Thịt thực vật là gì? Có chứa nhiều dinh dưỡng như thịt động vật không?

Thịt thực vật có sự khác biệt rõ rệt so với thịt chay truyền thống; thành phần chủ yếu của nó là protein từ đậu Hà Lan và protein từ lúa mì.

Thịt thực vật, thường được gọi là "thịt của tương lai," đang nổi lên như một giải pháp đổi mới, không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe mà còn giảm tác động tiêu cực lên môi trường. Quy trình sản xuất loại thịt này có khả năng tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên và giảm phát thải carbon hiệu quả, từ đó tạo ra một xu hướng ăn uống không chỉ vì sức khỏe mà còn vì sự bền vững của hành tinh.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc về sự khác biệt giữa thịt thực vật và thịt chay truyền thống. Liệu ăn thịt thực vật có thực sự an toàn cho sức khỏe hay không?

thit-thuc-vat-la-gi-co-chua-nhieu-dinh-duong-nhu-thit-dong-vat-khong-1725963389.jpg
Thịt thực vật là loại thịt gì? (Ảnh: Internet)

1. Chăn nuôi truyền thống là nguyên nhân chính gây ra khí nhà kính

Việc chăn nuôi truyền thống, đặc biệt là chăn nuôi gia súc, đóng góp đáng kể vào lượng khí nhà kính phát thải.

Trong quá trình tiêu hóa của gia súc, khí mê-tan được sinh ra với khối lượng lớn. Khí mê-tan có khả năng gây hiệu ứng nhà kính mạnh mẽ hơn nhiều so với carbon dioxide, khiến tình trạng nóng lên toàn cầu trở nên nghiêm trọng hơn. Ngược lại, quy trình sản xuất thịt từ thực vật không liên quan đến chăn nuôi động vật, và do đó giúp giảm thiểu đáng kể lượng khí nhà kính phát thải.

2. Thành phần thịt thực vật và thịt chay truyền thống có khác nhau không?

Quy trình chế biến thịt từ thực vật có khả năng tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên và có chu kỳ năng lượng ngắn, giúp giảm thiểu lượng khí thải carbon và góp phần làm giảm hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Khác với thịt chay truyền thống, thành phần chính của thịt thực vật hiện đại có sự khác biệt rõ rệt. Theo giải thích của chuyên gia Vương Dật Đình, thịt chay truyền thống thường được làm từ protein đậu nành chiết xuất từ bột đậu nành, mang đậm hương vị đậu nành và có sự khác biệt về hương vị so với thịt động vật thật.

thit-thuc-vat-la-gi-co-chua-nhieu-dinh-duong-nhu-thit-dong-vat-khong1-1725963384.jpg
Sự khác biệt về thành phần giữa thịt thực vật và thịt chay truyền thống là gì? (Ảnh: Internet)

Ngược lại, thịt thực vật được sản xuất ở Châu Âu và Mỹ chủ yếu sử dụng protein từ đậu Hà Lan, protein lúa mì và thường bổ sung thêm tinh bột khoai tây và dầu thực vật để cải thiện hương vị. Để tăng cường độ giống thật, một số sản phẩm còn thêm củ cải đường để điều chỉnh màu sắc.

Nhờ vào những công nghệ tiên tiến này, thịt thực vật không chỉ có hình dáng giống thịt động vật mà còn có hương vị tương tự, giúp người tiêu dùng dễ dàng chấp nhận hơn. Đồng thời, các chất bổ sung dinh dưỡng như phytochemical (hóa chất thực vật) và khoáng chất được thêm vào để nâng cao giá trị dinh dưỡng của sản phẩm.

3. Thịt thực vật có thật sự an toàn cho sức khỏe hay không?

thịt nguồn gốc thực vật có hoàn toàn tốt cho sức khỏe không thì phụ thuộc vào các gia vị và chất phụ gia được sử dụng trong quá trình chế biến.

Để làm cho thịt thực vật trở nên hấp dẫn hơn với người tiêu dùng, các nhà sản xuất thường bổ sung nhiều gia vị và phụ gia thực phẩm như methyl cellulose và silicon dioxide. Những thành phần này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích sức khỏe của sản phẩm.

Mặc dù thực phẩm từ thực vật thường giữ lại nhiều chất dinh dưỡng, một số sản phẩm có thể chứa lượng muối (natri) cao. Chế độ ăn nhiều natri có thể dẫn đến tăng huyết áp, điều này đặc biệt không tốt cho những người bị tăng huyết áp hoặc bệnh thận.

Do đó, khi chọn mua thịt thực vật, người tiêu dùng nên cẩn thận xem xét nhãn dinh dưỡng và chọn sản phẩm có hàm lượng natri thấp để đảm bảo sức khỏe tốt hơn.

thit-thuc-vat-la-gi-co-chua-nhieu-dinh-duong-nhu-thit-dong-vat-khong2-1725963384.jpg
Hãy xem bảng thành phần khi mua thịt và hạn chế lượng natri có trong thịt thực vật (Ảnh: Internet)

4. Bật mí những lợi ích của thịt thực vật: chất xơ và chất phytochemical

Chuyên gia dinh dưỡng Vương Dật Đình đã chỉ ra rằng thịt nguồn gốc thực vật mang lại những lợi ích sức khỏe nổi bật nhờ vào sự phong phú của chất xơ và chất phytochemical. Để đáp ứng nhu cầu vitamin B1 và B12 cho những người ăn chay, một số nhà sản xuất đã khéo léo bổ sung các vi chất dinh dưỡng vào thịt thực vật, nhằm nâng cao giá trị dinh dưỡng của sản phẩm.

So với protein động vật, thịt thực vật có lợi thế vượt trội trong việc giảm lượng chất béo bão hòa, đồng thời cung cấp một sự kết hợp lý tưởng: ít chất béo, giàu protein, tăng cường vi chất dinh dưỡng và dồi dào chất xơ. Đây chính là những yếu tố mà chế độ ăn uống hiện đại thường thiếu hụt. Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị rằng việc bổ sung thịt thực vật vào bữa ăn hàng ngày không chỉ giúp cân bằng chế độ ăn uống mà còn đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/thit-thuc-vat-la-gi-co-chua-nhieu-dinh-duong-nhu-thit-dong-vat-khong-a213632.html