Mỹ báo động nguy cơ vỡ đập do bão Helene

Khi bão Helene đổ bộ gây mưa lớn, gió giật mạnh ở Mỹ, nhiều con đập tại bang Bắc Carolina được cảnh báo có nguy cơ vỡ. Khi bão Helene đổ bộ gây mưa lớn, gió giật mạnh ở Mỹ, nhiều con đập tại bang Bắc Carolina được cảnh báo có nguy cơ vỡ. Khi bão Helene đổ bộ gây mưa lớn, gió giật mạnh ở Mỹ, nhiều con đập tại bang Bắc Carolina được cảnh báo có nguy cơ vỡ. Khi bão Helene đổ bộ gây mưa lớn, gió giật mạnh ở Mỹ, nhiều con đập tại bang Bắc Carolina được cảnh báo có nguy cơ vỡ. Khi bão Helene đổ bộ gây mưa lớn, gió giật mạnh ở Mỹ, nhiều con đập tại bang Bắc Carolina được cảnh báo có nguy cơ vỡ.

my-bao-dong-nguy-co-vo-dap-do-bao-helene-a1-1727512570.jpg
Bão Helene đổ bộ Mỹ ở cường độ bão cấp 4. Ảnh: NOAA

Tin mới nhất về bão Helene của NBC News cho hay, đập Lake Lure ở phía tây Bắc Carolina đã tràn bờ ngày 27.9 sau khi bão Helene quét qua khu vực. Cơn bão mới nhất đổ bộ Mỹ dẫn tới nguy cơ vỡ đập Lake Lure, với những dấu vết hư hại được ghi nhận đầu ngày 27.9. Giới chức đã cảnh báo sơ tán người dân trong khu vực.

Mối lo ngại về đập Lake Lure, cách Asheville khoảng 40km về phía đông, đã tăng lên vào sáng sớm 27.9 khi các quan chức gửi đi các thông báo cảnh báo khẩn cấp.

"Cư dân hạ lưu đập Lake Lure cần di tản tới nơi cao hơn ngay lập tức" - Cơ quan Quản lý Khẩn cấp hạt Rutherford thông báo, nhấn mạnh đập sắp vỡ. Tính tới 13h30 ngày 27.9, nước đã tràn qua đập.

Đập thủy điện cao 38m, nằm trên sông Broad, do thị trấn Lake Lure vận hành. Dung tích chứa tối đa của đập Lake Lure tương đương với lượng nước trong 22.500 hồ bơi Olympic.

Sáng 27.9, Sở Chất lượng Môi trường Bắc Carolina cho biết, con đập dài 146m này đang bị xói mòn ở một bên. Tình trạng mất điện đã xảy ra tại địa điểm vận hành đập nhưng cửa xả lũ vẫn có thể vận hành thủ công.

Khu vực phía nam Appalachia đã bị ngập lụt trong nhiều ngày do dải mưa trước bão gây mưa lớn nghìn năm có một tại một số khu vực. Sau đó, hoàn lưu bão Helene tấn công khu vực trong đêm và kéo dài đến sáng 27.9.

my-bao-dong-nguy-co-vo-dap-do-bao-helene-a2-1727512570.jpg
Nguy cơ vỡ đập Lake Lure ở Mỹ do ảnh hưởng của bão Helene. Ảnh: Google Earth

Chuyên gia thời tiết Jared Klein của Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ cho biết khu vực gần Lake Lure đã trải qua mưa lớn trong 3 ngày qua, với lượng mưa từ 200-400mm.

Theo dữ liệu kiểm kê đập quốc gia Mỹ, Lake Lure được coi là đập có nguy cơ "cao", tức khi gặp sự cố hoặc trục trặc có khả năng gây tử vong sau cuộc kiểm tra vào tháng 3.2023.

Trong cập nhật mới nhất về đập Lake Lure, Olivia Stewman - quan chức thị trấn Lake Lure - cho biết, kỹ sư kết cấu "nhận thấy đập ở tình trạng ổn định". Tuy nhiên, cư dân sơ tán chưa thể trở về nhà ngay vì việc đi lại trong khu vực rất khó khăn sau bão Helene do cây đổ và các mối nguy hiểm khác. Trong khu vực vẫn đang ghi nhận tình trạng mất liên lạc di động.

Ngoài nguy cơ vỡ đập Lake Lure, cảnh báo khả năng vỡ đập cũng được đưa ra tại đập Walters hay đập Waterville, cách Lake Lure khoảng 160km. Ngày 27.9, các quan chức địa phương thông báo rằng đập Walters đã "gặp phải sự cố thảm khốc". Người dân ở Newport, bang Tennessee - hạ lưu đập Walters - được yêu cầu sơ tán vì nguy cơ lũ lụt.

Tuy nhiên, sau đó trong ngày, Kristin Coulter - giám đốc truyền thông của Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Tennessee - cho biết thông tin vỡ đập là báo động sai, nhưng thị trấn Newport vẫn đang gặp nguy hiểm.

"Đập không bị vỡ. Các quan chức đã yêu cầu người dân sơ tán" - ông khẳng định. Dữ liệu của Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho thấy sông Pigeon ở hạ lưu đập Walters đang bị ngập lụt lớn.

Bão Helene là cơn bão cấp 4 nguy hiểm khi đổ bộ vào khu vực Big Bend của Florida, Mỹ đêm 26.9 nhưng đã suy yếu nhanh chóng vào sáng 27.9 khi đi vào đất liền và hạ cấp thành bão nhiệt đới chỉ trong vài giờ. Giới chức Mỹ cho biết, bão Helene đã tàn phá khắp bang Florida và vùng đông nam Mỹ, khiến ít nhất 44 người chết. Ước tính bão Helene sẽ gây thiệt hại tài sản khoảng 15-26 tỉ USD.

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/my-bao-dong-nguy-co-vo-dap-do-bao-helene-a213957.html