Bão khổng lồ Helene mạnh lên cấp cực kỳ nguy hiểm

Tin bão mới nhất cho hay, bão Helene đã mạnh lên thành cơn bão cấp 4 "cực kỳ nguy hiểm" trước khi đổ bộ vào bờ biển phía tây bắc Florida (Mỹ) đêm 26.9.

Bão Helene đã mạnh lên thành bão cấp 4 trước khi đổ bộ vào bờ biển phía tây bắc Florida đêm 26.9. Các nhà dự báo bão cảnh báo cơn bão khổng lồ này có thể dẫn tới ngập lụt "ác mộng", mang theo gió và mưa nguy hiểm trên khắp đông nam Mỹ.

Bão Helene đã thúc đẩy các cảnh báo bão và lũ quét tới tận Georgia và Bắc Carolina. Theo trang web theo dõi poweroutage.us, gió mạnh đã dẫn tới mất điện của hơn 600.000 ngôi nhà và doanh nghiệp ở Florida. Các thống đốc của Florida, Georgia, Alabama, Carolina và Virginia đều đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại tiểu bang.

Cơn bão đang cách Tallahassee, Florida khoảng 145km về phía nam và có sức gió duy trì ở mức 225km/h, theo tin bão mới nhất của Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ.

Bão Helene tăng tốc khi di chuyển qua Vịnh Mexico theo hướng bắc đông bắc với tốc độ 39km/h và dự kiến ​​có nước dâng do bão đe dọa tính mạng lên tới 6m ở khu vực Big Bend của Florida.

Bão cấp 4 Helene đổ bộ chỉ chưa đầy 1 năm kể từ khi bão Idalia đổ bộ vào Big Bend của Florida gây thiệt hại trên diện rộng. Idalia mạnh lên thành bão cấp 4 ở Vịnh Mexico nhưng đổ bộ vào đất liền ở cường độ bão cấp 3 với sức gió duy trì tối đa gần 205km/h.

Ngoài Florida, lượng mưa lên tới 25mm đổ xuống vùng núi Bắc Carolina, với lượng mưa dự báo lên tới 36mm. Các nhà dự báo thời tiết cảnh báo, ngập lụt do bão Helene có thể tồi tệ hơn bất kỳ đợt lũ lụt nào từng ghi nhận trong thế kỷ qua.

Thống đốc Florida Ron DeSantis cho biết, các mô hình dự báo bão cho thấy bão Helene sẽ đổ bộ xa hơn về phía đông so với dự báo trước đó, làm giảm khả năng tấn công trực tiếp vào thủ phủ Tallahassee - khu vực đô thị có dân số khoảng 395.000 người. Việc chuyển hướng khiến bão Helene nhắm thẳng vào khu vực Big Bend thưa dân.

“Vui lòng viết tên, ngày sinh và thông tin quan trọng của bạn trên cánh tay hoặc chân của bạn bằng bút viết không xóa được để có thể được nhận dạng và thông báo cho gia đình” - Văn phòng cảnh sát trưởng hạt Taylor cảnh báo những người không đi sơ tán trong bão Helene trên Facebook của cơ quan này.

Helene là cơn bão số 8 trong mùa bão Đại Tây Dương bắt đầu từ ngày 1.6. Dự báo bão theo mùa của Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) nhận định, mùa bão Đại Tây Dương năm nay dữ dội hơn mức trung bình do nhiệt độ đại dương nóng kỷ lục.

Trong diễn biến mới nhất của mùa bão năm nay, cơn bão Isaac đã hình thành ngày 25.9 ở Đại Tây Dương và dự kiến ​​mạnh lên khi di chuyển về phía đông. Dự báo bão Isaac có khả năng trở thành bão cuồng phong vào cuối tuần này. Các nhà dự báo bão lưu ý, sóng và gió mạnh trong bão có thể ảnh hưởng đến một số khu vực của Bermuda và Azores.

Ở Thái Bình Dương, cơn bão John đã tái tổ chức và mạnh lên thành bão nhiệt đới ngày 25.9 sau đó tiếp tục mạnh lên thành bão cuồng phong ngày 26.9. Cơn bão mới hồi sinh đe dọa gây lũ quét, sạt lở đất ở các khu vực bờ biển phía tây của Mexico.

Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador đã nâng số người chết do bão John lên 5 người khi các khu dân cư dọc theo bờ biển Thái Bình Dương của Mexico chuẩn bị cho cơn bão đổ bộ lần thứ hai.

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/bao-khong-lo-helene-manh-len-cap-cuc-ky-nguy-hiem-a213924.html