Áp thấp mới bủa vây Philippines sau bão số 3 Yagi

Sau bão số 3 Yagi, Philippines đang theo dõi hai áp thấp mới có khả năng mạnh lên thành bão.

ap-thap-moi-bua-vay-philippines-sau-bao-so-3-yagi-1-1725849554.jpg
Hai áp thấp mới xuất hiện gần Philippines ngay sau bão số 3 Yagi. Ảnh: PAGASA

Ngày 8.9, Cục Quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines cho biết đang theo dõi 2 vùng áp thấp mới bên ngoài khu vực dự báo (PAR) của nước này, có khả năng phát triển thành bão.

Tin bão chiều 8.9 của PAGASA chỉ ra, vào hồi 15h cùng ngày, vị trí tâm áp thấp thứ nhất ở vào khoảng 24,7 độ vĩ bắc, 134,2 độ kinh đông, cách Cực Bắc Luzon khoảng 1.340 km về phía đông đông bắc. Áp thấp thứ hai được phát hiện ở phía đông Mindanao.

"Chúng tôi không loại trừ khả năng những áp thấp này sẽ trở thành bão trong những ngày tới. Nhưng trong vòng 24 giờ tiếp theo, khả năng áp thấp mạnh lên thành bão là thấp. Dựa trên phân tích mới nhất của chúng tôi, áp thấp không có bất kỳ tác động trực tiếp nào đến Philippines" - chuyên gia dự báo bão Grace Castaneda của PAGASA cho hay.

ap-thap-moi-bua-vay-philippines-sau-bao-so-3-yagi-2-1725849554.jpg
Ảnh vệ tinh áp thấp gần Philippines hồi 4h chiều ngày 8.9.2024. Ảnh: PAGASA

Tuy nhiên, bà Castaneda lưu ý, áp thấp ở phía đông đông bắc của Cực Bắc Luzon dự kiến ​​sẽ tăng cường gió mùa tây nam khi tiến gần ranh giới hoặc đi vào khu vực dự báo của Philippines.

Trong khi đó, gió mùa tây nam sẽ mang theo mưa đến phía tây của Bắc và Trung Luzon.

Áp thấp thứ hai ở phía đông Mindanao cũng có thể tăng cường gió mùa tây nam khi nó tiếp cận khu vực dự báo PAR, có thể gây mưa ở phía tây Visayas và Mindanao vào nửa cuối tuần tới.

Mặt khác, gió mùa tây nam tiếp tục ảnh hưởng đến hầu hết các khu vực của Luzon, trong khi phần còn lại của đất nước trời nhiều mây và giông cục bộ.

Bất chấp những điều kiện nói trên, PAGASA hiện không đưa ra cảnh báo gió giật mạnh ở bất kỳ vùng bờ biển nào của đất nước.

Trong lúc này, Philippines vẫn đang khắc phục hậu quả của cơn bão Enteng (tên quốc tế là bão Yagi, Việt Nam gọi là bão số 3). Bão Yagi đổ bộ vào Philippines trong tối 1.9, gây ra lũ lụt và sạt lở đất tại nhiều khu vực trước khi rời nước này vào ngày 3.9. Yagi trở thành siêu bão sau khi rời Philippines.

Theo báo cáo của Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu Rủi ro Thảm họa Quốc gia Philippines, tính đến ngày 7.9, ít nhất 16 người đã thiệt mạng, 15 người bị thương, 21 người khác mất tích vì bão Yagi ở nước này. Thiệt hại về cơ sở hạ tầng ước tính khoảng 4 triệu USD.

ap-thap-moi-bua-vay-philippines-sau-bao-so-3-yagi-3-1725849554.jpg
Người dân di chuyển trên tuyến đường bị ngập úng tại tỉnh Rizal, Philippines, ngày 2.9.2024. Ảnh: Xinhua

Sau khi Yagi rời Philippines, siêu bão đã ảnh hưởng đến Hong Kong (Trung Quốc). Tiếp đó, cơn bão mạnh nhất tấn công châu Á trong năm nay đã đổ bộ vào bờ biển tỉnh Hải Nam và tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc vào chiều 6.9 với sức gió mạnh nhất 233 km/h. Siêu bão Yagi đã khiến ít nhất 4 người thiệt mạng, 95 người bị thương ở Hải Nam, thiệt hại về hạ tầng hơn 102 triệu USD.

Sau đó, bão số 3 tiếp tục đổ bộ vào các tỉnh miền bắc Việt Nam vào ngày 7.9, gây thiệt hại nặng nề. Tính đến 10h ngày 8.9 đã có 14 người thiệt mạng và 176 người bị thương do bão Yagi. Tại Quảng Ninh có 4 người tử vong, Hà Nội 3 người, Hải Phòng 1 người, Hải Dương 1 người, Hòa Bình 4 người, Quân khu 3 có 1 người.

176 người bị thương gồm ở 157 người ở Quảng Ninh; 8 người ở Hà Nội; 5 người ở Hải Phòng; 5 người ở Hải Dương và 1 người ở Hòa Bình.

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/ap-thap-moi-bua-vay-philippines-sau-bao-so-3-yagi-a213570.html