Lớp chuyên đầu tiên ở Việt Nam dạy môn nào?

Mô hình lớp học này xuất hiện năm 1965, rồi lan rộng ra các tỉnh, thành, nhằm phát hiện, bồi dưỡng những học sinh xuất sắc.

1/4. Lớp chuyên đầu tiên ở Việt Nam dạy môn nào?

Tháng 9/1965, Thủ tướng Phạm Văn Đồng ra quyết định thành lập "lớp Toán đặc biệt" dành cho học sinh THPT, đặt tại Khoa Toán - Cơ - Tin học, trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, hiện là trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Đây là lớp Toán A0, được coi là mô hình lớp chuyên đầu tiên ở Việt Nam.

Lớp Toán đặc biệt nhằm phát hiện sớm những tài năng Toán học, đào tạo, bồi dưỡng, góp phần chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cho công cuộc xây dựng đất nước. 

2/4. Tên của danh nhân nào được đặt cho 8 trường chuyên?

Hiện, cả nước có gần 80 trường THPT chuyên, trực thuộc 63 tỉnh, thành và các đại học.

Trong đó, 8 trường chuyên mang tên danh nhân Lê Quý Đôn, thuộc Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Định, Điện Biên, Khánh Hòa, Lai Châu, Ninh Thuận và Quảng Trị. Đây là tên được đặt cho nhiều trường THPT chuyên nhất cả nước.

3/4. THPT chuyên Quảng Bình được đổi tên thành THPT chuyên Võ Nguyên Giáp vào năm nào?

 Năm 1996, trường PTTH năng khiếu Quảng Bình được thành lập, sau đổi thành trường THPT chuyên Quảng Bình.

Năm 2014 - một năm sau khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp, một người con Quảng Bình, qua đời, trường được đặt theo tên ông.

4/4. Ba tỉnh nào có trường THPT chuyên Hùng Vương?

Trường THPT chuyên của ba tỉnh Phú Thọ, Gia Lai, Bình Dương đều được đặt tên là Hùng Vương. Trong đó, trường chuyên Hùng Vương ở Phú Thọ được thành lập năm 1986. Ngôi trường cùng tên ở Gia Lai và Bình Dương lần lượt vào năm 1993 và 1996. 

Một số tỉnh, thành khác như TP HCM và Nam Định cùng có trường chuyên Lê Hồng Phong; Lạng Sơn và Bình Định có chuyên Chu Văn An.

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/lop-chuyen-dau-tien-o-viet-nam-day-mon-nao-a213238.html