đem lại hiệu quả rất nhanh chóng, tiện lợi”. chị Thái chia sẻ.
 
Với mỗi bệnh nhân, chị sẽ ghi chép cẩn thận tên tuổi, tình trạng bệnh. Bệnh nhân sau khi dùng thuốc có thể khỏi bệnh nhanh chóng, tự phục vụ bản thân và sớm trở lại với công việc. Còn với những người không cần dùng đến thuốc thì chị sẽ tư vấn phương pháp tốt nhất để giúp bệnh nhanh chóng cản thiện mà không lấy bất kỳ một chi phí nào. Cũng theo chị, việc sử dụng thuốc chữa bệnh không thôi vẫn chưa đủ mà cần kết hợp với chế độ dinh dưỡng, ngủ nghỉ hợp lý để cơ thể không bị mệt mỏi, căng thẳng.
Chị vẫn luôn tâm niệm rằng: Người thầy thuốc tốt phải làm ra được nhiều loại thuốc quý để cứu người và phải biết yêu thương những người khổ hơn mình. Người thầy muốn thành công cũng cần giữ được tâm trong sáng, không đề cao danh vọng. Bởi vậy, gần 20 năm gắn bó với nghề, lương y Thái vẫn luôn trăn trở phải làm thế nào để nghiên cứu và tìm ra những phương pháp chữa trị tốt nhất, phù hợp nhất với từng căn bệnh.
Thương hiệu thuốc Nam gia truyền của lương y Thái cũng nhận được nhiều giải thưởng lớn
Với sự quyết tâm, nỗ lực không mệt mỏi, lương y Nguyễn Thị Thái đã vinh dự nhận giải thưởng: Người Thầy thuốc vì cộng đồng năm 2019, Top 100 thương hiệu sản phẩm nổi tiếng chất lượng quốc gia năm 2016, Top 100 thương hiệu được tin dùng nhất AISA năm 2019. Đặc biệt trong năm 2020, lương y Nguyễn Thị Thái vinh dự nhận 2 giải thưởng Lương y Tiêu biểu sức khỏe nhân dân, lương y tiêu biểu lừng danh Đất Việt và nhiều giấy khen, bằng khen của các bộ ban ngành.
Thông tin chi tiết liên hệ:
Địa Chỉ: Xóm 1, thôn Minh Tiến, Xã Quang Minh, Huyện Bắc Quang, Tỉnh Hà Giang
Điện Thoại: 08.444.81.888
Zalo: https://zalo.me/0844481888
Facebook: https://m.me/thuocnamgiatruyencothai
Website: http://nguyenthithai.vn/
Theo DNVN

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/luong-y-nguyen-thi-thai-va-bai-thuoc-nam-gia-truyen-a185029.html