Những lưu ý khi làm bài thi môn Ngữ Văn thi THPT Quốc gia 2022 các sĩ tử 2k4 cần nắm rõ

Những lưu ý khi làm bài thi môn Ngữ Văn thi THPT Quốc gia 2022 các sĩ tử 2k4 cần nắm rõ trong ngày thi 7/7/2022.

Ngày 7/7, hàng triệu sĩ tử trên cả nước sẽ bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2022 với môn đầu tiên là Ngữ văn. Vào thời điểm này, trên nhiều diễn đàn Ôn thi xôn xao rất nhiều bài viết với chủ đề "bí quyết" hay "tip thi Ngữ Văn hiệu quả". Thế nhưng dưới đây là tóm tắt những điều cần biết để chinh phục Ngữ văn một cách dễ dàng. 

Bỏ suy nghĩ học tủ, học vẹt

Ngữ văn là môn thi đầu tiên và cũng là môn duy nhất diễn ra theo hình thức tự luận. Do đó, sự lo lắng, hồi hộp và hoang mang là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, các sĩ tử không nên nghe theo những lời "bói toán", "tiên tri" đề văn để học tủ bất kỳ tác phẩm nào. Cần phải ôn đều, nắm chắc nội dung các tác phẩm để có hành trang tri thức vững chắc nhất. 

Đừng học vẹt cả một bài văn dài, mà bài nào cũng nên lập dàn ý và cố gắng ghi nhớ dàn ý. Bởi khi học vẹt, vào phòng thi nếu không tâm lý vững có thể quên sạch. 

Trước khi bắt tay vào viết hãy LUÔN LUÔN dành ra khoảng từ 5 đến 10 phút viết dàn ý trước khi làm bài. Viết dàn ý trước sẽ giúp các bạn triển khai ý tốt, nhớ được các câu thơ, câu trích dẫn một cách chính xác, bài làm có trật tự và không bị thiếu sót. 

Khi làm bài

Hãy dùng từ nối: tiếp theo là, không những...mà còn, không chỉ vậy, thật vậy,... giúp cho bài văn liên kết với nhau tốt hơn.

Ghi nhớ các đoạn thơ, câu nhận xét, bình giảng của các tác giải liên quan đến bài mình đang viết.

Ví dụ: Nhắc đến bài thơ “Sóng” của Xuân Quỳnh, Trần Đăng Suyền có nhận xét rằng: “Đó là cuộc hành trình khởi đầu từ bỏ cái chật chội, nhỏ hẹp, để tìm đến cái bao la rộng lớn...”

Làm được câu bình hay mở rộng sẽ thể hiện bạn hiểu bài, và hiểu biết rộng. Nhưng trích dẫn phải đúng.  

Đừng bao giờ gạch đầu dòng với môn Văn. Ngay cả phần “Đọc Hiểu” cũng không bao giờ được gạch đầu dòng.

Ví dụ: 

Câu 1: Đoạn trích trên được viết theo thể thở nào?

Trả lời:

Câu 1: Đoạn trích trên được viết theo thể thơ lục bát.

Nắm chắc dàn ý cơ bản của phần nghị luận xã hội. Bất kể đề nghị luận xã hội nào cũng có thể áp dụng được với một dàn bài chung để không bị thiếu ý.

Một mẹo ăn được trọn điểm phần nghị luận xã hội của riêng mình là các bạn phải biết mở rộng và phản biện (phản đề).

Ví dụ: Nghị luận về tính trung thực.

“Trung thực là tốt, trung thực giúp chúng ta tạo dựng được uy tín, giành được tình cảm của mọi người. Nhưng có bao giờ chúng ta nghĩ không trung thực cũng có thể mang đến điều tốt đẹp. Bố mẹ nói dối con cái là mình đang sống ổn, sống tốt để con mình yên tâm làm ăn xa. Hay bác sĩ nói dối bệnh nhân về tình trạng thật để họ có thêm nghị lực sống,... bao giờ cũng vậy, cuộc sống muôn hình vạn trạng. Chúng ta hãy luôn sống tốt đẹp, sống đúng với lương tâm và mang đến những điều tốt khác đến cho mọi người,...”

Ngoài ra phải nêu được thực trạng và giải quyết vấn đề thì luôn luôn được điểm cao.

Luôn luôn phải viết được kết bài để hoàn thành bài văn dù cho sắp hết giờ để lấy điểm cấu trúc bài văn.

Để có thể triển khai các bài một cách trơn tru, tất cả các bài cần được sĩ tử phân tích trước ở nhà. Hãy lập dàn bài, viết một bài văn hoàn chỉnh của Việt Bắc, Vợ Nhặt, Sóng,... - viết tất cả các bài Có-Thể sẽ ra trong kì thi này đi để quen với việc lập dàn bài.

Hãy luôn nhớ rằng: Học vì bản thân, đại học không phải là con đường duy nhất nhưng là con đường ngắn nhất, dễ dàng nhất để đến thành công. 

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/nhung-luu-y-khi-lam-bai-thi-mon-ngu-van-thi-thpt-quoc-gia-2022-cac-si-tu-2k4-can-nam-ro-a202404.html