Bão Milton tăng cấp liên tục, trên đà mạnh thứ 4 trong năm

Tin bão mới nhất cho hay, bão Milton đã mạnh lên thành bão cuồng phong cấp 1 ngày 6.10, sau chưa đầy một ngày hình thành ở Vịnh Mexico.

bao-milton-tang-cap-lien-tuc-tren-da-manh-thu-4-trong-nam-a1-1728271522.jpg
Dự báo đường đi của bão Milton. Ảnh: Fox Weather

Bão Milton nhanh chóng mạnh lên và đang trên đà trở thành một cơn bão lớn hướng vào khu vực Vịnh Tampa, khiến bang Florida (Mỹ) phải cảnh giác và ban hành lệnh sơ tán dọc theo bờ biển vốn vẫn chưa phục hồi sau sự tàn phá của bão Helene.

Dù các mô hình dự báo bão khác nhau, nhưng đường đi có khả năng xảy ra nhất cho thấy bão Milton có thể đổ bộ ngày 9.10 tại khu vực Vịnh Tampa và vẫn là một cơn bão cuồng phong khi di chuyển qua miền trung Florida vào Đại Tây Dương, các nhà dự báo bão chia sẻ với AP.

Dự báo điểm đổ bộ của cơn bão mới nhất trong mùa bão ở Đại Tây Dương cho thấy bão Milton phần lớn tránh các tiểu bang khác ở phía đông nam nước Mỹ vừa bị bão Helene tàn phá.

Thống đốc Florida Ron DeSantis cho biết, rõ ràng Florida sẽ bị bão Milton tấn công mạnh mẽ. "Tôi không nghĩ có bất kỳ kịch bản nào mà chúng ta không phải chịu những tác động lớn tại thời điểm này" - ông nói.

Tin bão mới nhất của Trung tâm Bão quốc gia Mỹ cho biết, bão Milton có tâm bão cách Tampa khoảng 1.310 km về phía tây tây nam vào chiều 6.10, với sức gió duy trì mạnh nhất là 130 km/h.

"Với việc Milton mạnh lên cấp bão cuồng phong, đây là lần đầu tiên Đại Tây Dương có 3 cơn bão cuồng phong cùng lúc sau tháng 9, gồm bão Kirk và bão Leslie", nhà nghiên cứu bão của Đại học bang Colorado Phil Klotzbach cho biết. Trước đó, từng có cùng lúc 4 cơn bão cuồng phong trong tháng 8 và tháng 9.

Theo tin bão của Fox News, bão Milton dự kiến tiếp tục mạnh lên nhanh chóng, đạt cường độ bão cuồng phong cấp 4 vào ngày 8.10 sau đó suy yếu đi đôi chút trước khi đổ bộ Florida ngày 9.10. Tuy nhiên, các nhà dự báo bão cảnh báo, bão Milton có khả năng vẫn sẽ tấn công Florida với cường độ bão lớn (cấp 3 trở lên).

Một cơn bão lớn được định nghĩa là bão cuồng phong cấp 3 trở lên khi có sức gió duy trì tối đa ít nhất 180 km/h. Dự báo mới nhất vào 6.10 cho thấy bão Milton sẽ đổ bộ với sức gió 195 km/h.

Trước bão Mitlon, mùa bão Đại Tây Dương đã có 3 cơn bão mạnh từ cấp 4 trở lên, bao gồm bão Kirk, bão Helene và siêu bão Beryl.

bao-milton-tang-cap-lien-tuc-tren-da-manh-thu-4-trong-nam-a2-1728271522.jpg
Ảnh vệ tinh bão Mitlon. Ảnh: NOAA

Hàng triệu người dân trên khắp bán đảo Florida đang trong tình trạng báo động khi bão Milton mạnh lên nhanh chóng ở Vịnh Mexico và tiến về bang này.

Nếu bão Milton đổ bộ Florida, đây sẽ là cơn bão thứ 3 đổ bộ vào Florida trong mùa bão năm 2024 sau bão Debby vào tháng 8 và Helene vào tháng 9.

Tình hình đang diễn biến nhanh chóng, với các nhà dự báo bão tại Trung tâm Bão quốc gia Mỹ lần đầu xác định Milton là áp thấp nhiệt đới số 14 vào sáng 5.10.

Vài giờ sau đó, trung tâm ban hành cảnh báo đặc biệt thông báo về sự phát triển của bão nhiệt đới Milton. Khoảng 24 giờ sau, tức đầu giờ chiều 6.10, Milton mạnh lên thành bão cuồng phong cấp 1.

 

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/bao-milton-tang-cap-lien-tuc-tren-da-manh-thu-4-trong-nam-a214107.html