Bão Helene gây chết người nhiều nhất kể từ cơn bão Katrina

Số người chết trong bão Helene lên tới 189, là số người chết do bão nhiều nhất kể từ cơn bão Katrina năm 2005.

bao-helene-gay-chet-nguoi-nhieu-nhat-ke-tu-con-bao-katrina-a1-1727923950.jpg
Số người chết trong bão Helene đã lên tới 189 người, cao nhất kể từ bão Katrina. Ảnh: AFP

Số người chết do bão Helene ở Mỹ đã tăng lên 189, tính tới 2.10 và con số này dự kiến ​​còn tăng khi vẫn còn hàng trăm người mất tích, New York Post thông tin.

Con số cập nhật khiến Helene trở thành cơn bão chết chóc nhất tấn công Mỹ kể từ khi cơn bão Katrina cướp đi 1.392 sinh mạng vào năm 2005 tại 6 tiểu bang phía nam Mỹ.

Bắc Carolina - một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất do lũ lụt nghiêm trọng vì bão Helene - mất 95 người. Nam Carolina có 39 người tử vong; Georgia có 25 người chết; Florida có 19 người; Tennessee có 9 người; và Virginia có 2 người tử vong, theo số liệu do CNN thống kê.

Trong số những người chết do bão Helene có những nhân viên cứu hộ và công chức đang làm nhiệm vụ khi bão tấn công nước Mỹ.

Vẫn còn hàng trăm người mất tích, cho thấy số người chết do bão Helene sẽ tiếp tục tăng.

Chỉ tính riêng tại hạt Buncombe của Bắc Carolina, ít nhất 600 người được coi là mất tích tính đến 1.10, với phần lớn khu vực miền núi vẫn đang bị cô lập, đường sá và cầu bị nước lũ cuốn trôi trong khi liên lạc viễn thông gần như không thể thực hiện được do mất điện hàng loạt.

Trên khắp các vùng phía nam, đặc biệt là ở các vùng Appalachian của Tennessee, Georgia, Bắc và Nam Carolina, tình hình cũng tương tự.

Theo một nghiên cứu công bố ngày 2.10 trên tạp chí Nature, ngay cả sau khi các thi thể được tìm thấy từ những đống đổ nát, số người chết do bão Helene có thể tiếp tục tăng trong những năm tới, với con số có thể lên tới hàng nghìn người.

Nghiên cứu cho biết, những cơn bão mạnh như bão Helene có thể trực tiếp gây ra từ 7.000 đến 11.000 ca tử vong trong 15 năm sau đó.

Nghiên cứu đã xem xét tỉ lệ tử vong sau 501 cơn bão nhiệt đới từ năm 1930 đến năm 1950 và phát hiện ra rằng mất thu nhập cùng những vấn đề sức khỏe phát sinh trực tiếp từ bão dẫn đến "gánh nặng tử vong không được ghi nhận" chiếm tới hơn 5,1% tổng số ca tử vong dọc theo bờ biển Đại Tây Dương của Mỹ.

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/bao-helene-gay-chet-nguoi-nhieu-nhat-ke-tu-con-bao-katrina-a214053.html