Cô bé 11 tuổi nặng 125 kg vì mắc hội chứng ăn không kiểm soát

Ở tuổi 11, Angel chỉ cao 1,5 m nhưng nặng 125 kg, bị tiểu đường loại 2 do mắc phải hội chứng thèm ăn vô độ Prader-Willi.

Sherafien McDaniel, 29 tuổi, đến từ Atlanta, Georgia, là mẹ của Angel, 11 tuổi mắc Hội chứng Prader-Willi, một chứng rối loạn di truyền hiếm gặp khiến cô bé lúc nào cũng bị đói.

Cơn thèm ăn cuồng nhiệt của Angel khiến em phải thức dậy vào lúc nửa đêm rồi lén mang đồ ăn vào phòng. Cô bé thường xuyên gặp tình trạng ăn cho đến khi ốm yếu. Mẹ Angel cho hay con gái hay lén trộm đồ ăn vào khoảng 3h sáng.

Với cân nặng 125 kg và cao dưới 1,5 m, Angel có chỉ số khối cơ thể (BMI) trên 50 và càng lớn, cảm giác thèm ăn của em càng tăng. Trong 12 tháng qua, Sherafien nói con gái đã tăng gần 32 kg. Nếu không có sự can thiệp triệt để, Angel có thể ăn đến chết.

Angel ăn ba bữa chính một ngày và có vô số bữa vặt, món ăn yêu thích của em là mì ramen. Sherafien cho biết con gái sẽ ăn bất cứ thứ gì ngoài đồ ăn cay.

Thân hình 125 kg của Angel.   Ảnh: Instagram

Thân hình 125 kg của Angel. Ảnh: Instagram Ssrae

Bà mẹ Mỹ đã lập một tài khoản TikTok để nâng cao nhận thức về Hội chứng Prader-Willi và kêu gọi mọi người hãy tìm hiểu về căn bệnh này trước khi lên án, chỉ trích cô là bà mẹ tồi vì để con gái trở nên béo phì.

"Không ai có thể chăm sóc Angel tốt hơn tôi. Tôi là mẹ con bé. Tôi được đưa đến thế giới này để chăm sóc Angel. Đó là con gái tôi", Sherafien cho biết.

Hội chứng Prader-Willi xảy ra khi gene trên nhiễm sắc thể số 15, được thừa hưởng từ người cha, bị thiếu và không được truyền lại cho con. Sự khiếm khuyết của nhiễm sắc thể 15 làm gián đoạn các chức năng bình thường của một phần não tiết ra hormone kiểm soát những thứ như sự tăng trưởng, giấc ngủ, tâm trạng và cơn đói.

Tại Mỹ, hiện chỉ có 3.400 người mắc hội chứng này.

Những người mắc bệnh Prader-Willi thường chỉ sống đến độ 30 tuổi vì lượng mỡ thừa khiến họ có nguy cơ mắc nhiều vấn đề sức khỏe như bệnh tim và tiểu đường. Nhưng một số người đã được biết là sống đến tuổi 60.

Cô bé 11 tuổi nặng 125 kg vì mắc hội chứng ăn không kiểm soát
 
 

Angel và mẹ trên đường phố New York

Có một số dấu hiệu cảnh báo về sức khỏe ở Angel. Hồi tháng 6, Angel nổi mẩn nhiều trên cơ thể và khát nước quá mức. Em được mẹ đưa đến bệnh viện, nơi các bác sĩ chẩn đoán Angel mắc bệnh tiểu đường loại 2, đồng nghĩa cô bé phải uống insulin trước mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ.

Theo Sherafien, tuy không có cách chữa trị Hội chứng Prader-Willi, một số biện pháp được khuyên dùng để kiểm soát nó, chẳng hạn như uống thuốc ức chế sự thèm ăn. Dù vậy, điều này không có tác dụng trong trường hợp của Angel.

Sherafien từng cân nhắc liệu pháp hormone, được cho là có thể giúp kiểm soát chứng rối loạn này. Tuy nhiên, chứng ngưng thở khi ngủ của Angel, một chứng rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng và đôi khi gây tử vong do mỡ thừa gây ra, có thể là trở ngại với liệu pháp hormone vì nó dễ dẫn đến các vấn đề về tim.

Cùng với chứng ngưng thở khi ngủ, Angel còn bị suy giáp - tình trạng khiến tuyến giáp không tiết ra đủ hormone. Suy giáp làm chậm đáng kể quá trình trao đổi chất của Angel, khiến cô bé có nguy cơ tăng cân cao hơn.

Ngoài nhu cầu ăn liên tục, Angel còn phải vật lộn với các vấn đề về phát triển, gặp khó khăn trong việc giao tiếp bằng lời nói. Cô bé cũng cần được giúp đỡ khi tắm rửa và đi vệ sinh.

Hướng Dương (Theo Mail)

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/co-be-11-tuoi-nang-125-kg-vi-mac-hoi-chung-an-khong-kiem-soat-a208924.html