Bão mới ngay sau bão Helene dự báo mạnh lên rất nhanh

Dự báo bão mới nhất cho biết, cơn bão Kirk mới hình thành ngay sau bão Helene dự kiến mạnh lên thành bão cấp 3.

bao-moi-ngay-sau-bao-helene-du-bao-manh-len-rat-nhanh-a1-1727840584.jfif
Bão Kirk, cơn bão mới nhất sau bão Helene. Ảnh: Fox Weather

Tin bão mới nhất của USA Today cho hay, cơn bão mới nhất xuất hiện ngay sau bão Helene đổ bộ vào Florida, Mỹ tuần trước, gây mưa lớn, ngập lụt trên khắp Appalachians.

Theo tin bão mới nhất của Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ, bão Kirk hình thành cách quần đảo Cabo Verde khoảng 1.700km về phía tây, với sức gió duy trì mạnh nhất khoảng 120km/h, trở thành cơn bão cuồng phong cấp 1.

Dự báo bão Kirk tiếp tục di chuyển về phía tây tây bắc, sau đó dần chuyển hướng về phía tây bắc trong ngày 2 và 3.10.

"Dự báo bão Kirk mạnh thêm trong 48 giờ tới và trở thành một cơn bão cuồng phong lớn vào 3.10" - bản tin chiều 1.10 của Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ nêu rõ.

Một cơn bão cuồng phong lớn là cơn bão từ cấp 3 trở lên trên thang bão Saffir-Simpson.

Nhà dự báo bão Philip Klotzbach của Đại học bang Colorado cho hay, bão cuồng phong Kirk là cơn bão cuồng phong thứ 3 hình thành kể từ ngày 25.9, sau bão Helene, Isaac. Và đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 1851, Đại Tây Dương có 3 cơn bão cuồng phong hình thành trong khoảng thời gian từ ngày 25.9 đến 1.10.

bao-moi-ngay-sau-bao-helene-du-bao-manh-len-rat-nhanh-a2-1727840584.jfif
Dự báo đường đi của bão Kirk. Ảnh: Fox Weather

Các mô hình dự báo bão hiện tại nhận thấy, cơn bão mới nhất ngay sau bão Helene đang hướng về phía bắc vào giữa Đại Tây Dương, cách xa Mỹ.

Ngoài bão Kirk đang mạnh lên, Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cũng đang theo dõi 2 áp thấp, trong đó có 1 áp thấp ở Biển Caribe.

Các nhà dự báo thời tiết đang theo dõi chặt chẽ rãnh áp thấp gây mưa rào và giông bão ở phía tây bắc Biển Caribe.

"Một áp thấp nhiệt đới có thể hình thành trong vài ngày tới khi hệ thống di chuyển về phía tây bắc qua phía tây bắc của Biển Caribe và phía nam Vịnh Mexico" - bản tin nêu rõ.

Theo dự báo bão của AccuWeather, trong tuần tới, bão nhiệt đới có thể hình thành từ áp thấp này và có thể di chuyển qua một phần phía đông nam Mỹ - nơi vốn chịu ảnh hưởng mạnh của bão Helene.

Một áp thấp khác, Invest 91L, đang cách quần đảo Cabo Verde vài trăm km về phía nam. Với điều kiện môi trường thuận lợi, áp thấp nhiệt đới dự kiến ​​hình thành trong vài ngày tới khi Invest 91L di chuyển chậm về phía tây qua vùng phía đông của Đại Tây Dương nhiệt đới.

Dự báo bão, áp thấp mới nhất của Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ nhận định, có 90% khả năng Invest 91L mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới trong 48 giờ tới và 90% khả năng tăng cấp trong 7 ngày tới.

Nếu áp thấp này mạnh lên thành bão nhiệt đới có thể được đặt tên là Leslie.

Tuần trước, bão Helene đã tàn phá phần lớn miền đông nam Mỹ sau khi đổ bộ vào Florida ở cường độ bão cấp 4. Cơn bão di chuyển về phía bắc gây mưa lớn và lũ lụt, đặc biệt ảnh hưởng nặng nề đến phía tây Bắc Carolina. Hơn 1 triệu người vẫn không có điện cho tới chiều 1.10 do ảnh hưởng của bão Helene.

Với số người chết tăng lên ít nhất 162 ở 6 tiểu bang của Mỹ, bão Helene là cơn bão gây chết người lớn thứ 2 tấn công vào đất liền Mỹ trong 50 năm qua. Cơn bão gây chết người nhiều nhất - bão Katrina năm 2005 - đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 1.833 người.

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/bao-moi-ngay-sau-bao-helene-du-bao-manh-len-rat-nhanh-a214033.html