World Cup có mấy vòng loại? Đôi nét về giải đấu World Cup

World Cup từ lâu đã là một giải đấu không thể quen thuộc hơn với tất cả nhưng hâm mộ bóng đá trên thế giới. Vậy World Cup có mấy vòng loại? nếu các bạn muốn biết thêm, hãy cùng tham khảo những nội dung sẽ có ngay trong bài viết dưới đây.

World Cup là gì?

World Cup là gì? World Cup hay còn có cách gọi chung là FIFA World Cup, được tổ chức bởi Liên đoàn bóng đá thế giới và cũng chính là giải thi đấu bóng đá vô địch thế giới.

Bằng sức hấp dẫn của mình, giải đấu này sẽ là nơi quy tụ của rất nhiều cái tên nổi tiếng trong làng bóng đá thế giới cùng nhau tranh tài từ, ngay từ đầu vòng loại cho đến khi trận chung kết diễn ra, bạn có thể theo dõi trực tiếp tại Cakhia.

Mọi người đừng tưởng lầm tưởng rằng, những trận đấu ở vòng loại thì không có sự quyết liệt. Nhưng thực tế thì bất cứ trận đấu nào diễn ra đều có sự cạnh tranh rất khốc liệt để dành lấy chiếc cúp vô địch thế giới.

Theo Lịch thi đấu bóng đá, giải FIFA World Cup thường mở ra cứ 4 năm một lần, mùa World Cup lần thứ nhất là vào năm 1930. Đến giai đoạn 1942, 1946 họ ảnh hưởng của chiến tranh thế giới thứ 2 nên giải đấu đá phải tạm dừng.

World Cup có mấy vòng loại?

Vậy World Cup có mấy vòng loại? Dựa theo quy định của FIFA, các đội bóng cấp quốc gia sẽ phải thi đấu vòng loại khu vực, rồi mới được tiến tới tham gia vòng chung kết World Cup.

Vòng loại World Cup

Thông thường, vòng loại sẽ diễn ra ở 6 khu vực là Châu Á, Châu Âu, Châu Phi, Châu Đại Dương, Nam Mỹ và khu vực CONCACAF. Đồng thời, những suất được tham dự World Cup đểu thông qua sự giám sát từ liên đoàn bóng đá của khu vực đó. Cuối cùng, FIFA sẽ tiến hành quyết định số đội bóng được phép tham dự

Đồng thời, các suất tham dự World Cup sẽ được giám sát bởi liên đoàn bóng đá của các khu vực này. Và FIFA sẽ có quyền quyết định trực tiếp số đội có thể tham dự ở từng khu vực cụ thể.

Điều này là để xác định cụ thể năng lực của từng đội tuyển, để có quyền vào chơi vòng chung kết tại nơi tổ giải đấu. Thông thường mỗi giải đấu sẽ có 32 đội đứng đầu góp mặt tranh tài.

Vậy nên, thường người hâm mộ bóng đá sẽ được theo dõi các vòng loại World Cup ở nhiều khu vực như:

Vòng loại khu vực châu Á

Vòng loại khu vực châu Âu

Vòng loại khu vực châu Phi

Vòng loại khu vực Nam Mỹ

Vòng loại khu vực Bắc Mỹ

Vòng loại khu vực Châu Đại Dương.

Để đến được với trận chung kết, các đội bóng phải thi đấu vòng loại và Đội chủ nhà của năm đăng cai giải đấu sẽ được ngoại lệ.

Vòng chung kết World Cup

Vòng chung kết World Cup sẽ diễn ra trong vòng 1 tháng với 32 đội tham gia. Đến đây, tất cả các đội sẽ phải bung hết sức chứng minh bản thân để đứng trên đỉnh vinh quang thế giới. Sau  khi kết thúc vòng bảng, FIFA sẽ tiến hành bốc thăm chia bảng cho các đội với 8 bảng đấu và mỗi bảng có 4 đội.

Lúc này, 8 đội hạt giống số 1 cùng với đội chủ nhà sẽ được lựa chọn dựa trên thành tích cũng như thứ hạng trên bảng xếp hạng FIFA. Kể từ sau vòng chung kết 1998, đã có một quy định mới là ở cùng một bảng đấu sẽ không được vượt quá 2 đội châu Âu. Điều này là để mang tính chất cân bằng và tạo ra sự hấp dẫn hơn trong các trận đấu.

Hình thức thi đấu thế được áp dụng theo thể thức vòng tròn một lượt tính điểm để tìm ra 2 đội đầu bảng bước vào 1/16. Mỗi trận thắng sẽ được 3 điểm, hòa 1 điểm còn thua sẽ không được điểm nào.

Trong trường hợp khi cả 2 đội có số điểm bằng nhau, đánh giá xếp hạng của họ sẽ dựa trên các yếu tố như:

Hiệu số bàn thắng

Tổng số bàn thắng đã ghi

Nếu cả 2 chỉ số trên đều tương đồng thì việc đánh giá xếp hạng sẽ thông qua các tiêu chí như:

Kết quả đối đầu trực tiếp hai đội: Tổng số bàn thắng và hiệu số bàn thắng.

Cách tính điểm fair play mà các cầu thủ của hai đội đã nhận: Gồm số thẻ vàng, thẻ đỏ gián tiếp - trực tiếp trong 1 trận đấu.

Nếu đến lúc này chỉ sợ phúc có 2 đội vẫn bằng nhau, BTC đưa ra quyết định bốc thăm để chọn ra đội xếp hạng thứ 3 được tham dự vào vòng 1/16.

Tiến vào vòng 16, đội đội bóng nào thắng trong bảng đấu đó thì sẽ được đầu với những đội xếp hạng thứ 2 trong một bảng đấu khác. Tiếp đến là đấu ở trận tứ kết, bán kết và trận đấu tranh hạng 3 của hai đội thua tại bán kết, và sau cùng là thi đấu trận chung kết để tìm ra nhà đương kim vô địch.

 

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/world-cup-co-may-vong-loai-doi-net-ve-giai-dau-world-cup-a208913.html