Bão số 9 Helene hình thành, dự báo tăng cấp trong hôm nay

Bão số 9 Helene trong mùa bão Đại Tây Dương hình thành ngày 24.9.

bao-so-9-helene-hinh-thanh-du-bao-tang-cap-trong-hom-nay-anh1-1727231290.jfif

Dự báo bão số 9 Helene đổ bộ Mỹ. Ảnh: CNN Weather

Tin mới nhất về bão số 9 Helene của Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC) lúc 11h sáng 24.9, giờ ET (tức 22h cùng ngày, giờ Việt Nam) cho biết, cơn bão mới nhất cách Cozumel, Mexico khoảng 290km về phía đông đông nam, với sức gió duy trì mạnh nhất là 72 km/h.

Theo Trung tâm Bão quốc gia Mỹ, bão số 9 Helene đang di chuyển về phía tây bắc với tốc độ khoảng 19 km/h và dự báo duy trì hướng di chuyển này cho tới sáng 25.9. Sau đó, bão Helene sẽ chuyển hướng bắc đông bắc với tốc độ nhanh hơn vào 26 và 27.9.

"Tâm bão Helene dự báo di chuyển qua vùng biển tây bắc Caribe trong đêm 24.9, sau đó di chuyển qua phía đông Vịnh Mexico vào 25 và 26.9 với khả năng đến vùng duyên hải vịnh Mexico của Florida vào cuối ngày 26.9" - NHC nêu trong bản tin dự báo bão mới nhất về bão số 9.

Các nhà dự báo thời tiết tại Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cũng nhận định cơn bão mới nhất ở Đại Tây Dương sẽ tăng cấp thêm, trong đó Helene dự kiến mạnh lên thành bão cuồng phong ngay trong ngày 25.9. Sau đó, bão số 9 Helene tiếp tục duy trì đà mạnh lên, có khả năng trở thành bão cuồng phong lớn trong ngày 26.9.

Theo tin bão mới nhất của AP, 2 hệ thống thời tiết lớn, trong đó có bão số 9 Helene, đang gây mưa lớn, gió mạnh và nhiều hiện tượng thiên tai khác đến bờ biển Thái Bình Dương phía nam của Mexico và khu vực ven biển Caribe của Mexico.

bao-so-9-helene-hinh-thanh-du-bao-tang-cap-trong-hom-nay-anh2-1727231285.jfif

Bão John ở Thái Bình Dương tăng cấp chóng mặt chỉ trong vài giờ và đang gây ảnh hưởng ở Mexico. Ảnh: NOAA

Bão nhiệt đới John tấn công Mexico vào cuối ngày 23.9 với khả năng gây lũ lụt sau khi tăng cấp chóng mặt lên bão cấp 3 chỉ trong vài giờ.

Bão đổ bộ gần thị trấn Punta Maldonado trước khi suy yếu trở lại thành bão nhiệt đới vào sáng 24.9 và dự kiến ​​sẽ suy yếu nhanh chóng. Tuy nhiên, Trung tâm Bão quốc gia Mỹ cảnh báo, tốc độ di chuyển chậm và mưa lớn do bão John có thể dẫn tới lũ quét và sạt lở đất.

Theo tin bão mới nhất của AP, các nhà dự báo cảnh báo cơn bão Helene có thể mạnh lên thành bão lớn trên đường đến đông nam Mỹ.

Ngoài bão số 9 Helene ở Đại Tây Dương, trung tâm bão cũng đang tiếp tục theo dõi một vùng áp thấp gần quần đảo Cabo Verde.

Dự báo bão, áp thấp mới nhất của NHC nêu rõ, một áp thấp nhiệt đới "có khả năng hình thành trong vài ngày" khi vùng áp thấp nói trên di chuyển về phía tây theo hướng tây tây bắc, đi qua khu vực phía đông và trung tâm của vùng Đại Tây Dương nhiệt đới. Vùng áp thấp này có 80% khả năng mạnh lên trong 7 ngày tới.

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/bao-so-9-helene-hinh-thanh-du-bao-tang-cap-trong-hom-nay-a213876.html