Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

bao-so-4-soulik-suy-yeu-van-co-the-tan-pha-thai-lan-anh1-1726802475.jpg
Thái Lan đang cảnh giác với bão số 4 sau khi vừa trải qua lũ lụt tồi tệ. Ảnh: Đội Cứu hộ Huk31

Tờ Bangkok Post dẫn thông tin từ Cục Khí tượng Thái Lan cho hay, bão số 4 Soulik đã suy yếu thành một vùng áp thấp vào tối 19.9 trên khu vực Trung Lào sau khi đi qua miền Trung Việt Nam, nhưng dự kiến ​​sẽ gây ra mưa lớn trên khắp Thái Lan cho đến ngày 23.9.

Theo tin bão mới nhất, hồi 19h ngày 19.9, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 16,9 độ vĩ bắc; 106,2 độ kinh đông. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 39 km/h). Dự báo trong 12 giờ tiếp theo, vùng áp thấp tiếp tục di chuyển chủ yếu theo hướng tây, suy yếu và tan dần.

bao-so-4-soulik-suy-yeu-van-co-the-tan-pha-thai-lan-anh2-1726802474.gif
Vị trí tâm áp thấp nhiệt đới. Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Việt Nam

Cục Khí tượng Thái Lan khuyến cáo, trong mọi trường hợp, người dân Thái Lan nên chuẩn bị cho những trận mưa lớn và gió mạnh ở các khu vực miền bắc, đông bắc, miền trung và miền nam. Người dân ở những khu vực này đã được cảnh báo về khả năng xảy ra lũ quét và dòng chảy lớn.

Các tàu thuyền được khuyến cáo ở lại bờ dọc theo Biển Andaman và Vịnh Thái Lan cho đến ngày 22.9 do mưa lớn và sóng lớn.

Thái Lan cũng vừa trải qua đợt lũ lụt và sạt lở đất nghiêm trọng do bão Yagi, ảnh hưởng đến 9 tỉnh, khiến ít nhất 19 người tử vong và nhiều người bị thương. Bộ Y tế đang huy động vật tư y tế và nhân viên y tế để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng.

Theo tờ The Thaiger, thảm họa xảy ra từ ngày 8.9 đến ngày 18.9 đã tạo ra một tình huống nguy cấp đòi hỏi phản ứng phối hợp từ nhiều cơ quan chính phủ. Tổng thanh tra Bộ Y tế Veerawut Imsamran nhấn mạnh rằng tình hình lũ lụt và lở đất hiện nay là ưu tiên hàng đầu, đòi hỏi phải có những nỗ lực chung từ tất cả các cơ quan nhà nước để hỗ trợ và giúp đỡ người dân.

bao-so-4-soulik-suy-yeu-van-co-the-tan-pha-thai-lan-anh3-1726802475.jpg
Cảnh sát dựng rào chắn bên cạnh một tảng đá lớn rơi xuống trong trận lở đất do mưa lớn ở Patong, Phuket ngày 18.9. Ảnh: Cảnh sát Patong

Kể từ ngày 8.9, chín tỉnh ở Thái Lan bị ảnh hưởng bởi lũ lụt gồm Chiang Rai, Nong Khai, Loei, Bueng Kan, Nakhon Phanom, Udon Thani, Phuket, Satun và Trang, với tổng cộng 462 người bị thương và 19 người tử vong. Nguyên nhân tử vong bao gồm lở đất, chết đuối và bị nước lũ cuốn trôi.

Các tỉnh nơi tình hình đang dịu đi, như Chiang Rai, được khuyến cáo nên theo dõi các bệnh lây truyền qua đường nước và hướng dẫn công chúng về việc sử dụng nước an toàn.

Các tỉnh vẫn đang phải gánh chịu thảm họa cần đảm bảo phúc lợi cho người dân và những người trú ẩn, thiết lập hệ thống phòng ngừa dịch bệnh tại các nơi trú ẩn.

Các tỉnh có nguy cơ xảy ra lũ lụt trong tương lai, chẳng hạn như các tỉnh ở lưu vực sông Mekong và các khu vực bị ảnh hưởng bởi áp thấp nhiệt đới, nên theo dõi chặt chẽ tình hình, đánh giá rủi ro đối với các dịch vụ y tế, xác định các nhóm dễ bị tổn thương, lập kế hoạch sơ tán và đảm bảo đủ vật tư y tế.

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/bao-so-4-soulik-suy-yeu-van-co-the-tan-pha-thai-lan-a213810.html