Băng giang hồ thu tiền bảo kê ở chợ đầu mối Bình Điền bị bắt

Công an TPHCM vừa triệt phá băng nhóm tội bảo kê tại khu vực chợ Bình Điền những kẻ cầm đầu là cháu của một đại ca giang hồ khét tiếng trước đây Châu Phát Lai Em (đệ tử của ông trùm Năm Cam).

Ngày 30/4, Công an TPHCM cho biết vừa quyết định khởi tố bị can Châu Phát Ti, Châu Phát Tuấn và Châu Phát Hùng về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Qua công tác nắm tình hình trên địa bàn, Công an TPHCM phát hiện thông tin về băng nhóm tội phạm hoạt động lưu động tại khu vực chợ đầu mối Bình Điền (thuộc địa bàn phường 7, quận 8) do các đối tượng Châu Phát Ti, Châu Phát Tuấn và Châu Phát Hùng cầm đầu (các đối tượng này có mối quan hệ chú - cháu ruột, và là em ruột, cháu ruột của bị can Châu Phát Lai Em - đàn em của Năm "Cam" đã bị TAND TPHCM tuyên án tử hình về tội Giết người vào năm 2003.

Băng giang hồ thu tiền bảo kê ở chợ đầu mối Bình Điền bị bắt - 1

Một bị can trong vụ án (Ảnh: Công an cung cấp).

Các đối tượng chủ mưu, cầm đầu trong băng nhóm tội phạm này đều có nhiều tiền án về các tội Giết người, Cướp tài sản.

Theo Công an TPHCM, để hoạt động các nghi phạm chủ mưu, cầm đầu trong băng nhóm tội phạm này thu nhận nhiều đàn em để hoạt động bảo kê, cưỡng đoạt tài sản tại khu vực chợ đầu mối Bình Điền.

Trong quá trình kinh doanh, buôn bán tại chợ đầu mối Bình Điền, nhiều tiểu thương bị các đối tượng trong băng nhóm tội phạm này tạo cớ gây ra các mâu thuẫn, liên tục cùng đàn em đến nơi kinh doanh tại chợ Bình Điền để chửi bới, gây áp lực và hành hung, buộc các tiểu thương phải nộp một khoản tiền cho các đối tượng để được bỏ qua và được tạo điều kiện để tiếp tục buôn bán trong khu vực chợ. 

Băng giang hồ thu tiền bảo kê ở chợ đầu mối Bình Điền bị bắt - 2

Một đối tượng trong băng nhóm giang hồ thu tiền bảo kê ở chợ đầu mối Bình Điền (Ảnh: Công an cung cấp).

Dù rất bức xúc nhưng để "yên thân" buôn bán, các tiểu thương đành chấp nhận đóng khoản tiền cho băng nhóm của Châu Phát Ti, Châu Phát Tuấn và Châu Phát Hùng mà không dám tố cáo đến cơ quan công an.

Xét thấy băng nhóm tội phạm này hoạt động có tổ chức với thành phần gồm nhiều đối tượng hình sự cộm cán, có nhiều tiền án, tiền sự, thực hiện hành vi phạm tội rất manh động, gây bức xúc tại chợ đầu mối Bình Điền, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã báo cáo Giám đốc Công an TPHCM chỉ đạo xác lập chuyên án để tập trung lực lượng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi phạm tội của nhóm chủ mưu, cầm đầu.

Các cán bộ, chiến sĩ tham gia đấu tranh chuyên án chia thành nhiều mũi đến gặp các tiểu thương khu vực chợ Bình Điền thu thập chứng cứ, tài liệu liên quan. Tuy nhiên, nhiều bị hại sợ hãi không dám kể lại sự thật. Trinh sát, điều tra viên phải vận động thuyết phục người dân mới mạnh dạn tố cáo băng nhóm này. 

Sau thời gian thu thập các tài liệu, Công an TPHCM triển khai kế hoạch phá án, bắt giữ Châu Phát Ti, Châu Phát Tuấn và Châu Phát Hùng.

Kết quả điều tra ban đầu xác định băng nhóm tội phạm này đã thực hiện nhiều vụ cưỡng đoạt tài sản của các tiểu thương chợ đầu mối Bình Điền với số tiền chiếm đoạt trong mỗi vụ lên đến hàng trăm triệu đồng.

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/bang-giang-ho-thu-tien-bao-ke-o-cho-dau-moi-binh-dien-bi-bat-a206262.html