Mẹo sử dụng ngôn ngữ cơ thể thể hiện sự tự tin khi phỏng vấn

Không thể phủ nhận rằng ngôn ngữ cơ thể là một trong những yếu tố quyết định sự thành công trong buổi phỏng vấn xin việc. Nó có thể giúp thể hiện tính cách con người bạn cũng như tạo ấn tượng đối với nhà tuyển dụng. Làm sao sử dụng ngôn ngữ cơ thể giúp bạn thể thiện sự tự tin trước nhà tuyển dụng? Hãy cùng tham khảo 5 gợi ý sau đây nhé.

Bắt tay vừa đủ và mỉm cười

Trước tiên, khi bước vào phòng phỏng vấn cho các vị trí việc làm trên CareerLink ở Hà Nội, Hải Phòng hay Bắc Ninh… thì bạn nên chủ động chào hỏi, bắt tay vừa đủ và nhìn thẳng, nở một nụ cười thật tươi với nhà tuyển dụng. Nên lau tay sạch, khô ráo và chú ý không nên quá mạnh tay hay quá rụt rè. Trong hoàn cảnh này, hãy thể hiện sự tự tin và đáng tin cậy của bạn với một lực bắt tay vừa đủ. Điều này sẽ thể hiện bạn là một người thân thiện, sở hữu kỹ năng giao tiếp tương đối tốt và có tinh thần cầu thị.

b3t3h1-1678873885.png

Khi ngồi, hãy chọn một chiếc ghế có khoảng cách hợp lý với nhà tuyển dụng. Bạn cũng đừng nên ngồi vào một chiếc ghế quá nhỏ vì sẽ khiến bạn có cảm giác chênh vênh, thiếu tự tin; còn ngồi ghế quá to sẽ làm bạn gặp khó khăn khi muốn đứng lên. Trong trường hợp nhà tuyển dụng bất chợt có điện thoại hoặc cần gặp ai đó, bạn có thể cho họ một khoảng riêng tư bằng cách tiếp tục chuẩn bị cho buổi phỏng vấn, và đừng nên tò mò về cuộc trò chuyện của họ.

Chú ý tư thế ngồi thẳng lưng

Tư thế ngồi thẳng lưng sẽ giúp bạn tăng sự tự tin. Nhà tuyển dụng cũng sẽ thoải mái hơn khi đối diện với một ứng viên có phong thái đĩnh đạc và vững vàng. Bạn có thể tham khảo tư thế ngồi thẳng lưng cùng đôi chân chạm sàn - tư thế thể hiện thái độ nghiêm túc và tập trung vào vấn đề. Lưu ý không nên quá chồm người về phía trước hay ngả người quá nhiều về phía sau.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên đặt những giấy tờ cần thiết cho cuộc phỏng vấn như portfolio hay CV của mình trong tầm mắt để tìm thông tin nhanh chóng khi cần thiết. Bên cạnh đó, bạn có thể hơi nghiêng đầu nhẹ khi lắng nghe những câu hỏi được đặt ra từ nhà tuyển dụng nhưng tuyệt đối tránh các tư thế ngồi thể hiện sự bồn chồn như ngả lưng ra sau hay ngồi bắt chéo chân,... Những hành động đó tưởng như vô hại nhưng lại có thể khiến nhà tuyển dụng nghĩ bạn không hứng thú với cuộc phỏng vấn này.

b3t3h2png-1678873885.jpg

Duy trì giao tiếp bằng ánh mắt

Khuôn mặt với những biểu hiện cơ mặt, ánh mắt và đôi môi đều là những yếu tố rất quan trọng khi giao tiếp. Chính vì thế, bạn giữ giao tiếp bằng mắt với nhà tuyển dụng. Nhưng đừng vì vậy mà nhìn chằm chằm vào mắt họ. Ngôn ngữ cơ thể này sẽ khiến họ bối rối và có thể nghĩ rằng bạn đang có ý định không tốt. Đồng thời cũng đừng cúi mặt xuống hay mỉm cười vào những thời điểm không thích hợp. Những điệu cười vô nghĩa khi nhà tuyển dụng đang nói chắc chắn sẽ khiến bạn mất điểm vì họ nghĩ bạn đang coi thường họ.

Chú ý ngôn ngữ hình thể trên đôi tay

Bạn cũng nên chú ý kiểm soát hành động của đôi tay khi phỏng vấn để đảm bảo được sự tự tin đối với nhà tuyển dụng. Tránh mân mê ngón tay hay cho tay vào túi quần vì điều này thể hiện sự thiếu kiên nhẫn hoặc chán nản. Hành động tay được gợi ý là đan bàn tay vào nhau để tạo thành hình gác chuông, cho thấy thái độ lịch sự và chuyên nghiệp.

b3t3h3png-1678873885.jpg

Bên cạnh đó, bạn cũng hoàn toàn có thể sử dụng đôi tay của mình để diễn đạt điều mình muốn nói để trông tự nhiên hơn, song bạn không nên khua tay múa chân quá nhiều hoặc chỉ tay vào mặt người đối diện vì hành động này được coi là thiếu lịch sự.

Ngoài ra, bạn cũng nên cố gắng trò chuyện với nhà tuyển dụng trong khi phỏng vấn bằng giọng nói có nhấn nhá, trầm bổng và chèn thêm chút cảm xúc tinh tế. Điều đó chắc hẳn sẽ thu hút và tạo thiện cảm của người phỏng vấn hơn là việc bạn chỉ nói một giọng đều đều nhàm chán, chẳng để lại ấn tượng gì. Hãy dùng âm lượng tự nhiên và đừng nói qua nhanh hay quá chậm bởi nó sẽ khiến người nghe khó chịu.

Trên đây là top 5 cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể thể hiện sự tự tin cần có khi đi xin việc mà bạn cần lưu ý. Nếu vận dụng tốt, chắc chắn bạn sẽ có nhiều cơ hội để tiếp cận cơ hội làm việc mơ ước!

Pha Lê

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/meo-su-dung-ngon-ngu-co-the-the-hien-su-tu-tin-khi-phong-van-a203751.html