Lý do giới dự báo kinh hãi với siêu bão Milton

Siêu bão Milton đang áp sát tiểu bang Florida khiến cả nước Mỹ đang dồn sự chú ý vào tiểu bang này.

ly-do-gioi-du-bao-kinh-hai-voi-sieu-bao-milton-a1-1728460649.jpg
Ảnh vệ tinh bão Milton thời điểm sắp lên siêu bão cấp 5. Ảnh: NOAA

Giới dự báo bão ở Mỹ đang gióng hồi chuông cảnh báo về siêu bão Milton. Cơn bão tăng cấp thần tốc lên siêu bão cấp 5 ngày 7.10, chỉ một ngày sau khi chính thức lên bão cuồng phong cấp 1.

Tin bão mới nhất của Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) cho hay, dự báo siêu bão Milton "sẽ tăng kích thước và vẫn là cơn bão cực kỳ nguy hiểm khi tiến đến bờ biển phía tây Florida ngày 9.10".

ly-do-gioi-du-bao-kinh-hai-voi-sieu-bao-milton-1728460649.jpg
Ảnh vệ tinh bão Milton. Ảnh: NOAA

Tin bão của The Hill cho hay, có rất nhiều lý do khiến các chuyên gia dự báo bão kinh hãi về siêu bão Milton.

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) chỉ ra, Milton trở thành bão cuồng phong ngày 6.10 và đã tăng cấp rất nhanh lên siêu bão cấp 5 ngày 7.10. Tăng cấp nhanh (rapid intensification), theo định nghĩa của NHC, là việc gia tăng tốc độ gió duy trì "ít nhất 30 hải lý trong vòng 24 giờ", tương đương với 56 km/h.

“Cơn bão này là minh họa cho thấy bão tăng cấp nhanh như thế nào: Đi ngủ lúc đang có 1 cơn bão cuồng phong bình thường và thức dậy trong cơn bão cấp 5 quái vật với sức gió 260 km/h" - chuyên gia dự báo thời tiết Elisa Raffa của CNN chia sẻ.

"Thật sự dị thường và đáng sợ. Đây là xu hướng xảy ra khi các đại dương giữ nhiệt và tiếp nhiên liệu cho các cơn bão mạnh lên" - chuyên gia Raffa lưu ý.

Ghi nhận siêu bão Milton tăng cấp thần tốc, tổ chức khoa học phi lợi nhuận Climate Central cho hay, nhiệt độ đại dương tăng lên do biến đổi khí hậu đang cung cấp nhiên liệu cho các cơn bão nhiệt đới mạnh hơn. Tổ chức này lưu ý, siêu bão Milton di chuyển qua vùng biển phía tây Vịnh Mexico, nơi nước biển nóng lên rất bất thường.

Trong dự báo bão, NHC nhận định, siêu bão Milton đặt ra mối đe dọa cực độ với người dân Florida.

“Bão lớn tàn phá một khu vực rộng lớn dọc theo một số vùng bờ biển phía tây Florida vào 9.10. Đây là một tình huống cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng và cư dân ở những khu vực đó nên làm theo khuyến cáo của các quan chức địa phương và sơ tán ngay lập tức nếu được yêu cầu” - NHC cảnh báo.

Ngoài bão lớn, NHC cũng cảnh báo về khả năng có những cơn gió cực mạnh tàn phá dọc theo một số vùng bờ biển phía tây Florida cùng với mưa lớn liên quan trực tiếp đến siêu bão Milton xảy ra từ 8-9.10.

“Lượng mưa này sẽ gây ra nguy cơ lũ quét, ngập lụt đô thị và lũ lụt diện rộng, cùng với khả năng xảy ra lũ lụt từ mức vừa phải đến lớn trên sông” - NHC lưu ý thêm.

Bryan Bennett - chuyên gia dự báo thời tiết ở khu vực Tampa - cảnh báo, siêu bão Milton “có thể là Katrina của chúng ta", tức cơn bão thảm khốc tàn phá ở New Orleans năm 2005. Khi siêu bão Milton đổ bộ Florida, “sức gió duy trì sẽ ở mức 200 km/h, với gió giật lên tới 250 km/h".

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/ly-do-gioi-du-bao-kinh-hai-voi-sieu-bao-milton-a214166.html