Dự báo bão dồn dập cuối mùa, thậm chí kéo dài thêm 1 tháng

Các nhà dự báo bão cảnh báo, mùa bão Đại Tây Dương năm 2024 có thể kéo dài tới tháng 12 do sự xuất hiện của La Nina.

du-bao-bao-don-dap-cuoi-mua-tham-chi-keo-dai-them-1-thang-1728275605.jpg
Cơn bão mới nhất Leslie. Ảnh: NOAA

Mùa bão Đại Tây Dương còn 2 tháng nữa là chính thức kết thúc. Tuy nhiên, theo tin bão mới nhất của New York Times, các chuyên gia về bão cảnh báo, mùa bão năm 2024 vẫn chưa qua đi, thậm chí có thể kéo dài tới tháng 12.

Vào tháng 10 và tháng 11, mùa bão thường lắng dịu hơn. Khi biểu đồ hóa, một mùa bão thông thường giống như một ngọn núi cao với đỉnh hoạt động mạnh vào đầu tháng 9.

Tuy nhiên, các chuyên gia về bão theo mùa như Phil Klotzbach tại Đại học bang Colorado, Mỹ tin rằng năm nay sẽ có "3 mùa bão cuồng phong": "Khởi đầu dữ dội, đỉnh điểm siêu yên tĩnh và kết thúc dữ dội". Khi biểu đồ hóa, mùa bão 2024 sẽ giống như hai đỉnh núi với một thung lũng ở giữa.

Đầu tháng 7, siêu bão Beryl, cơn bão lớn hình thành sớm nhất trong lịch sử mùa bão, là cơn bão đầu tiên đổ bộ vào Mỹ gây thiệt hại lớn ở Houston. Sau đó bão Debby gây ngập lụt Florida, Georgia và bờ biển Carolina vào đầu tháng 8. Tuy nhiên, sau bão Ernesto, Đại Tây Dương trở nên yên tĩnh. Không có cơn bão mới nào hình thành trong nhiều tuần vào thời điểm được cho là đỉnh điểm của mùa bão.

Sau đó, gần như chỉ sau một đêm, ngay giữa tháng 9, mùa bão yên bình kết thúc. Bão Francine hình thành và tấn công Louisiana. Nhiều cơn bão khác liên tiếp hình thành sau đó ở giữa Đại Tây Dương như Gordon, Kirk và Leslie. Nhưng cơn bão tồi tệ nhất là bão Helene vào tuần trước. Helene tăng cấp chóng vánh ở Vịnh Mexico, tấn công bờ biển Florida với tư cách là cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ bờ biển Big Bend của tiểu bang. Mưa như trút nước do bão Helene dẫn tới tàn phá diện rộng.

Khi bão cuồng phong Leslie hình thành trong tuần này, mùa bão chính thức trở thành mùa bão trung bình, xét về số lượng bão. Tuy nhiên, trong số những cơn bão được đặt tên, 66% mạnh lên thành bão cuồng phong. Do vậy, một mùa bão trung bình vẫn có thể có số lượng cơn bão cao hơn mức trung bình.

du-bao-bao-don-dap-cuoi-mua-tham-chi-keo-dai-them-1-thang-a2-1728275636.jpg
 

Có nhiều yếu tố của mùa bão 2024 khiến các chuyên gia dự báo thời tiết ngạc nhiên, theo New York Times.

Thông thường, vào tháng 10, bão có nhiều khả năng hình thành ở Biển Caribe hoặc Vịnh Mexico hơn là ở phía đông Đại Tây Dương. Nhưng bão Kirk và Leslie hình thành ngoài khơi bờ biển châu Phi và di chuyển qua vùng biển Đại Tây Dương trong tuần này.

"Những điều kiện thời tiết khiến mùa bão 2024 cao hơn bình thường: Nhiệt độ bề mặt biển ấm, sự xuất hiện của La Nina, vẫn còn đó" - nhà dự báo bão Matthew Rosencrans của Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) - chỉ ra.

Trong một mùa bão thông thường, có thể có 3 cơn bão vào tháng 10 và 1 cơn bão vào tháng 11. Do đó, các nhà dự báo bão không loại trừ khả năng có thêm 5-6 cơn bão mới trong thời gian tới.

Mùa bão Đại Tây Dương chính thức kết thúc ngày 30.11. Tuy nhiên, nhà dự báo bão theo mùa Rosencrans cảnh báo, trong những năm La Nina, với nhiệt độ bề mặt biển ấm ở Đại Tây Dương, mùa bão có thể kéo dài đến tháng 12.

Mùa bão kéo dài từng xảy ra năm 2005 khi bão Epsilon hình thành vào cuối tháng 11 và kéo dài đến tuần đầu tiên của tháng 12, sau đó bão nhiệt đới Zeta hình thành vào cuối năm và kéo dài đến tuần đầu tiên của năm 2006.

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/du-bao-bao-don-dap-cuoi-mua-tham-chi-keo-dai-them-1-thang-a214115.html