Cụ bà 115 tuổi trở thành người sống thọ nhất nước Mỹ, tiết lộ 3 bí quyết khoẻ mạnh khiến ai cũng bất ngờ

Để sống lâu và khỏe mạnh, bà Elizabeth Francis thường duy trì những thói quen vô cùng đơn giản.

Cụ bà Elizabeth Francis sinh ngày 25/7/1909 tại Louisiana, vừa bước sang tuổi 115 vào tháng 6 vừa rồi. Bà được ghi nhận là người phụ nữ sống lâu nhất nước Mỹ. Theo LongeviQuest, bà Elizabeth còn là người sống lâu thứ tư trên toàn thế giới. Đây là những kỷ lục mới mà người phụ nữ này đạt được trong cuộc đời đáng nhớ của bản thân. 

Cụ bà 115 tuổi trở thành người sống thọ nhất nước Mỹ, tiết lộ 3 bí quyết khoẻ mạnh khiến ai cũng bất ngờ- Ảnh 1.

 

Khi được hỏi về bí quyết để sống lâu và khỏe mạnh, bà Elizabeth cười và nói: ''Đừng bao giờ im lặng, hãy tự tin nói lên suy nghĩ của mình''. Ngoài ra bà cũng khuyên mọi người nên “cố gắng làm điều tốt nhất cho những người xung quanh và không ngừng yêu thương mọi người”.

Theo các chuyên gia nghiên cứu về tuổi thọ, ngoài triết lý sống lạc quan, tuổi thọ của bà Elizabeth có thể liên quan phần lớn đến gen di truyền. Được biết, chị gái bà sống đến 106 tuổi, cha bà qua đời khi ông 99 tuổi, còn con gái của Elizabeth - Dorothy Williams, năm nay đã 95 tuổi nhưng vẫn minh mẫn và khỏe mạnh.

Cụ bà 115 tuổi trở thành người sống thọ nhất nước Mỹ, tiết lộ 3 bí quyết khoẻ mạnh khiến ai cũng bất ngờ- Ảnh 2.

 

Về cách sinh hoạt và ăn uống, Tiến sĩ lão khoa thân quen của Elizabeth tiết lộ bà thích đi bộ, ăn thực phẩm lành mạnh và sống tích cực. 

Ngoài ra, bà Elizabeth không bao giờ hút thuốc hay uống rượu. Trong các buổi liên hoan gia đình, bà lão 115 tuổi luôn nhắc nhở các con tự nấu nướng, chọn thực phẩm tươi sống và tránh xa rượu bia. 

1. Đi bộ 

Harrison - cháu gái ruột Elizabeth Francis cho biết đi bộ là hoạt động không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của bà. "Bà cũng đi bộ rất nhiều. Đây có lẽ là lý do bà sống lâu", Harrison tiết lộ. 

 

 

Đi bộ là môn thể thao thư giãn phù hợp với mọi người ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là người lớn tuổi. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa nổi tiếng The Lancet chỉ ra nếu một người tăng số lượng bài tập đi bộ lên 200 bước mỗi ngày, thì các vấn đề về mạch máu sẽ giảm 10%, đồng nghĩa với việc đi bộ thêm 10 phút mỗi ngày có thể kéo dài tuổi thọ của mạch máu và duy trì sức khỏe tốt hơn ở một mức độ nhất định. 

Cụ bà 115 tuổi trở thành người sống thọ nhất nước Mỹ, tiết lộ 3 bí quyết khoẻ mạnh khiến ai cũng bất ngờ- Ảnh 3.

 

‏‏Nghiên cứu năm 2021 được đăng trên tạp chí y học JAMA Network, do Hiệp hội Y khoa, Mỹ xuất bản cho biết, những những người đi bộ ít nhất 7.000 bước mỗi ngày giảm 50 - 70% nguy cơ tử vong (vì bất kỳ nguyên nhân nào) so với những người đi bộ ít hơn hoặc không có thói quen đi bộ.

2. Ăn uống lành mạnh 

Chế độ ăn lành mạnh cũng giúp bà Elizabeth Francis cải thiện sức khỏe và sống thọ đến năm 115 tuổi. Theo người nhà, bà Elizabeth không có thói quen dự trữ thực phẩm chế biến sẵn mà luôn ưu tiên nguyên liệu tươi được mua trong ngày hay trồng trong vườn của gia đình. 

Cụ bà 115 tuổi trở thành người sống thọ nhất nước Mỹ, tiết lộ 3 bí quyết khoẻ mạnh khiến ai cũng bất ngờ- Ảnh 4.

 

Nhóm các nhà khoa học tại Đại học Bergen (Na Uy) đã thực hiện một nghiên cứu để tính toán tuổi thọ con người sẽ thay đổi thế nào nếu chuyển sang chế độ ăn lành mạnh. Kết quả của nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san PLOS Medicine, chỉ ra với phụ nữ, việc thay đổi chế độ ăn lành mạnh (với trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, các loại quả hạch, đậu, cá, trứng và sữa,...) từ năm 20 tuổi có thể giúp tăng tuổi thọ hơn 10 năm. Ở đàn ông, con số này là 13 năm.

3. Sống tích cực

Theo chia sẻ của Harrison, một trong những cách giúp cuộc sống của bà Elizabeth luôn vui vẻ, lạc quan đó chính là ưu tiên những mối quan hệ tốt đẹp. Vì khi có những người tuyệt vời xung quanh, thì cá nhân mỗi người cũng sẽ nhận được nguồn năng lượng tích cực đó, giúp bản thân luôn trong trạng thái vui vẻ, cởi mở và lạc quan.

Theo CNBC

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/cu-ba-115-tuoi-tro-thanh-nguoi-song-tho-nhat-nuoc-my-tiet-lo-3-bi-quyet-khoe-manh-khien-ai-cung-bat-ngo-a212910.html