Căn bệnh khiến ca sĩ Minh Quân phải cắt bỏ 80% dạ dày là gì? Nguy hiểm ra sao?

May mắn sau ca phẫu thuật, sức khỏe ca sĩ Minh Quân hiện đã ổn định. Anh cho biết mình mắc bệnh liên quan đến dạ dày, có triệu chứng viêm loét và nguy cơ bục nên được bác sĩ chỉ định mổ nội soi phải cắt 80% dạ dày.

Mới đây, ca sĩ Minh Quân bất ngờ chia sẻ mình vừa trải qua cuộc phẫu thuật cắt bỏ phần lớn dạ dày. Sau khoảng 3 ngày phẫu thuật, sức khỏe Minh Quân hiện đã ổn định, tuy nhiên anh vẫn chỉ uống được nước lọc và sinh tố. 

Chia sẻ về bệnh tật của mình, Minh Quân cho biết bị bệnh liên quan đến dạ dày, có triệu chứng viêm loét và nguy cơ bục nên được bác sĩ yêu cầu nhập viện tiến hành mổ nội soi.

minh quân cắt bỏ dạ dày
Minh Quân tiết lộ phải phẫu thuật cắt bỏ dạ dày.

10 ngày đầu sau phẫu thuật, Minh Quân chỉ uống nước và sinh tố, 30 ngày kế tiếp, ca sĩ có thể ăn cháo lỏng, súp loãng, các món ăn xay nhuyễn... Sau 40 ngày cắt bỏ dạ dày, nam ca sĩ mới được ăn bình thường. Dạ dày ngắn lại khiến anh nhanh no, mất cảm giác đói. 

Thông tin ca sĩ Minh Quân phải cắt bỏ 80% dạ dày khiến dân mạng không khỏi xót xa. Bạn bè, đồng nghiệp và người hâm mộ đã để lại những lời chúc, mong ca sĩ sớm ngày hồi phục sức khỏe. Nhiều người cũng lo lắng, đặt ra câu hỏi căn bệnh của Minh Quân là gì? Nguy hiểm như thế nào mà phải cắt bỏ dạ dày? Sau phẫu thuật có ảnh hưởng gì không? 

minh quân cắt dạ dày
Nam ca sĩ chia sẻ phẫu thuật dạ dày khiến dân mạng xót xa.

Theo đó, cắt dạ dày là phẫu thuật có 2 loại: cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ dạ dày. Phẫu thuật này nhằm điều trị các bệnh như ung thư dạ dày, u lành tính, loét dạ dày, thủng dạ dày hoặc béo phì.

Nếu cắt toàn bộ dạ dày, bác sĩ sẽ tiến hành nối thực quản (cơ quan hình ống đi từ miệng xuống dạ dày) trực tiếp vào ruột non. Điều này giúp hệ tiêu hóa của người bệnh tiếp tục làm việc như bình thường.

minh quân cắt bỏ dạ dày
Phẫu thuật cắt bỏ dạ dày.

Ở trường hợp của Minh Quân, nam ca sĩ bị viêm loét và có nguy cơ bục dạ dày nên được chỉ định cắt dạ dày để đảm bảo an toàn. Theo trang Bệnh viện FV, trước đây, cắt dạ dày thường được dùng để điều trị cho các bệnh nhân bị loét dạ dày. Tuy nhiên, các thuốc điều trị loét đã phát triển và trở thành cách điều trị hiệu quả, ít phải xâm lấn. 

Cắt dạ dày chỉ còn được chỉ định trong các trường hợp hiếm hoi không đáp ứng thuốc. Thủng có thể do loét hoặc ung thư, và cắt dạ dày là một lựa chọn tùy theo tình trạng chung của bệnh nhân, tình trạng ổ bụng, thời gian bệnh…

Để hạn chế các bệnh liên quan đến dạ dày, bạn cần đi khám định kỳ nhằm phát hiện, điều trị trước khi bệnh tình trở nặng hơn./

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/can-benh-khien-ca-si-minh-quan-phai-cat-bo-80-da-day-la-gi-nguy-hiem-ra-sao--a190428.html